สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ในหลวง พระราชทานสิ่งของช่วยเหลือพายุลูกเห็บลำปาง

ในหลวง” พระราชทานสิ่งของช่วยเหลือพายุลูกเห็บลำปาง

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

ลำปาง - พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้มูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากพายุลูกเห็บถล่มลำปาง ขณะที่การซ่อมแซมบ้านเรือนชาวบ้านจนถึงขณะนี้เพิ่งคืบหน้า 30% เหตุกำลังคนไม่พอ แถมกระเบื้องขาด
       
       บ่ายวันนี้ (8 ก.พ.) นายสุวรรณ กล่าวสุนทร รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ในฐานะรองประธานกรรมการมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ประจำจังหวัดลำปาง ได้เป็นผู้แทนในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว นำเครื่องอุปโภคบริโภคพระราชทาน จำนวน 1,684 ชุด มามอบให้แก่ประชาชนในพื้นที่ ต.เสริมซ้าย อ.เสริมงาม ที่ได้รับผลกระทบจากพายุลูกเห็บ เมื่อคืนวันที่ 3 ก.พ.ที่ผ่านมา ที่บริเวณศาลาอเนกประสงค์ สำนักงานเทศบาลตำบลเสริมซ้าย
       
       น.ส.นิติยา พงษ์พานิช นายอำเภอเสริมงาม ได้รายงานถึงความเสียหายทั้งหมดว่า ประชาชนในพื้นที่ทั้งหมด 9,718 ครัวเรือน 32,268 คน มีพื้นที่ได้รับผลเสียหายจากพายุลูกเห็บรวม 3 หมู่บ้าน ราษฎรได้รับความเดือดร้อน 6,468 คน 1,848 หลัง ส่วนพื้นที่การเกษตรเบื้องต้นได้มีการสำรวจไปแล้ว 9 หมู่บ้าน เสียหายประมาณ 1,200 ไร่ เป็นพื้นที่ปลูกถั่วลิสงประมาณ 500 ไร่ กระเทียม 300 ไร่ ลำไย 400 ไร่ ส่วนที่เหลือกำลังอยู่ระหว่างสำรวจความเสียหายทั้งหมด คาดว่าจะใช้งบประมาณในการช่วยเหลือด้านการเกษตรประมาณ 1 ล้านบาท
       
       ซึ่งการที่มูลนิธิฯ ได้นำสิ่งของพระราชทานให้แก่ราษฎรในครั้งนี้ ทำให้บังเกิดความปลาบปลื้ม และปีติยินดีแก่ประชาชนชาวอำเภอเสริมงามเป็นอย่างมาก ประชาชนทุกคนต่างสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่ทรวงห่วงใใยประชาชนในทุกพื้นที่ ที่ประสบปัญหา
       
       จากนั้นรองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง และนายอำเภอเสริมงาม ได้ลงพื้นที่เพื่อดูความคืบหน้าของการซ่อมแซมบ้านเรือนของราาฎร ปรากฏว่า ซ่อมแซมไปได้ประมาณ 30%เท่านั้น เนื่องจากยังขาดกำลังคนซึ่งเป็นช่างฝีมือ แม้ปัจจุบันจะมีกำลังคนลงไปช่วยในพื้นที่วันละประมาณ 300 คนแล้วก็ตาม แต่ก็ยังไม่เพียงพอ รวมถึงกระเบื้องยังคงมีจำกัด บ้านบางหลังยังไม่ได้กระเบื้องมามุงหลังคาแม้แต่แผ่นเดียว ทำให้คนในครอบครัวต้องไปอาศัยพักกับบ้านญาติเป็นการชั่วคราวก่อน


ในหลวงทรงห่วงใยเหยื่อลูกเห็บถล่ม

จาก โพสต์ทูเดย์

ในหลวงทรงห่วงใยผู้ประสบภัยลูกเห็บถล่มบ้านเรือนพังเสียหายที่เสริมงามเมืองลำปาง พระราชทานถุงยังชีพช่วยเหลือ

