สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ปิดถนนค้านสร้างบ่อทิ้งขยะนครไทย

จาก โพสต์ทูเดย์

ชาวบ้านเนินสว่างปิดถนนคัดค้านสร้างบ่อทิ้งขยะนครไทยหวั่นส่งผลกระทบสิ่งแวดล้อม

กลุ่มชาวบ้านเนินสว่าง หมู่ 2 ชาวบ้านนครไทย หมู่ 3 ชาวบ้านหนองน้ำสร้างหมู่ 4  ชาวบ้านคลองจก หมู่ 7 และชาวบ้านนาหัวเซ หมู่ 9  ต.นครไทย อ.นครไทย จ.พิษณุโลก ประมาณ 300 คน  นำโดยนายแป๊ด ด่อนจันทร์ นายพิ้ง บุญสวัสดิ์ อดีต สจ. ใช้รถยนต์ทางการเกษตร รถปิกอัพ บรรทุกชาวบ้าน ปิดถนนบริเวณจุดก่อสร้างบ่อทิ้งขยะของเทศบาลตำบลนครไทย เพื่อคัดค้านการก่อสร้างบ่อทิ้งขยะ เนื่องจากส่งผลกระทบให้กับสิ่งแวดล้อม ตลอดทั้งบดบังทัศนียภาพภูเขาช้างล้วง ซึ่งเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ทางประวัติศาสตร์ของชาวอำเภอนครไทย ตั้งแต่ยุคสมัยพ่อขุนบางกลางท่าว หรือพ่อขุนศรีอินทราทิตย์ ปฐมบรมกษัตริย์ไทย และเป็นสถานที่จัดงานปักธงชัยเป็นประจำทุกปี

จากนั้นขบวนชาวบ้านได้เคลื่อนกันมาปิดบริเวณทางสามแยกหน้าอำเภอนครไทย เพื่อเรียกร้องให้ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องออกมารับผิดชอบ ซึ่งมีนายศุภชัย ศิริลักษณ์ นายอำเภอนครไทย นายสกล แก้วปวงคำ ปลัดอาวุโส พ.ต.อ.จตุเดช อยู่สวัสดิ์ ผกก.สภ.นครไทย ได้เข้ามาเจรจากับกลุ่มชาวบ้าน เพื่อไม่ให้มีการปิดถนน  แต่ไม่เป็นผล ทางชาวบ้านต้องการให้นายภิชาติ อมรรุ่งรัศมี นายกเทศบาลตำบลนครไทยมาพูดคุย เพื่อยกเลิกการก่อสร้างบ่อทิ้งขยะ

ต่อมานายกเทศบาลตำบลนครไทย ได้เดินทางมาพบกับกลุ่มชาวบ้าน มีการพูดคุยตกลงกันไม่ได้ ทำให้ชาวบ้านนำเต็นท์มากางปิดขวางถนนไม่ให้รถทุกคันผ่านสัญจรไปมา ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้จัดระบบการจราจร โดยให้ผู้สัญจรไปมาใช้เส้นทางเลี่ยงชั่วคราว โดยไม่ต้องผ่านเข้ามาที่ตัวอำเภอนครไทย โดยมีตำรวจชุดปราบจลาจลดูแลความปลอดภัยตลอดเวลา

นายแป๊ด แกนนำชาวบ้านนาหัวเซ ต.นครไทย กล่าวว่า ชาวบ้านไม่ต้องการให้สร้างบ่อขยะเพราะหวั่นส่งกลิ่นเน่าเหม็นและเกรงว่าจะ ส่งผลกระทบต่อมลพิษสิ่งแวดล้อม เนื่องจากบริเวณดังกล่าวมีลำคลองห้วยลิงโทน ลำคลองห้วยทราย ห้วยหนองขอนแก่น เป็นแหล่งต้นน้ำลำธาร ของหลายหมู่บ้าน โดยน้ำจะไหลลงคลองจิก และไหลไปรวมกันลงแม่น้ำแควน้อย ก่อนจะไหลไปบรรจบกับแม่น้ำน่านที่บ้านจอมทอง  อ.เมืองพิษณุโลก

ด้านนายภิชาติ อมรรุ่งรัศมี นายกเทศบาลตำบลนครไทย กล่าวภายหลังรับฟังความเดือดร้อนของชาวบ้านรับปากตกลงจะยุติการก่อสร้างบ่อ ทิ้งขยะบริเวณดังกล่าวไทย โดยมีนายนายศุภชัย  นายอำเภอนครไทย นายสกล ปลัดอาวุโส พ.ต.อ.จตุเดช  ผกก.สภ.นครไทย เป็นสักขีพยาน ทำให้กลุ่มชาวบ้านยอมสลายการชุมนุมในที่สุด


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view