สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ชาวสวนยางพะเยาฮือทวงหนี้ค่ายาง หลังรัฐบาล ปู ค้างจ่ายข้ามปี

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

พะเยา - ชาวสวนยางเมืองกว๊านพะเยาฮือบุกศาลากลางจังหวัดฯ ทวงหนี้รัฐบาล หลังค้างจ่ายเงินค่ายางพาราข้ามปีรวมเกือบ 80 ล้านบาท
       
       วันนี้ (11 ก.พ.) กลุ่มตัวแทนเกษตรกรผู้ปลูกยางพาราจากทุกอำเภอในจังหวัดพะเยากว่า 70 คน นำโดยนายสาย อิ่นคำ ประธานคณะกรรมการเครือข่ายเกษตรกรด้านยางพาราครบวงจรจังหวัดพะเยา ได้รวมตัวชุมนุมกันที่หน้าศาลากลางจังหวัดพะเยา เพื่อทวงถามพร้อมยื่นหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา หลังสถาบันเกษตรกรยางพาราที่มีสมาชิกกว่า 2,000 คนเข้าร่วมโครงการการพัฒนาสถาบันเกษตรกรยางพาราเพื่อรักษาเสถียรภาพยางพารา จังหวัดพะเยา แต่ยังไม่ได้รับเงินค่ายางจากองค์การสวนยาง 79,158,920 บาท ที่ค้างชำระตั้งแต่เดือนตุลาคม-ธันวาคม 2555
       
       นายสายกล่าวว่า ตนและกลุ่มตัวแทนเกษตรกรผู้ปลูกยางพาราฯ เคยเข้าพบนายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เมื่อวันที่ 31 ม.ค. 56 ที่ผ่านมา ซึ่งได้มอบหมายให้นายอำนวย ปะติเส ที่ปรึกษา รมช.เกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานในการประชุมเพื่อรับฟังข้อร้องเรียน แต่ที่ประชุมไม่สามารถตอบสนองความต้องการของกลุ่มเกษตรกรได้ กลับสร้างเงื่อนไขเพิ่มให้กลุ่มเกษตรกร ทำให้การโอนเงินให้สถาบันเกษตรกรผู้ปลูกยางพาราที่เข้าร่วมโครงการฯ ล่าช้า ก่อให้เกิดผลเสียแก่สมาชิกเป็นจำนวนมาก เนื่องจากสถาบันเกษตรกรยางพาราจังหวัดพะเยาเป็นกลุ่มเกษตรกรที่มีพื้นที่ ปลูกยางพาราเฉลี่ยครอบครัวละ 10 ไร่
       
       ดังนั้น สถาบันเกษตรกรยางพาราที่เข้าร่วมโครงการฯ จึงมีมติข้อเรียกร้องร่วมกัน ดังนี้ 1. ขอให้องค์การสวนยางโอนเงินที่ค้างชำระให้สถาบันเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการฯ จังหวัดพะเยาภายใน 2 วัน ทุกกลุ่ม โดยไม่มีเงื่อนไข นับจากวันที่เรียกร้อง คือจะต้องโอนเงินให้ภายในวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2556 และ 2. ขอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยาประสานกับรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและ สหกรณ์โดยตรงเพื่อให้ได้รับคำตอบตามข้อเรียกร้อง
       
       ด้านนายนิมิต วันไชยธนวงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองที่ได้เข้ารับเรื่อง เปิดเผยว่า ผู้ว่าราชการจังหวัดได้สั่งการให้ประสานไปยังนายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 2 แล้ว และนายวิสุทธิ์ก็เดินทางมาถึงที่ศาลากลางจังหวัดเพื่อเจรจา และรับข้อเรียกร้องจากกลุ่มเกษตรกรเสนอต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและ สหกรณ์ ทั้งนี้ จะสามารถทราบผลในช่วงบ่ายของวันพรุ่งนี้ (12 ก.พ.) ซึ่งทำให้กลุ่มเกษตรกรพอใจระดับหนึ่ง ก่อนแยกย้ายกันเดินทางกลับในช่วงบ่าย
       
       รายงานข่าวแจ้งอีกว่า ปัญหาลักษณะดังกล่าวเคยเกิดขึ้นมาแล้วใน จ.เชียงราย โดยเมื่อวันที่ 11 ม.ค.ที่ผ่านมากลุ่มเกษตรกรได้ไปชุมนุมกันที่ศาลากลางจังหวัดเชียงรายเช่นกัน เรียกร้องให้จ่ายเงินให้เกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการรับซื้อยางพาราจาก อสย.ที่ดำเนินการตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 2555 และมีกำหนดหมดโครงการสิ้นเดือน มี.ค. 2556 แต่ยังคงค้างไม่ได้จ่ายให้เกษตรกรอีกประมาณ 260 ล้านบาท แต่กรณีดังกล่าวรัฐบาลรับปากแก้ไขให้ในการประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจรที่ จ.อุตรดิตถ์เมื่อเร็วๆ นี้ ทำให้กลุ่มเกษตรกรใน จ.เชียงรายไม่ออกมาเคลื่อนไหวกันอีก


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view