สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

พบพื้นที่ป่าถูกแผ้วถางกว่าพันไร่

จาก โพสต์ทูเดย์

เจ้าหน้าที่พบพื้นที่เตรียมเป็นป่าสงวนแห่งชาติป่าโคกสูง-บ้านดงถูกแผ้วทางกว่า1,000ไร่

นายฉัททันต์ สายาพัฒน์ หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ขก.4 (ภูพานคำ) อ.เขาสวนกวาง จ.ขอนแก่น เปิดเผยว่า ได้รับแจ้งว่ามีการบุกรุกตัดไม้เพื่อทำการแผ้วถางพื้นที่ กว่า 1,000 ไร่ ในพื้นที่ป่าเตรียมการสงวนแห่งชาติ โคกสูง-บ้านดง บ้านโนนหัวช้าง ต.โนนสมบูรณ์ จึงได้สนธิกำลังกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ และกองร้อย อส. อ.เขาสวนกวางกว่า 30 นาย เข้าตรวจสอบ

จากการตรวจสอบพิกัดโดยระเอียดทราบว่าผู้บุกรุกได้เข้าไปแผ้วถางป่า ธรรมชาติ แล้วเป็นพื้นที่กว้าง มีการตัดโค่นต้นไม้ กองทิ้งไว้พร้อมกับตอไม้ นอกจากนี้ยังมีการกานต้นไม้หรือหั่นเปลือกไม้ไม่ให้น้ำไปหล่อเลี้ยงใบและลำ ต้น เพื่อทำให้ต้นไม้ยืนต้นตาย และจุดไฟเผาพื้นที่เพื่อขยายเขตเข้าไปยังพื้นที่ของป่าไม้ โดยต้องการเอาพื้นที่ปลูกยางพารา เพราะพบว่ามีสวนยางพาราที่มีอายุประมาณ 2 ปี แล้ว และยังมีบางแห่งปลูกพืชอายุสั้นเช่นกล้วย และมันสำปะหลัง ด้วย

นอกจากนี้ยังได้ตรวจพื้นที่ที่ถูกบุกรุกซึ่งอยู่ห่างจากบ้านโนนหัวช้าง ต.โนนสมบูรณ์ ทางทิศตะวันตกประมาณ 2 กิโลเมตร พบว่ามีการบุกรุกทำลายป่าเพื่อจับจองพื้นที่ใหม่อีกจำนวน 4 แปลง พื้นที่กว่า 100 ไร่

สำหรับป่าโคกสูง-บ้านดง เป็นพื้นที่ป่าเตรียมสงวนแห่งชาติ ที่เป็นพื้นที่ชุ่มน้ำ มีเนื้อที่รวมกว่าหนึ่งแสนไร่ และยังมีลำห้วยนำน้ำไปยังเขื่อนอุบลรัตน์ โดยการบุกรุกพื้นที่ป่าครั้งนี้ เป็นการทำลายระบบนิเวศน์สำคัญของจังหวัดขอนแก่นอีกด้วย


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view