สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

สุดอันตราย! ขยะรองเท้ามือสองโรงเกลือส่อบาน พบสาร แมงกานีส-โครเมียม สวล.ชี้เกินมาตรฐาน

จากประชาชาติธุรกิจ

ผู้สื่อข่าวรายงานผลการประชุมพิจารณากำหนดแนวทางแก้ไขปัญหาขยะรองเท้ามือสอง ตลาดโรงเกลือ ต.ป่าไร่ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ที่มีนายภัครธรณ์ เทียนไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว เป็นประธานว่า ปัจจุบันมีรองเท้ามือสองถูกนำเข้ามาจากต่างประเทศกระจายไปตามพื้นที่ต่างๆ ภายในตลาดโรงเกลือ วันละ 6-10 ตัน นำไปซ่อมแซมและตกแต่งเพื่อจำหน่ายต่อไป ซึ่งจะมีชิ้นส่วนต่างๆ ที่ต้องทิ้งเป็นขยะประมาณ 10-20% ของรองเท้าทั้งหมด ที่ผ่านมาเศษขยะที่เหลือจากการซ่อมแซมทั้งหมด ยังไม่มีวิธีการกำจัดอย่างถูกต้องตามหลักวิชาการ ส่วนใหญ่จะถูกนำไปกองทิ้งไว้ หรือไม่ก็นำไปฝังกลบ จะมีบางส่วนเท่านั้นที่ถูกนำไปบดให้ละเอียดเพื่อส่งขายให้กับโรงงานผลิตปูน ซีเมนต์ต่อไป

ล่าสุด นายสุวรรณ นันทศรุต ผู้อำนวยการสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาค 13 (ชลบุรี) เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบคุณภาพน้ำบริเวณที่กองทิ้งขยะรองเท้า พบว่ามีสารโลหะหนัก แมงกานีสและโครเมียม เกินมาตรฐานของระดับน้ำใต้ดินถึง 3 เท่า ซึ่งโลหะหนักดังกล่าวอาจจะไหลซึมเข้าไปปนกับแหล่งน้ำธรรมชาติ และสะสมอยู่ในสัตว์น้ำต่างๆ เช่น ปลา และยังอาจจะซึมเข้าไปปะปนกับแหล่งน้ำใต้ดินได้ ทั้งนี้ ถ้าโลหะหนักทั้งสองชนิดดังกล่าวไปสะสมในร่างกายในปริมาณมาก อาจจะก่อให้เกิดอันตรายต่อประชาชนได้ ส่วนวิธีการกำจัดที่ใช้ขบวนการชีวภาพที่ใช้อยู่ในขณะนี้ ไม่สามารถกำจัดสารโลหะหนักทั้งสองชนิดนี้ได้ มีวิธีการเดียวคือ การลดปริมาณขยะรองเท้าลงเท่านั้น

ด้านนายไมตรี ฤชามณี เจ้าของตลาดเดชไทย ผู้นำเข้ารองเท้ามือสองรายใหญ่ กล่าวว่า ปัจจุบันขยะรองเท้ามือสองของตนมีปริมาณลดลงมากแล้ว หลังจากพยายามกำจัดด้วยการนำไปบด และสร้างโรงเรือนขนาดใหญ่เป็นที่เก็บ และตนขอประกาศยกเศษขยะรองเท้าที่มีอยู่มากมายขณะนี้ให้ฟรีแก่ผู้ที่อยากได้ นำไปรีไซเคิล โดยสามารถใช้รถไปขนได้ทุกเวลา ทั้งนี้ เพื่อต้องการลดปริมาณขยะลงให้มากที่สุด


ที่มา นสพ.มติชนรายวัน


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view