สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

กระทรวงเกษตรฯ แจงแผนป้องกันไฟป่าและหมอกควัน 9 จังหวัดภาคเหนือ

จาก โพสต์ทูเดย์

กระทรวงเกษตรฯ แจงแผนป้องกันไฟป่าและหมอกควัน 9 จังหวัดภาคเหนือ ช่วง 80 วันอันตราย  

นายฉลอง  เทพวิทักษ์กิจ รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  เปิดเผยถึงแนวทางการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน ปี 2556 ว่า  กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้ให้ความสำคัญและร่วมบูรณาการในการป้องกันและแก้ไข ปัญหาไฟป่าและหมอกควันภาคเหนือ 9 จังหวัด ปี 2556 ตามนโยบายรัฐบาล ซึ่งมาตรการหลักคือ ป้องกันไม่ให้เกิดการเผาในช่วงวิกฤติ 80 วันอันตราย  ระหว่างวันที่ 21 ม.ค.-30 เม.ย.56  โดยได้จัดทำแผนป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน ปี 2556  เพื่อเป็นการส่งเสริมและสนับสนุนให้เกษตรกรดำเนินการเกษตรแบบปลอดการเผาและ ป้องกันไม่ให้เกิดการเผาในพื้นที่เกษตร ประกอบด้วย 5 โครงการ ซึ่งเป็นโครงการที่ดำเนินการโดยใช้งบปกติ จำนวน 4 โครงการ และโครงการเร่งด่วนที่เสนอขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากรัฐบาล อีกจำนวน 1 โครงการ

นายฉลอง  กล่าวว่า ในส่วนของโครงการที่ใช้งบปกติ ได้แก่ 1) โครงการปฏิบัติการฝนหลวง เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหามลพิษหมอกควันของสำนักฝนหลวงและการบินเกษตร กำหนดแผนปฏิบัติการ ออกเป็น 2 ระยะ และแผนสำรอง 1 แผน ระยะเวลาดำเนินการช่วง 80 วันอันตราย  ประกอบด้วย แผนปฏิบัติการระยะที่ 1ช่วงเดือนม.ค.-15 ก.พ. 56  เป็นแผนเฝ้าระวังและปฏิบัติการโดยหน่วยเคลื่อนที่เร็ว  มีเครื่องบิน Caravan จำนวน 4 เครื่อง เตรียมพร้อมขึ้นบินปฏิบัติการฝนหลวงจากสนามบินจังหวัดนครสวรรค์ โดยได้เริ่มไปปฏิบัติการฝนหลวง  ที่จังหวัดเชียงใหม่ตั้งแต่วันที่ 15 ม.ค.56  เป็นต้นมา ในช่วงระหว่างวันที่ 25 ม.ค.-2 ก.พ.56 ขึ้นบินปฏิบัติการฝนหลวงแล้ว 6 วัน  มีฝนตกในพื้นที่เป้าหมายทั้ง 6 วัน

แผนปฏิบัติการระยะที่ 2 ช่วงวันที่ 16 ก.พ.-30 เม.ย.56 มีเครื่องบิน Casa  จำนวน 1 เครื่อง และเครื่องบิน Caravan จำนวน 2 เครื่อง ปฏิบัติการประจำที่ฐานปฏิบัติการสนามบินกองบิน 41 จังหวัดเชียงใหม่  สำหรับแผนปฏิบัติการสำรอง หากสถานการณ์หมอกควันมีภาวะความรุนแรง ครอบคลุมพื้นที่ภาคเหนือตอนล่าง  จะจัดตั้งหน่วยปฏิบัติการฝนหลวงเพิ่มอีก 1 หน่วย ที่สนามบินกองบิน 46 จังหวัดพิษณุโลก โดยมีเครื่องบิน Casa จำนวน 1 เครื่อง และเครื่องบิน Porter อีกจำนวน 3 เครื่อง

2) โครงการรณรงค์การไถกลบตอซังเพื่อบรรเทาภาวะโลกร้อน ของกรมพัฒนาที่ดิน วงเงิน 1.08 ล้านบาท ดำเนินการในพื้นที่ 540 ไร่ 3) โครงการลดการเผาบนพื้นที่โล่งเตียนเพื่อบรรเทาภาวะโลกร้อน ของกรมพัฒนาที่ดิน วงเงิน 125.50 ล้านบาท ดำเนินการในพื้นที่ 5,000 ไร่ และ 4) โครงการส่งเสริมการปลูกไม้เศรษฐกิจเพื่อฟื้นฟูสภาพแวดล้อม ของสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม วงเงิน 1.18 ล้านบาท ดำเนินการในพื้นที่ 2,080 ไร่

สำหรับโครงการเร่งด่วนที่เสนอขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากรัฐบาล คือ โครงการส่งเสริมการไถกลบทดแทนการเผาในพื้นที่เกษตร ระยะเร่งด่วน ปี 2556 ของกรมส่งเสริมการเกษตร วงเงิน 22.50 ล้านบาท ดำเนินการในพื้นที่ทำการเกษตรที่ขึ้นทะเบียนผู้ปลูกพืชเศรษฐกิจหลัก ประเภทพื้นที่นาข้าวและพื้นที่ปลูกข้าวโพด ใน 9 จังหวัดภาคเหนือ พื้นที่เป้าหมาย 75,000 ไร่  ซึ่งกระทรวงได้เสนอขอรับการสนับสนุนงบประมาณ ผ่านประธานคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัยไปเรียบร้อยแล้ว 

“นอกเหนือจากการดำเนินการดังกล่าวแล้ว กระทรวงได้มีข้อสั่งการให้ทุกหน่วยงานในพื้นที่ภาคเหนือ 9 จังหวัด ควบคุมกำกับไม่ให้มีการเผาโดยเคร่งครัดที่สุด  รวมถึงได้สนับสนุนกิจกรรมการถ่ายทอดความรู้ สร้างจิตสำนึกกิจกรรมการใช้ประโยชน์จากวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตรและการ รณรงค์ไม่ให้มีการเผาควบคู่กันไปด้วย”นายฉลองกล่าว


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view