สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ปภ.ขู่เอาผิดเกษตรเผาหญ้าลามป่าสงวน

จาก โพสต์ทูเดย์

ปภ.ขู่เอาผิดเกษตรเผาหญ้าลามป่าสงวน

ปภ.บุรีรัมย์ขู่เอาผิดเกษตรกรเผาหญ้าลามไหม้ป่าสงวนมีโทษทั้งจำและปรับ เผย 2 เดือนเกิดไฟป่า 5 ครั้ง

นายณัฐวัฒน์  อ่อนสุวรรณ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดบุรีรัมย์ ได้แจ้งเตือนประชาชน และเกษตรกร ให้งดเผาตอซังข้าว หรือวัชพืชต่างๆที่เสี่ยงทำให้เกิดไฟลุกลามไหม้พื้นที่ป่า หลังจากทางกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ออกประกาศให้ 5อำเภอ ในพื้นที่ จ.บุรีรัมย์ ได้แก่ อำเภอโนนดินแดง, ปะคำ, ละหานทราย,บ้านกรวด และอำเภอเฉลิมพระเกียรติซึ่งเป็นอำเภอที่ติดเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า และเขตป่าสงวนแห่งชาติให้เป็นพื้นที่เขตควบคุมป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่า และหมอกควัน

ทั้งนี้เนื่องจากช่วงหน้าแล้งของทุกปีจะเกิดเหตุไฟไหม้ป่าเป็นประจำเพราะ สภาพอากาศแห้ง  ลมกระโชกแรง เอื้อต่อการเกิดเพลิงไหม้ได้ง่าย ซึ่งหากเกิดเพลิงไหม้จะทำให้ทรัพยากรธรรมชาติได้รับความเสียหายจากสถิติ ตั้งแต่เดือนธันวาคม 2555 - มกราคม 2556 เพียง 2 เดือนได้เกิดเหตุไฟไหม้ป่าแล้วจำนวน 5 ครั้งสร้างความเสียหายให้กับพื้นที่ป่าเกือบ 40 ไร่

จากกรณีดังกล่าว ทางจังหวัดได้ร้องขอให้ชาวบ้าน เกษตรกร งดเผาไร่ ฟางข้าวซังข้าวโพด  หญ้าและวัชพืชในที่ดินทำกินขในช่วงนี้เกรงว่าจะลุกลามไหม้พื้นที่เขตป่า สงวน  และเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า หากจะทำการเผาต้องแจ้งและได้รับความเห็นชอบจาก กำนัน  ผู้ใหญ่บ้าน สารวัตรกำนัน และผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในเขตปกครอง พร้อมขอให้ผู้บริหารท้องถิ่นถือเป็นหน้าที่ปฎิบัติดูแลดังกล่าวด้วย

นายณัฐวัฒน์กล่าวว่า หากผู้ใดยังมีการฝ่าฝืนจุดไฟเผาป่าหรือปล่อยให้ลุกลามไปในเขตอุทยานแห่งชาติ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าและเขตป่าสงวนแห่งชาติ จะมีความผิดตามกฎหมายว่าด้วยการป่าไม้มีโทษจำคุกตั้งแต่ 2-15 ปี ปรับตั้งแต่ 20,000 บาท ถึง 150,000 บาทหรือผู้ใดกระทำให้เกิดไฟไหม้แก่วัตถุใด ๆ แม้จะเป็นของตนเองจนน่าจะเป็นอันตรายแก่บุคคลอื่น ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปีปรับไม่เกิน 14,000 บาท

ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view