สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

คณะอนุกรรมการฯเห็นชอบกำหนดอัตราน้ำมันจากผลปาล์มขั้นต่ำไม่น้อยกว่าร้อยละ 18

จากประชาชาติธุรกิจ

วันที่ 20 ก.พ. นายยุคล ลิ้มแหลมทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ตามที่คณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ (กนป.) มีมติเมื่อวันที่ 19 ธันวาคม 2555 กำหนดให้โรงงานสกัดน้ำมันปาล์มรับซื้อผลปาล์มน้ำมันที่อัตราน้ำมัน ร้อยละ 17 ในราคาไม่ต่ำกว่ากิโลกรัมละ 4.00 บาท และอัตราน้ำมันร้อยละ 18.5 ราคาไม่ต่ำกว่ากิโลกรัมละ 4.35 บาท ณ หน้าโรงงานสกัดน้ำมันปาล์ม พร้อมทั้งมีมติให้คณะอนุกรรมการบริหารจัดการปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์มด้าน การผลิต กำหนดอัตราน้ำมันจากผลปาล์มน้ำมันที่เหมาะสมเพื่อเป็นมาตรฐานในการรับซื้อผล ปาล์มน้ำมันที่ทุกฝ่ายยอมรับ โดยให้มีผลบังคับใช้ในทางปฏิบัติก่อนวันที่ 31 มีนาคม 2556 นั้น

 

นายยุคลกล่าวต่อไปว่า ที่ประชุมคณะอนุกรรมการเพื่อบริหารจัดการปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์มด้านการ ผลิต ได้กำหนดอัตราน้ำมันจากผลปาล์มน้ำมันขั้นต่ำไม่น้อยกว่าร้อยละ 18.0 ซึ่งเป็นอัตราที่เหมาะสม โดยทางเกษตรกรและผู้ประกอบการโรงงานได้ให้ความเห็นชอบ

 

อย่างไรก็ตาม ในส่วนการกำหนดราคาในการรับซื้อผลปาล์มน้ำมันของโรงงานนั้น ผู้ประกอบการไม่สามารถกำหนดราคาได้แน่ชัด เนื่องจากราคาได้เป็นไปตามกลไกของตลาดโลก และเงื่อนไขของรัฐบาล เนื่องจากรัฐบาลมีการคุมราคาน้ำมันพืช จึงส่งผลต่อการกำหนดราคาต้นทุนด้วย

 

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้พิจารณาถึงแนวทางการลดต้นทุนการผลิตปาล์มน้ำมัน เนื่องจากในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา หรือระหว่าง ปี 2551-2555 ต้นทุนการผลิตปาล์มน้ำมันมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอัตราร้อยละ 6.13 ต่อปี จึงได้มอบหมายให้กรมวิชาการเกษตรและกรมส่งเสริมการเกษตรดำเนินการปรับ เปลี่ยนนำปาล์มน้ำมันพันธุ์ดีมาปลูกแทนพันธุ์ปาล์มน้ำมันเก่าที่มีอายุ 20 ปีขึ้นไปให้แก่เกษตรกร พร้อมทั้งสนับสนุนให้มีการบูรณาการผลิต การตลาด บนพื้นฐานศักยภาพและความเข้มแข็งของเกษตรกร สถาบันเกษตรกร รวมทั้งการเชื่อมโยงกับภาคเอกชนด้วย


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags :

view