สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

สึนามิซัดชาวบ้าน หมู่เกาะโซโลมอน ดับอย่างน้อย 5 ราย-บ้านพังนับสิบหลัง

สึนามิซัดชาวบ้าน “หมู่เกาะโซโลมอน” ดับอย่างน้อย 5 ราย-บ้านพังนับสิบหลัง

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์



       เอเอฟพี - แผ่นดินไหวใต้ทะเลนอกชายฝั่งหมู่เกาะโซโลมอนซึ่งก่อให้เกิดคลื่นสึนามิสูง ราว 3 ฟุต เมื่อช่วงเช้าวันนี้ (6) คร่าชีวิตพลเมืองอย่างน้อย 5 ราย และบ้านเรือนถูกคลื่นซัดพังเสียหายไปหลายสิบหลัง
       
       คลื่นสึนามิสูงเกือบ 1 เมตรซัดเข้าสู่ชายฝั่งบางส่วนของหมู่เกาะโซโลมอน ส่วนที่วานูอาตูและนิวแคลิโดเนียมีรายงานระดับน้ำทะเลเพิ่มสูงขึ้น ก่อนที่ศูนย์เตือนภัยสึนามิในมหาสมุทรแปซิฟิกจะยกเลิกประกาศเตือนภัยทั่ว ภูมิภาคในเวลา 03.50 GMT (10.50 น.ตามเวลาในไทย) หรือราว 2 ชั่วโมงครึ่งหลังเกิดแผ่นดินไหวขนาด 8.0 ขึ้นเมื่อเวลา 01.12 น. GMT (08.12 น.ตามเวลาไทย) ใกล้หมู่เกาะซานตาครูซ
       
       สำนักงานนายกรัฐมนตรี กอร์ดอน ดาร์ซี ลิโล แห่งหมู่เกาะโซโลมอน ประกาศว่ามีหมู่บ้าน 4 แห่งบนหมู่เกาะซานตาครูซที่ได้รับความเสียหายจากสึนามิ
       
       “รายงานล่าสุดระบุว่า มีบ้านเรือนประชาชนถูกคลื่นซัดพังเสียหายราว 60-70 หลังใน 4 หมู่บ้านบนหมู่เกาะซานตาครูซ” จอร์จ เฮอร์มิง โฆษกประจำตัวนายกรัฐมนตรี แถลง
       
       “เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างสรุปจำนวนผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต รวมถึงมูลค่าความเสียหายที่เกิดขึ้น แต่การติดต่อไปยังหมู่เกาะซานตาครูซทำได้ยากเนื่องจากเป็นเกาะที่อยู่ห่าง ไกล”
       
       ทั้งนี้ ยังไม่มีการระบุชัดเจนว่า เหยื่อทั้ง 5 รายเสียชีวิตเพราะแผ่นดินไหวหรือคลื่นสึนามิกันแน่
       
       ด้านเลขาธิการสภากาชาดประจำหมู่เกาะโซโลมอน โจแอนน์ โซเลเวเก ชี้ว่า ทางสภากาชาดก็ได้รับแจ้งว่ามีหมู่บ้านชายทะเลถูกคลื่นสึนามิซัดอย่างน้อย 3 แห่ง
       
       “สำหรับหมู่เกาะโซโลมอน ถ้าเอ่ยถึงหมู่บ้านก็หมายถึงบ้านประมาณ 10-30 หลัง” เธอกล่าว
       
       สำนักงานสำรวจทางธรณีวิทยาสหรัฐฯ (USGS) รายงานว่า แผ่นดินไหวใหญ่ครั้งนี้มีศูนย์กลางอยู่ใกล้หมู่เกาะซานตาครูซ ซึ่งตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมาเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงขึ้นแล้วหลายครั้ง สำหรับครั้งนี้ศูนย์กลางอยู่ลึกลงไปใต้พื้นทะเลเพียง 5.8 กิโลเมตร


ธรณีไหว8ริกเตอร์เกาะโซโลมอน เตือนสึนามิ

หลายประเทศประกาศเตือนภัยสึนามิ หลังเกิดแผ่นดินไหวขนาด 8.0 ริกเตอร์ ที่หมู่เกาะโซโลมอน

สำนักงานสำรวจทางธรณีวิทยาสหรัฐ หรือ ยูเอสจีเอส รายงานว่า การเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 8.0 ที่หมู่เกาะโซโลมอน เมื่อเวลา 01.12 น. ตามเวลามาตรฐานสากล หรือราว 08.12 น. ของวันนี้ตามเวลาในไทย ส่งผลให้เกิดคลื่นสึนามิสูง 3 ฟุต ซัดเข้าหมู่บ้านริมชายฝั่งหมู่เกาะโซโลมอน และศูนย์เตือนภัยสึนามิในมหาสมุทรแปซิฟิก ได้ประกาศเตือนสึนามิในหลายประเทศ หลังระดับน้ำทะเลบ่งชี้การก่อตัวของสึนามิ ที่อาจสร้างความเสียหายในพื้นที่ใกล้กับเส้นศูนย์กลางแผ่นดินไหว และพื้นที่ชายฝั่งห่างไกลก็อาจได้รับผลกระทบด้วย

