สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ค่าหมอกควันลำปางสูงเกินมาตรฐาน

จาก โพสต์ทูเดย์

เตือนลำปางหมอกควันพุ่งสูงเกินค่ามาตรฐานส่งผลเสียต่อสุขภาพประชาชน สั่งเร่งคุมการเผาในที่โล่งแจ้ง

เมื่อวันที่ 17 ก.พ. กรมควบคุมมลพิษ ได้รายงานค่าเฉลี่ยของ จ.ลำปาง มายัง จ.ลำปาง ให้ได้รับทราบว่า ในวันนี้ สถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศแบบอัติโนมัติของกรมควบคุมมลพิษ ที่ตั้งอยู่ใน จ.ลำปาง 4 แห่ง ได้รายงานค่าเฉลี่ยฝุ่นละอองในหมอกควันไฟ ที่ปกคลุมพื้นที่ จ.ลำปาง อยู่อย่างหนาแน่น ซึ่งสถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศแบบอัติโนมัติ ที่ตั้งอยู่สำนักงานการประปาแม่เมาะ ต.แม่เมาะ อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง รายงานค่าสูงสุดใน จ.ลำปาง วัดได้ 139 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร โดยถือว่า เป็นค่าเฉลี่ยสูงสุดในภาคเหนือตอนบน และเป็นค่าที่เกินมาตรฐาน 120 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งคุณภาพอากาศดังกล่าวนั้น มีผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน ที่หายใจในที่โล่งแจ้ง

ทั้งนี้กรมควบคุมมลพิษ ได้แจ้งกำชับให้ทาง จ.ลำปาง ดำเนินการอย่างเร่งด่วน ในการควบคุมไฟป่า และการจุดไฟเผาในที่โล่งแจ้งทุกกรณี ที่ยังมีอยู่ในพื้นที่อย่างคลอบคลุม เพราะจากปัจจัยดังกล่าวนั้น ถือว่าเป็นสาเหตุ ที่ทำให้ค่าเฉลี่ยพุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนทะลุค่ามาตรฐานแล้วในวันนี้ โดยเฉพาะ จ.ลำปาง ที่ค่าพุ่งสูงเกินค่า มาเป็นครั้งที่สอง ซึ่งครั้งแรก เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 10 ก.พ.

ด้าน นายสุวิทย์ ขัตติยวงศ์ ผู้อำนวยการสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 2 ลำปาง เปิดเผยว่า สถานการณ์หมอกควันไฟในพื้นที่ จ.ลำปาง ที่ค่าเฉลี่ยฝุ่นละอองในหมอกควันไฟ ที่ปกคลุมพื้นที่หนาแน่นขึ้น จนค่าเฉลี่ยเกินค่ามาตรฐานไปแล้ว โดยค่าที่วัดได้ 139 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ทำให้สถานการณ์หมอกควันไฟของ จ.ลำปาง น่าเป็นห่วงอีกครั้ง

ทั้งนี้เกรงว่า ค่าเฉลี่ยอาจจะเพิ่มสูงขึ้นอีกได้ หากไม่มีปัจจัยใด ทำให้หมอกควันไฟเจือจางลงไป เช่น เกิดฝนตกในพื้นที่ หรือการคุมเข้มการเผาทุกกรณี ทั้งนี้ ตนมองว่า สาเหตุสำคัญของสถานการณ์ ยังมาจากประชาชนชาวลำปาง ที่จุดไฟเผาในที่โล่งแจ้งทุกกรณี รวมถึงไฟป่า ที่เกิดขึ้น ก็มาจากน้ำมือของประชาชน ที่เข้าไปในป่า แล้วจุดไฟเผา


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view