สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

แม่น้ำเมยแห้งหวั่นขาดน้ำอุปโภคบริโภค

จาก โพสต์ทูเดย์

ไทย-พม่าผวาแม่น้ำเมยแห้งขอดขาดน้ำดิบผลิตน้ำประปาอุปโภคบริโภคช่วงหน้าแล้ง นายปรีชา ใจเพชร นายอำเภอแม่สอด จ.ตาก กล่าวว่า จากสถานการณ์ภัยแล้งที่เริ่มรุนแรงและเริ่มส่งผลกระทบต่อระบบการผลิตน้ำ ประปา เนื่องจากแม่น้ำเมยที่กั้นพรมแดนไทย-พม่า ด้าน อ.แม่สอด กับจ.เมียวดี ของพม่า เริ่มแห้งขอดทำให้การสูบน้ำดิบมาผลิตน้ำประปาเป็นไปได้ยากขึ้น การประปาส่วนภูมิภาคอำเภอแม่สอด จึงต้องปรับแผนปฎิบัติการโดยการใช้เครื่องจักรขุดลอกแม่น้ำเพื่อสร้างเป็น ร่องให้น้ำไหลเข้าเพื่อนำไปผลิตประปา และเพื่อให้พอเพียงกับปริมาณความต้องการของประชาช
 
ทั้งนี้การประปา แม่สอด ได้วางแผนระยะสั้น ในการแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำดิบเพื่อผลิตน้ำ คือการขุดลอกร่องน้ำเพื่อให้น้ำไหลเข้าเครื่องสูบน้ำแรงดันต่ำได้  ส่วนปัญหาระยะยาวต้องรอให้มีการสร้างอ่างเก็บน้ำแห่งที่ 2 และติดตั้งท่อส่งน้ำลงมาจากเขา เช่นเดียวกับทางการประปาของพม่าก็ขาดแคลนน้ำดิบในการผลิตประปา โดยขณะนี้ทางพม่าต้องต่อท่อสูบน้ำขนาดใหญ่ลงมากลางแม่น้ำเมยเพื่อทำการสูบ น้ำขึ้นไปใช้ทำประปาด้วยเช่นเดียวกัน
 
นายปรีชา กล่าวว่า ภัยแล้งมาเร็วกว่าทุกปี เมื่อแม่น้ำเมยเริ่มแห้ง การสูบน้ำทำได้ยากขึ้น จึงสั่งให้ดำเนินการขุดลอกร่องน้ำเพื่อรับน้ำป้อนโรงสูบและผลิตประปา แต่ต้องทำให้เขตแดนฝั่งไทย เพราะหากขุดทรายไม่ระมัดระวังอาจจะกระทบถึงความสัมพันธ์กับประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งขณะนี้สิ่งน่าห่วงคือท่าเรือต่างๆได้ขุดทรายเพื่อให้เรือบรรทุกสินค้า ผ่านไปมาได้ ซึ่งอาจจะเกินเลยเข้าเขตพม่าจะเกิดปัญหาขึ้นได้


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view