สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

รณรงค์งดเผาตอซัง

จาก เดลินิวส์ออนไลน์

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รณรงค์งดเผาตอซังและฟางข้าว สร้างดินยั่งยืนฟื้นสิ่งแวดล้อม โดยมีพิธีเปิดโครงการ ณ บ้านเหล่าอีหมัน ตำบลหนองเม็ก อำเภอนาเชือก จังหวัดมหาสารคาม เมื่อวันก่อน ทั้งนี้เพื่อเป็นการส่งเสริมเกษตรอินทรีย์เพื่อให้เกิดผลหลายด้าน คือ มีความปลอดภัยต่อผู้บริโภคภายในประเทศ รวมทั้งการส่งออก ประหยัดค่าใช้จ่ายในการนำเข้าปุ๋ยเคมี สารกำจัดวัชพืช และแมลงศัตรูพืช และฟื้นฟูระบบนิเวศ รวมทั้งส่งเสริมให้ผู้ผลิตเกิดสำนึกต่อผู้บริโภค

จึงได้มีการรณรงค์ให้เกษตรกรงดเผาตอซังและฟางข้าว เพื่อปรับปรุงบำรุงดินให้สามารถใช้ประกอบอาชีพเกษตรกรรมได้อย่างยั่งยืน นอกจากนี้ ยังเป็นการปลุกจิตสำนึก และเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ให้เกษตรกรได้ทราบถึงประโยชน์จากการไถกลบตอซัง รวมทั้งสาธิตวิธีการไถกลบตอซังข้าวที่ถูกต้องและเหมาะสม ให้แก่เกษตรกร นำไปปฏิบัติใช้ในพื้นที่ของตนเอง ตลอดจนรักษาสิ่งแวดล้อม และภาวะโลกร้อนที่เกิดจากการเผาตอซัง

และเป็นการดำเนินการขับเคลื่อนวาระแห่งชาติเกษตรอินทรีย์ ได้แก่ การรณรงค์งดเผาตอซังและหว่านพืชปุ๋ยสด โดยรณรงค์ให้เกษตรกรปรับเปลี่ยนทัศนคติงดการเผา และให้นำวัสดุตอซังที่เหลือใช้จากไร่นา มาเป็นวัสดุปรับปรุงบำรุงดิน โดยการไถกลบตอซังร่วมกับหว่านพืชปุ๋ยสดแล้วไถกลบ พืชปุ๋ยสด ก็จะย่อยสลายกลายเป็นปุ๋ยอินทรีย์ในดิน จะช่วยให้เกษตรกรลดการพึ่งพาการใช้ปุ๋ยเคมี และช่วยเพิ่มคุณภาพดินให้สามารถใช้ประโยชน์ได้อย่างยั่งยืน เพิ่มผลผลิต ลดต้นทุนการผลิต ทำให้สภาวะแวดล้อมดีขึ้น และสามารถลดภาวะโลกร้อน ได้อีกด้วย

สำหรับจังหวัดมหาสารคามนั้นมีพื้นที่ทำการเกษตรประมาณ 2.5 ล้านไร่ จะมีเศษเหลือของวัสดุจากการเกษตร เช่น ตอซังพืช ฟางข้าว และอื่น ๆ กว่า 550 ตันต่อปี ซึ่งเศษวัสดุการเกษตรเหล่านี้ มีส่วนประกอบของธาตุอาหารพืชและอินทรียวัตถุที่เป็นประโยชน์ต่อพืช แต่ปัจจุบันเกษตรกรยังขาดการจัดการที่เหมาะสม มีการเผาทิ้งหลังการเก็บเกี่ยว เพื่อที่จะช่วยให้การไถพรวนทำได้ง่ายขึ้น ซึ่งการกระทำดังกล่าว นอกจากจะทำให้เกิดการสูญเสียอินทรียวัตถุและธาตุอาหารในดินแล้ว ยังทำให้โครงสร้างของดินเปลี่ยนแปลงไป เนื้อดินจับตัวกันแน่นและแข็ง ทำลายจุลินทรีย์และสิ่งมีชีวิตในดินที่เป็นประโยชน์ต่อพืชด้วย ก่อให้เกิดมลพิษ และปัญหาโลกร้อนตามมา โดยส่งผลทระทบต่อดิน น้ำ อากาศ และสิ่งแวดล้อม ตลอดจนสิ่งมีชีวิตต่าง ๆ.


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view