สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

นักวิจัยญี่ปุ่นเผยภาพยืนยัน ปลาหมึก บินได้

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

ภาพที่ถ่ายโดยโคอูตะ มุรามัตสึแห่งมหาวิทยาลัยฮอกไกโด เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม ปี 2011 โชว์ให้เห็นฝูงปลาหมึกกำลังร่อนอยู่กลางอากาศเหนือท้องมหาสมุทรแปซิฟิก

       เอเอฟพี - นักวิทยาศาสตร์ชาวญี่ปุ่นเผย วันนี้ (8) ปลาหมึกในมหาสมุทรสามารถบินกลางอากาศได้ไกลกว่า 30 เมตร ด้วยความเร็วเหนือกว่า ยูเซน โบลต์ นักวิ่งลมกรดชาวจาไมกาเจ้าของเหรียญทองโอลิมปิคปี 2012 หากพวกมันต้องหลบหนีบรรดาสัตว์นักล่า
       
       จุน ยามาโมโตะ นักวิจัยมหาวิทยาลัยฮอกไกโดระบุว่า เจ้าหมึกจะพุ่งตัวขึ้นจากท้องมหาสมุทร ด้วยการขับแรงดันน้ำอย่างสูง ก่อนแผ่ครีบของตัวเองเพื่อร่อนไปในอากาศด้วยความเร็ว 11.2 เมตรต่อวินาที
       
       ขณะที่ โบลต์ นักกรีฑาเจ้าของเหรียญทองโอลิมปิกทำสถิติความเร็วไว้ที่ 10.31 เมตรต่อวินาทีในลอนดอนเกมส์เมื่อปีที่แล้ว
       
       "มักมีคนพบเห็น และข่าวลือว่า ปลาหมึกกำลังบินอยู่เสมอ และเราก็พิสูจน์แล้วว่านั่นเป็นความจริง" ยามาโมโตะกล่าว
       
       ทั้งนี้ ยามาโมโตะ และลูกทีมได้แกะรอยปลาหมึกทะเลฝูงหนึ่งราว 100 ตัว ในมหาสมุทรแปซิฟิก ห่างจากกรุงโตเกียวไปทางตะวันออกราว 600 กิโลเมตร เมื่อเดือนกรกฎาคม ปี 2011 ขณะที่เรือของพวกเขาเข้าไปใกล้ เหล่าหมึกขนาด 20 เซนติเมตรก็พุ่งตัวขึ้นมาจากทะเล โดยใช้แรงดันน้ำอันทรงพลัง ซึ่งพ่นออกมาจากส่วนหนึ่งของร่างกายที่รูปร่างเหมือนปล่อง
       
       "เมื่อพวกมันพ่นน้ำออกมาจนหมด พวกมันก็ร่อนโดนกางครีบ และหนวดออก" ทีมของยามาโมโตะระบุในรายงาน ซึ่งตีพิมพ์ในนิตยสารวิทยาศาสตร์ มารีน ไบโอโลจี ของเยอรมนี สัปดาห์นี้ พร้อมเสริมว่าเมื่อหมึกเหล่านั้นกลับลงน้ำ พวกมันก็หุบครีบทั้งหมดเพื่อลดแรงกระแทก
       
       ภาพถ่ายภาพหนึ่ง ซึ่งทีมนักวิจัยถ่ายไว้ได้ แสดงให้เห็นปลาหมึกกว่า 20 ตัวกำลังบินอยู่เหนือน้ำ พร้อมฝอยน้ำที่ถูกพ่นออกมาจากตัวของพวกมันอย่างชัดเจน
       
       ยามาโมโตะเสริมว่า ปลาหมึกเหล่านั้นลอยอยู่กลางอากาศราว 3 วินาที และเคลื่อนที่ไปได้ไกล 30 เมตร โดยเขาเชื่อว่าเป็นกลไกการป้องกันตัวเอง เพื่อไม่ให้ถูกจับกิน


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view