สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ห้วยฮ่องไคร้ฯนำผลสำเร็จ193เรื่องขยายผลสู่เกษตรกร - ทิศทางเกษตร

จาก เดลินิวส์ออนไลน์

เมื่อวันที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2556 ที่ผ่านมา สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้เสด็จพระราชดำเนินไปยังศูนย์ศึกษาการพัฒนาห้วยฮ่องไคร้อันเนื่องมาจากพระ ราชดำริ ตำบลป่าเมี่ยง อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อทอดพระเนตรผลการดำเนินงานของศูนย์ศึกษาการพัฒนาห้วยฮ่องไคร้ฯ ในด้านต่าง ๆ ประกอบด้วย ด้านป่าไม้ ด้านดิน ด้านแหล่งน้ำ ด้านการเกษตร ด้านปศุสัตว์ ด้านประมง ด้านอนุรักษ์พันธุกรรมพืช ด้านการเพาะเลี้ยงกบ และด้านการขยายผลสู่ประชาชน
   
พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้พระราชทานพระราชดำริให้ก่อตั้งศูนย์ศึกษาการพัฒนาห้วยฮ่องไคร้อันเนื่อง มาจากพระราชดำริ เมื่อวันที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2525 โดยมีพระราชประสงค์ให้เป็นสถานที่ในการศึกษา ทดลองวิจัยเพื่อให้ได้ตัวอย่างการพัฒนาที่ประสบความสำเร็จ และเหมาะสมกับพื้นที่ภาคเหนือ โดยต้นทางเป็นการศึกษาสภาพพื้นที่ป่าต้นน้ำลำธาร ปลายทางเป็นการศึกษาด้านการประมงตามอ่างเก็บน้ำต่าง ๆ ระหว่างทางเป็นการศึกษาด้านเกษตรกรรม ด้านปศุสัตว์ และด้านเกษตรอุตสาหกรรม และให้ราษฎรเข้ามาศึกษาดูงานกิจกรรมต่าง ๆ ในศูนย์ฯ และสามารถนำความรู้ไปใช้ปฏิบัติอย่างได้ผลต่อไป
   
ปัจจุบันศูนย์ศึกษาการพัฒนาห้วยฮ่องไคร้ฯ ได้ดำเนินการศึกษาทดลองวิจัยมาแล้วรวมทั้งสิ้น 235 เรื่อง เป็นผลงานที่ประสบความสำเร็จแล้ว จำนวน 193 เรื่อง และสามารถนำไปขยายผลสู่เกษตรกรแล้ว จำนวน 65 เรื่อง ในจำนวนนี้มีผลงานวิจัยที่โดดเด่น จำนวน 20 เรื่อง อาทิ ฝายต้นน้ำลำธารเพื่อฟื้นฟูลุ่มน้ำตามแนวพระราชดำริ การเพาะเห็ดเศรษฐกิจ การเลี้ยงปลากดหลวงในบ่อซีเมนต์กลมระบบน้ำไหลผ่าน การเลี้ยงกบบลูฟร็อกโดยวิธีเกษตรธรรมชาติ
   
จากผลสำเร็จที่โดดเด่น จำนวน 20 เรื่อง ในปี พ.ศ. 2555 ได้ขยายผลไปสู่ประชาชนในกลุ่มเกษตรกรตัวอย่าง 120 ราย มีการจัดฝึกอบรมต้นกล้าอาชีพ 51 ราย และนักเรียนนักศึกษา 15 โรงเรียนจำนวน 1,776 คน จัดตั้งศูนย์เรียนรู้ 35 ศูนย์ ตลอดจนสร้างเครือข่ายศูนย์เรียนรู้ 5 แห่ง นอกจากนี้ยังเผยแพร่และประชาสัมพันธ์องค์ความรู้ต้นแบบของศูนย์ฯ ผ่านไปยังสื่อต่าง ๆ เช่น วิทยุ โทรทัศน์ หนังสือพิมพ์ และยังได้ขยายผลสู่กลุ่มผู้ใช้น้ำ กลุ่มจังหวัด และเทศบาล ในพื้นที่จังหวัดภาคเหนือ ได้แก่ เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง พะเยา แพร่ น่าน ตาก แม่ฮ่องสอน และพิษณุโลก ในปี พ.ศ. 2555 ได้มีผู้สนใจเข้าเยี่ยมชมศูนย์ศึกษาฯ จำนวน 71,810 คน และมีผู้สนใจเข้าฝึกอบรมและส่งเสริมอาชีพ จำนวน 10,128 คน
   
จากนั้น เสด็จฯ ไปยังศูนย์เรียนรู้ตามแนวพระราชดำริ บ้านพักนายสุจินต์ แสงแก้ว เลขที่ 62/1 หมู่ที่ 6 ตำบลป่าเมี่ยง อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ ทอดพระเนตรการประกอบอาชีพเลี้ยงกบ ไก่พื้นเมือง ไก่ป่า และนกชนิดต่าง ๆ โดยนายสุจินต์ ได้เข้าร่วมฝึกอบรมอาชีพที่ศูนย์ศึกษาการพัฒนาห้วยฮ่องไคร้ฯ ในปี พ.ศ. 2543 ในกิจกรรมการเพาะเลี้ยงกบ และการเลี้ยงสัตว์ป่าสู่ชุมชน
   
และได้นำองค์ความรู้จากการฝึกอบรมดังกล่าวมาประกอบอาชีพ โดยได้รับคำแนะนำและส่งเสริมจากศูนย์ศึกษาการพัฒนาห้วยฮ่องไคร้ฯ มาโดยตลอด ปัจจุบัน นายสุจินต์ มีรายได้ในภาคการเกษตรกว่า 500,000 บาทต่อปี.


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view