สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ชายแดนน่านแล้งหนักขาดแคลนน้ำ

จาก โพสต์ทูเดย์

ชายแดนห้วยโก๋นเมืองน่านแล้งหนัก ประชาชน 300 หลังคาเรือนต้องซื้อน้ำอุปโภคบริโภค

นายพิพัฒน์ เพ็ชร์พิพัฒน์ ปลัดอาวุโส อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จ.น่าน  กล่าวว่า ขณะนี้พื้นที่ชายแดน บ้านห้วยโก๋น และบ้านห้วยทรายขาว ต.ห้วยโก๋น อ.เฉลิมพระเกียรติกว่า 300 ครัวเรือน   รวมทั้งส่วนราชการโรงพยาบาล และ โรงเรียนต่างๆในพื้นที่กำลังเดือดร้อนอย่างหนัก เนื่องจากการขาดแคลนน้ำบริโภคอุปโภค หลังฝนทิ้งช่วงจนแหล่งน้ำธรรมชาติที่มีอยู่เริ่มแห้งขอด ประกอบกับเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาได้เกิดอุบัติเหตุรถบรรทุกขนส่งน้ำมันไปชาย แดนพลิกคว่ำและน้ำมันได้ไหลลงไปปนเปื้อนในแหล่งน้ำ มีกลิ่นเหม็นจนไม่สามารถสูบขึ้นมาใช้ได้   ต้องนำรถยนต์ไปบรรทุกน้ำจากพื้นที่ใกล้เคียงมาใช้แทน

ขณะที่แพทย์และเจ้าหน้าที่พยาบาลโรงพยาบาลเฉลิมพระเกียรติ ต.ห้วยโก๋น  อ.เฉลิมพระเกียรติ ได้ขอฝากบอกผู้ที่มีส่วนสนับสนุนเรื่องน้ำกินน้ำใช้ในท้องที่อำเภอเฉลิมพระ เกียรติ ซึ่งขณะนี้น้ำดื่มน้ำใช้ในโรงพยาบาลเพื่อการอุปโภค-บริโภค ทั้งของเจ้าหน้าที่  ผู้ป่วย และผู้มาติดต่อ เริ่มเข้าสู่ภาวะขาดแคลน  ไม่เพียงพอต่อการใช้งาน  เนื่องจากแหล่งน้ำที่ส่งต่อมาจากบ่อน้ำที่อยู่ชายแดนเริ่มแห้งขอด ระดับลึกกว่าหนึ่งศอกเท่านั้น  ทางโรงพยาบาลเฉลิมพระเกียรติ  ต้องแก้ปัญหาเฉพาะหน้าซื้อน้ำดื่มถังไว้สำหรับบริโภค เฉพาะวันต่อวันเท่านั้น 

นอกจากนี้ยังประสบปัญหาเรื่องถังพักน้ำระบบประปาของโรงพยาบาลเฉลิมพระ เกียรติ กรมทรัพยากรน้ำ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ก่อสร้างในปี 2547  มีสภาพที่ชำรุดและเก่าเนื่องจากใช้งานมานาน ซึ่งการใช้น้ำดังกล่าว ตามปกตินั้นต้องมีการต่อจากถังน้ำประปา ลงมาที่ถังพักน้ำ และไหลต่อมาที่บ่อเก็บขนาดใหญ่อีกทอดหนึ่ง รวมเป็น 3 ช่วงต่อ จึงจะนำมาส่งจ่ายไปยังท่อน้ำประปาภายในโรงพยาบาลอีกครั้ง  เพื่อนำไปใช้อุปโภคบริโภคได้ตามปกติแต่ปัจจุบันมีการต่อจากน้ำดิบมาใช้ได้ เลย  โดยไม่ผ่านกระบวนการระบบกลั่นกรองทำให้เกิดปัญหาน้ำมีกลิ่นเหม็นและไม่สะอาด ตามสุขลักษณะสุขาภิบาล  

ทั้งนี้สำหรับต.ห้วยโก๋น  อ.เฉลิมพระเกียรติ เป็นอำเภอชายแดนติดต่อกับประเทศเพื่อนบ้าน ทำให้ต้องรับผู้ป่วยเพิ่มขึ้น ต้องการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปดูแลและเร่งสนับสนุนงบประมาณในการ ซ่อมแซมโดยด่วน เพื่อให้ระบบประปาของโรงพยาบาลเฉลิมพระเกียรติ ได้มีน้ำประปาไว้ใช้ในเวลาฉุกเฉิน ให้เพียงพอต่อความต้องการของผู้ใช้น้ำ อีกทั้งเตรียมรองรับน้ำฝนในช่วงฤดูฝนที่จะถึงนี้ด้วย


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view