สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

น้ำอิงแห้งพืชนาปรังจ่อล่มนับพันไร่

จาก โพสต์ทูเดย์

แม่น้ำอิงเริ่มแห้งขอดพืชนาปรังจ่อยืนต้นเสียหายนับพันไร่

นางอุบลวรรณ เข็มเพชร นายกเทศมนตรีตำบล(ทต.)เวียงลอ อ.จุน จ.พะเยา กล่าวว่า สถานการณ์น้ำในแม่น้ำอิงเริ่มแห้งมากขึ้นจนแทบจะเดินผ่านข้ามไปมาได้แล้ว ส่งผลกระทบให้พืชที่ปลูกบริเวณสองข้างลำน้ำอิงได้รับผลกระทบจากภัยแล้งเป็น พื้นที่ขยายกว้างขึ้น จากการสำรวจพื้นที่เริ่มพบว่ามีพืช 3 ชนิด ได้รับผลกระทบภัยแล้งและส่อเค้าจะได้รับความเสียหายครั้งนี้ ประกอบด้วย ผักกาดเขียวปลีประมาณ 500 ไร่ หอมแดง ประมาณ 100 ไร่ และ นาปรังบริเวณทุ่งลอคาดว่าไม่ต่ำกว่า 1,000 ไร่ มูลค่าความเสียหายที่จะเกิดขึ้นไม่ต่ำกว่า 1 ล้านบาท
 
“หากนับจากนี้ ไปอีก 1-2 สัปดาห์ ไม่มีฝนตกลงมาอีก น้ำในแม่น้ำอิงจะยิ่งแห้งต่อเนื่องจนในที่สุดนาปรังจะได้รับความเสียหาย มากกว่าพืชชนิดอื่น” นายก ทต.เวียงลอ กล่าว
 
ด้านนายอนุรักษ์ โปร่งสุยา รองนายกองค์การบริหารส่วนตำบล(อบต.)ออย อ.ปง จ.พะเยา กล่าวว่า ฝนตกในตอนกลางคืนติดต่อกันเมื่อ 3-4 วันที่ผ่านมา ทำให้เกษตรกรที่ปลูกยาสูบหรือยาขื่นใน ต.ออย กำลังเก็บเกี่ยวยาขื่น ประสบปัญหาฝนตกใส่ยาขื่นจนมีสีดำ เกษตรกรปลูกยาขื่นในท้องที่หมู่2,6,12 และ 14 ไม่ต่ำกว่า 100 ไร่ พบผลผลิตยาขื่นเสียหาย เพราะยาขื่นที่ซอยตากไว้ และที่เป็นใบกำลังหมัก เกิดการเสื่อมคุณภาพเสียหายไม่ต่ำกว่า 1 ล้านบาท เนื่องจากยาขื่นที่ซอยเป็นไยบาง ๆ แล้วต้องตากให้ได้หมอกตอนเช้า เมื่อเจอน้ำฝนจึงเสียหายหนักใช้การไม่ได้อีกต่อไป


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view