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า พระบรมราชินีนาถ ทรงพระกรุณา โปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ทางมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ในพระบรมราชูปถัมภ์ จัดหน่วยสงเคราะห์ผู้ประสบภัยวาตภัย โดยเกิดพายุลูกเห็บพัดถล่มในพื้นที่ อ.เสริมงาม จ.ลำปาง เมื่อวันที่ 3 ก.พ.ที่ผ่านมา โดย ทางมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้มอบหมายให้ นายสุวรรณ กล่าวสุนทร รองผวจ.ลำปาง ในฐานะประธานกรรมการมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ประจำจังหวัดลำปาง นำถุงยังชีพพระราชทาน จำนวน 1,000 ถุง ที่มีเครื่องอุปโภค และบริโภค ตลอดจนน้ำมันพืช ปลากระป๋อง และอาหารแห้ง มูลค่าสิ่งของรวมทั้งสิ้น 555,728 บาท รุดแจกจ่ายให้กับผู้ประสบภัยที่เทศบาลตำบลเสริมซ้าย อ.เสริมงาม จ.ลำปาง
 
น.ส.นิติ ยา  พงษ์พานิช นายอำเภอเสริมงาม จ.ลำปาง กล่าวว่า ภัยทางธรรมชาติครั้งนี้ ถือว่าเป็นภัยหนักที่สุด ซึ่งไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในรอบ 100 ปี โดยมีบ้านเรือนประสบภัยทั้งสิ้น 1,848 หลังคาเรือน กระจายใน 17 หมู่บ้านของ 3 ตำบล อ.เสริมงาม มีราษฎรได้รับความเดือดร้อน 6,468 คน ซึ่ง ต.เสริมซ้าย ประสบภัยหนักที่สุด มีหลังคาบ้านเรือนพังเสียหายทั้งหลัง และเกือบทั้งหลัง 950 หลังคาเรือน
 
ทั้งนี้นับเป็นความเดือดร้อนแก่ชาวบ้านในพื้นที่ อย่างมาก และนับเป็นพระมหากรุณาธิคุณที่พระองค์ท่าน ทรงห่วงใยพสกนิกรชาว อ.เสริมงาม จ.ลำปาง ที่ประสบภัยพายุลูกเห็บพัดถล่มในครั้งนี้ ด้วยการให้ทางมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ นำถุงยังชีพพระราชทาน มาแจกจ่ายในพื้นที่ประสบภัย เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนแก่ชาวบ้านผู้ประสบภัย
 
สำหรับในสถานการณ์ ในพื้นที่ล่าสุดวันนี้ ยังมีเจ้าหน้าที่ทุกฝ่าย ทั้งตำรวจ และทหาร ตลอดจนเจ้าหน้าที่กู้ภัยในหลายพื้นที่ของ จ.ลำปาง เดินทางมาช่วยซ่อมแซมหลังคา ด้วยการขึ้นไปมุงกระเบื้องใหม่ ให้กับบ้านเรือนที่ประสบภัย โดยได้เร่งซ่อมแซมบ้านที่หลังคาเสียหายอย่างหนักทั้งหลังก่อน โดยเฉพาะที่บ้านนาจะลา หมู่ 3 ต.เสริมซ้าย ที่บ้านเรือนเสียหายหนักมากที่สุด ทำให้ทางเจ้าหน้าที่ทุกฝ่าย ที่เข้ามาช่วยเหลือชาวบ้าน ต้องเร่งทำงานอย่างหนัก เพื่อฟื้นฟูบ้านเรือน
 
อย่าง ไรก็ตามต้องประสบปัญหาเกิดความล่าช้า จากเจ้าหน้าที่ที่มีไม่เพียงพอต่อการเร่งฟื้นฟู ท่ามกลางกระเบื้องจากต่างจังหวัดที่สั่งซื้อถูกทยอยนำเข้ามาในพื้นที่ อ.เสริมงาม อย่างต่อเนื่อง โดยที่ไม่สามารถสั่งซื้อกระเบื้องใน จ.ลำปาง ได้ เพราะเกิดขาดตลาด ซึ่งในพื้นที่ประสบภัยทั้งหมด ต้องใช้กระเบื้องกว่า 550,000 แผ่น โดยที่มีการนำกระเบื้อง เข้ามาแจกในพื้นที่แล้วกว่า 300,000 แผ่น


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view