สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ปลอดประสพ เดินหน้าสร้าง16เขื่อน

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

ประธานกบอ.ตั้งคณะกรรมการเคาะ1โมดูล1กลุ่มบริษัท ขอเวลา2สัปดาห์ ร่างทีโออาร์แจงรายละเอียดทุกโครงการ ยันสร้างแน่16เขื่อน

นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรี และประธานคณะกรรมการพิจารณาคัดเลือกกรอบแนวคิดเพื่อออกแบบก่อสร้างระบบการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำอย่างยั่งยืนและระบบแก้ไขอุทกภัยของประเทศ เปิดเผยภายหลังประกาศผลการพิจารณาผู้ผ่านการคัดเลือก 6 กลุ่มบริษัทว่า จากนี้ กบอ. จะตั้งคณะกรรมการคัดเลือกกลุ่มบริษัทที่ผ่านเข้ารอบทั้ง 10 โมดูล ให้เหลือเพียง 1กลุ่ม ต่อ 1 โมดูล โดยมีนายธงทอง จันทรางศุ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ส่วนที่เหลือเป็นหัวหน้าส่วนราชการระดับปลัด และผู้ทรงคุณวุฒิจากนั้นไม่เกิน 1 เดือนจะมีการจัดตั้งคณะกรรมการกำกับ และทำหน้าที่บริหารโครงการ ซึ่งยังไม่ได้กำหนดตัวบุคคล แต่จะต้องมีความอาวุโสและเป็นคนเก่ง สามารถสั่งงานข้ามกระทรวงได้ โดยกรรมการชุดนี้จะปฏิบัติหน้าที่ยาวไปจนถึงตั้งกระทรวงน้ำ และมอบโอนการบริหารทั้งหมดไปอยู่ภายใต้กระทรวง ต่างจากคณะกรรมการคัดเลือกที่หน้าที่จะเสร็จสิ้นทันทีหลังประกาศผลการคัดเลือกราวปลายเดือน เม.ย. นี้

รองนายกรัฐมนตรี บอกว่า ตอนนี้คณะทำงานของ กบอ. อยู่ระหว่างเขียนทีโออาร์ จากความคิดเห็นทั้งหมดที่แต่ละกลุ่มบริษัทได้เสนอเข้ามา และข้อเสนอเพิ่มเติม โดยคณะกรรมที่จัดทำทีโออาร์ แบ่งเป็นคณะกรรมด้านเทคนิค เป็นกรรมการชุดเดียวกับที่อ่านข้อเสนอโครงการ ซึ่งทำเสร็จไปแล้ว 1 ขั้นตอน เพื่อคัดเอากะทิของที่อ่านมาตั้งรอไว้ จากนั้นคณะกรรมการอีกชุดหนึ่ง หรือ สบอช. จะทำการแก้ไขหลังจากทำทีโออาร์รอบที่ 1 แล้วเสร็จ กบอ. จะเปิดให้มีการวิจารณ์ภายใน และการวิจารณ์ภายนอก โดยหน่วยราชการ เช่นกรมชลประทาน กรมน้ำ กรมทรัพยากรธรณี และจังหวัด มาวิจารณ์อีกครั้งหนึ่ง โดยทีโออาร์บางเรื่องจะถือเป็นไฟนอลเลย ขณะที่บางเรื่องจะมีการถามความเห็นประชาชนบ้าง จากนั้นจึงจะประกาศผล โดยทีโออาร์ฉบับดังกล่าวจะเปิดเผยต่อสาธารณะในช่วง 2 สัปดาห์นับจากนี้ เพื่อให้ใช้เอกสารฉบับเดียวในการแข่งขัน

"อีก 2 อาทิตย์ หลังจากที่ได้ทีโออาร์จะได้รู่ว่ามีโครงการอะไรบ้าง กำหนดจุดก่อสร้างที่ชัดเจน เขื่อนสร้างแน่ 16 เขื่อน ทั้งเล็ก กลาง ใหญ่ ฟลัดเวย์ ประตูน้ำ และแก้มลิง" รองนายกกล่าว และว่า กระบวนการทำทีโออาร์เดินหน้าพร้อมกับที่กระทรวงการคลังดำเนินการกู้เงิน 3.5แสนล้านยาท โดยตนได้ส่งบัญชีค่าใช้จ่ายเงินไปแล้วว่าในแต่ละปีมีโครงการไหนบ้าง ต้องใช้งบประมาณเท่าไหร่ จะจ่ายก็ต่อเมื่อใช้ จ่ายเป็นงวด เสร็จเบิกจ่าย ไม่มีการเอาเงินมาเก็บไว้ก่อน

สำหรับ 2 กลุ่มบริษัทที่ไม่ได้รับการคัดเลือก นายปลอดประสพยืนยันว่า ยังมีโอกาสกลับเข้ามาได้ หลังจากมีการเซ็นสัญญาไปแล้ว โดยอาจขอเข้ามาใหม่ หรือแปลงเป็นบริษัทที่ปรึกษา แต่ต้องภายหลังการเซ็นสัญญาเสร็จสิ้น อย่างไรก็ตาม ทีโออาร์ทั้ง 10 โมดูล จะประกาศพร้อมกัน ในช่วงปลายเดือน เม.ย.

นายปลอดประสพ ยืนยันว่า ในขั้นตอนอีไอเอต้องทำ เพราะอยู่ในกฏหมาย โดยจะทำหลังจากเซ็นสัญญาไปแล้ว ซึ่งหากมีคนคัดค้าน แล้วโครงการเดินหน้าต่อไม่ได้ ถ้าวันหน้าน้ำท่วมก็ไม่ต้องไปโทษใครสำหรับกลุ่มที่ผ่านการคัดเลือกในการก่อสร้างเขื่อนทั้ง 16 เขื่อน ประกอบด้วย มี3กลุ่มคือ 1. เค-วอเตอร์ จากเกาหลีใต้ 2. กิจการร่วมค้าไอทีดี-พาวเวอร์ไชน่า ประกอบด้วย บมจ.อิตาเลียนไทย, พาวเวอร์ คอนสตรัคชั่น, ไชน่า เก๋อโจวบ๋า, ไชน่า อินเตอร์เนชั่นแนล วอเตอร์ฯ และปัญญา คอนซัลแตนท์ และ3.กิจการร่วมค้าญี่ปุ่น-ไทย ประกอบด้วย บริษัทซีทีไอ, โอบายาชิ, ไทเซอิ, คาจิมา, ชิมิซึ, ซีทีไอ เอ็นจิเนียริ่ง, ซันยู, แปซิฟิ, ยาชิโย, องค์กรบริหารน้ำประเทศญี่ปุ่น และ บมจ.ยูนิคฯ


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view