สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เอ็นจีโอค้านสุดตัว! มน.เปิดแปลงปลูกข้าวโพด GMO

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

พิษณุโลก - เอ็นจีโอต้าน! ม.นเรศวรเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นทดลองปลูกข้าวโพดตัดต่อพันธุกรรมสาย พันธุ์ NK 603 ในแปลงทดลองบึงราชนก ชี้ชัดขัดมติ ครม.ปี 50 เสี่ยงกระทบตลาดส่งออกข้าวโพดอ่อน
       
       วันนี้ (19 ก.พ. 56) ที่โรงแรมเทพนคร อ.เมือง จ.พิษณุโลก นายสาคร สงมา ผู้ประสานงานมูลนิธิคนเพียงไพร หรือกลุ่มองค์กรพัฒนาเอกชนจังหวัดพิษณุโลก พร้อมคณะทำงานประมาณ 10 คน ได้เชิญนายวิฑูรย์ เลี่อนจำรูญ ผู้อำนวยการมูลนิธิชีววิถี (Bio Thai) มาให้ความรู้เรื่องการดัดแปลงพันธุกรรมสายพันธุ์ NK 603 ในแปลงทดลองที่จะเกิดขึ้นที่บึงราชนก อ.วังทอง จ.พิษณุโลก หรือบริเวณพื้นที่ขอใช้ประโยชน์ของ อบจ.พิษณุโลก
       
       ผู้ประสานงานมูลนิธิคนเพียงไพรระบุว่า เนื่องจากมหาวิทยาลัยนเรศวร โดย ดร.สุชาติ เมืองแก้ว รองอธิการบดีฝ่ายบริหาร ปฎิบัติราชการแทนอธิการบดีฯ มีเนื้อหาว่า ตามที่มหาวิทยาลัยนเรศวรตระหนักถึงการเตรียมความพร้อมด้านเทคโนโลยีการเกษตร เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งความสามารถของประเทศไทยในการรวมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) อันกำลังจะมีผลในปี 2558 ในการนี้ ม.นเรศวรจึงร่วมมือทางวิชาการกับภาครัฐและเอชน รวมทั้ง บ.มอนซานโต้ไทยแลนด์ ดำเนินการโครงการวิจัยและพัฒนาเรื่อง “การทดสอบข้าวโพดดัดแปลงพันธุธรรมสายพันธุ์ NK 603ในแปลงทดลอง” เพื่อประเมินความปลอดภัยทางชีวภาพด้านสิ่งแวดล้อม-ชีวประสิทธิผล
       
       แต่เพื่อให้การดำเนินการเป็นไปตามแนววิชาการที่เหมาะสม สอดคล้องกับระเบียบและการมีส่วนร่วมจากประชาชนและผู้เกี่ยวข้องในพื้นที่ ม.นเรศวร จึงขอให้ท่านเข้าร่วมประชุมรับฟังความคิดเห็น เพื่อรับทราบข้อมูลและร่วมเสนอความติดเห็นต่อการดำเนินงานโครงการ วันที่ 20 ก.พ. 56 เวลา 08.30-15.00 น. ณ.โรงแรมท็อปแลนด์ พิษณุโลก ซึ่ง ศ.ดร.สุจินต์ จินายน อธิการบดีมหาวิทยาลัยนเรศวร จะเป็นผู้เปิดการประชุมและบรรยายพิเศษเรื่อง"ความสำเร็จในการพัฒนาพันธุ์ ข้าวข้าวของไทย"
       
       จากนั้น ดร.ฮาร์วี กลิกส์ ผู้อำนวยการฝ่ายนโยบายและวิชาการ ภูมิภาคเอเชีย บริษัท มอนซานโต้ จำกัด จะบรรยายเรื่องเทคโนโลยี่ชีวภาพด้านการเกษตร ความก้าวหน้า การใช้ประโยชน์และการกำกำดูแล
       
       นอกจากนี้ยังมีนักวิชาการต่างๆ เช่น ผศ.ดร.ชนินทร์ อัมพรสถิร คณบดีคณะเกษตรฯ มนเรศวร, ผศ ดร.วิภา หอมหวน อ.ภาควิชาวิชาเกษตรฯ มน., ผศ.ดร.จตุรพร รักษ์งาน อ.ภาควิชาวิทยาศาสตร์เกษตรฯ และดร.บุญญานาถ นาถวงษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายรัฐกิจ บริษัท มอนซานโต้ไทยแลนด์ จำกัด จะร่วมขึ้นเสวนาโครงการ ช่วงบ่ายเป็นการตอบข้อซักถาม โดยประธานการอภิปราย คือ ผศ.ดร.ชนินทร์ อัมพรสถิร คณบดีคณะเกษตรฯ
       
       ด้านนายวิฑูรย์ เลี่ยนจำรูญ ผู้อำนวยการมูลนิธิชีววิถี (Bio Thai) เปิดเผยว่า การ ดำเนินงานเปิดรับฟังความคิดเห็นของประชาชนรอบข้างในการทดลงแปลงปลูกข้าวโพด จีเอ็มโอ ของม.นเรศวร และมอนซานโต้ที่แปลงทดลองบึงราชนครั้งนี้ต้องจับตามองอย่างมาก ถือเป็นสัญญาณอันตราย เพราะพืชจีเอ็มโอ หรือพืชตัดต่อพันธุกรรมในประเทศไทย เคยมีปัญหาการปนเปื้อนแพร่กระจายออกนอกแปลงปลูก
       
       กรณีปี 2540 เคยเกิดปัญหาฝ้ายบีที แพร่กระจายออกนอกแปลงปลูก ครั้งล่าสุดแปลงทดลองปลูกมะละกอจีเอ็มโอที่ จ.ขอนแก่น ก็พบว่าพืชตกแต่งพันธุกรรมก็กระจายออกนอกแปลงทดลอง จนมีมติ ครม.เมื่อปี 2550 ออกมาจัดเจนว่า การจะอนุญาตทดลองปลูกพืชจีเอ็มโอในแปลงทดลองปลูกให้อนุญาตทำได้ในสถานที่ ราชการเท่านั้น และต้องขออนุญาตจาก ครม.
       
       นายวิทูรย์เผยต่อว่า การทดลองปลูกข้าวโพดจีเอ็มโอ ที่เตรียมการในแปลงปลูกที่บึงราชนก อ.วังทองเป็นการทำร่วมกันระหว่างสถาบันการศึกษา ม.นเรศวร และ บ.มอนซานโต้ บริษัทยักษ์ใหญ่ข้ามชาติ
       
       จากข้อมูลที่ทราบมาจะทดลองข้าวโพดจีเอ็มโอพันธุ์ NK 603 นำเชื้อที่ต่อต้านยาฆ่าหญ้ามาใส่ในพันธุ์ข้าวโพด ทดลองปลูกข้าวโพดที่ทนต่อยาฆ่าหญ้าราว์อัพ ของมอนซานโต้ กรณีนี้ หากมีการปนเปื้อนของข้าวโพดจีเอ็มโอไปสู่แปลงข้าวโพดของชาวบ้านจะส่งผลกระทบ อย่างมาก เพราะประเทศไทยจัดเป็นประเทศที่ส่งออกข้าวโพดฝักอ่อน ข้าวโพดหวาน เป็นอันดับต้นๆ ของโลก และตลาดอียูก็เป็นตลาดส่งออกที่สำคัญ หากพบว่ามีข้าวโพดจีเอ็มโอปนเปื้อนไทยก็อาจจะถูกตรวจสอบอย่างเข้มงวดได้


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view