สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เกษตรกรยิ้มราคาไข่ไก่ดีขึ้น

จาก โพสต์ทูเดย์

รมว.เกษตรฯ เผยโครงการรักษาเสถียรภาพราคาไข่ไก่ได้ผล แก้ปัญหาล้นตลาด เห็นชอบขยายเวลาโครงการไปถึงสิ้นปี

นายยุคล  ลิ้มแหลมทอง รมว.เกษตรและสหกรณ์ ประชุมคณะกรรมการนโยบายพัฒนาไก่ไข่และผลิตภัณฑ์ โดยสถานการณ์ตลาดยังอยู่ในเกณฑ์ที่ดี ราคาไข่ไก่คละหน้าฟาร์มเฉลี่ยฟองละ 2.80 บาท ขณะที่ราคาต้นทุนการผลิตเกษตรกรอยู่ที่ฟองละ 2.71 บาท ส่วนหนึ่งเป็นผลจากการดำเนินโครงการรักษาเสถียรภาพราคาไข่ไก่ปี 2555 ที่คณะกรรมการนโยบายและมาตรการช่วยเหลือเกษตรกร (คชก.) ได้อนุมัติเงินจ่ายขาดจำนวน 126 ล้านบาท เพื่อดำเนินการใน  3 มาตรการด้วยกัน ได้แก่ 1.กปลดแม่ไข่ไก่ยืนกรงอายุไม่เกิน 65 สัปดาห์  2. การรวบรวมไข่ไก่เพื่อการส่งออกเดือนละ 100 ตู้  และ 3. การรณรงค์การบริโภคไข่ไก่ภายในประเทศ

ทั้งนี้ เนื่องจากทั้ง 3 มาตรการข้างต้นที่จะสิ้นสุดระยะเวลาดำเนินการภายในเดือนมิถุนายนนี้  ที่ประชุมจึงได้พิจารณาให้กรมปศุสัตว์ดำเนินการเสนอ คชก. ขอขยายระยะเวลาดำเนินการโครงการให้สิ้นสุดในสิ้นปี 2556 ภายใต้กรอบงบประมาณเดิม เพื่อให้มีกลไกที่จะเข้ามาดำเนินการหากมีปัญหาราคาไข่ไก่ตกต่ำเกิดขึ้น  ขณะเดียวกันได้มอบหมายให้กรมปศุสัตว์ติดตามการบริโภคไข่ไก่ การควบคุมการเคลื่อนย้ายเข้าเลี้ยงทั้งลูกไก่ไข่และไก่ไข่รุ่น การปลดระวาง อย่างใกล้ชิดในแต่ละเดือน  เพราะเมื่อพิจารณาถึงปริมาณการบริโภคไข่ไก่ในปริมาณในปี 2555 ซึ่งอยู่ที่ 204/ฟอง/ปี และตัวเลขไก่ยืนกรงที่มีอยู่ 42 ล้านตัว  ปริมาณไข่ไก่ที่มีผลผลิตต่อวันน่าจะอยู่ที่ 34 ล้านฟอง/วัน ก็ยังมีผลผลิตส่วนเกินอยู่และอาจจะส่งผลกระทบต่อราคาไข่ไก่ในอนาคต

นอกจากนี้ ที่ประชุมได้มอบหมายให้กรมปศุสัตว์ตั้งคณะทำงานเพื่อจัดทำยุทธศาสตร์ไก่ไข่ ปี 2556 – 2560 โดยมุ่งเน้นยกระดับการผลิตไปสู่อุตสาหกรรมไข่ไก่ และสามารถแข่งขันในตลาดอาเซียน


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view