แผ่นดินไหวเกิดขึ้นใกล้กับเมืองลาตา ในจังหวัดเตโมตู ซึ่งอยู่ห่างไกลไปทางตะวันออกของหมู่เกาะโซโลมอน หรือใช้เวลาเดินทางจากเมืองหลวง คือ โฮเนียร่า ประมาณ 3 ชั่วโมง และเป็นภูมิภาคที่มีประชากรอาศัยอยู่ประมาณ 3 หมื่นคน

โฆษกของนายกรัฐมนตรีโซโลมอนเปิดเผยว่า ยังไม่มีรายงานความเสียหายหรืออุบัติเหตุใด ๆ และหวังว่า เจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบจะรายงานความคืบหน้าให้ทราบโดยเร็ว

สำหรับพื้นที่ ที่อยู่ภายใต้การประกาศเตือนภัยสึนามิ ได้แก่ หมู่เกาะโซโลมอน, วานูอาตู, นาอูรู, ปาปัวนิวกินี, ตูวาลู, นิวแคลิโดเนีย, เกาะคอสไร, ฟิจิ, คิริบาตี และ หมู่เกาะวอลลิสและฟูตูนา โดยให้เตรียมรับมือคลื่นสึนามิที่อาจมีอานุภาพทำลายล้างรุนแรง ส่วนพื้นที่เฝ้าระวังสึนามิ ได้แก่รัฐฮาวาย ของสหรัฐ , อเมริกัน ซามัว , ออสเตรเลีย , นิวซีแลนด์ และด้านตะวันออกของอินโดนีเซีย

เจ้าหน้าที่สังเกตการณ์ ได้แสดงความวิตกว่า แรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหว จะทำให้หมู่บ้านหลายแห่งบนเกาะโซโลมอน พังราบ ซึ่งมีรายงานการเกิดอาฟเตอร์ช็อครุนแรง 2 ครั้ง ขนาด 6.4 และ 6.6 ริกเตอร์ / ศูนย์เตือนภัยสึนามิในแปซิฟิก ที่มีสำนักงานอยู่ที่ฮาวาย ระบุว่า จากการอ่านระดับน้ำทะเล พบการก่อตัวของสึนามิ ที่อาจสร้างความเสียหายให้พื้นที่ตลอดแนวชายฝั่งใกล้กับศูนย์กลางการเกิดแผ่นดินไหว และอาจลามไปถึงชายฝั่งที่ห่างไกลด้วย

ชาวกรุงโอเนียร่า ของโซโลมอน บอกว่า ไม่ได้รับรู้ถึงแรงสะเทือนของแผ่นดินไหว แต่อาจมีบางหมู่บ้านบนเกาะซานตา ครูซ ที่ได้รับความเสียหาย แต่ยังไม่สามารถยืนยันได้ในขณะนี้

หมู่เกาะโซโลมอน มีที่ตั้งอยู่บนส่วนหนึ่งของบริเวณที่เรียกว่า วงแหวนแห่งไฟ ซึ่งมีการเคลื่อนไหวของเปลือกโลกรอบมหาสมุทรแปซิฟิก ที่เป็นสาเหตุของการเกิดแผ่นดินไหว และภูเขาไฟระเบิด / เจ้าหน้าที่ของสำนักงานอุตุนิยมวิทยา / ภูมิอากาศและธรณีฟิสิคส์ ของอินโดนีเซีย ระบุว่า ได้เฝ้าระวังสึนามิ แต่ไม่ได้ประกาศเตือนภัย และระบุว่า ถ้าจะเกิด
สึนามิไปถึงอินโดนีเซีย ก็คงใช้เวลาไม่กี่ชั่วโมง และพื้นที่ได้รับผลกระทบน่าจะเป็นแถว ปาปัวนิวกินีและพื้นที่ใกล้เคียง


ยกเลิกเตือนภัยสึนามิ หมู่เกาะโซโลมอนแล้ว

ความคืบหน้าล่าสุดจากแผ่นดินไหวที่หมู่เกาะโซโลมอน ยกเลิกประกาศเตือนภัยสึนามิในแปซิฟิกแล้ว

เจ้าหน้าที่ของศูนย์เตือนภัยสึนามิในแปซิฟิก ที่มีสำนักงานอยู่ที่ฮาวาย ได้ประกาศยกเลิกเตือนภัยสึนามิแล้ว สำหรับการประกาศเตือนภัยสึนามิ ได้มีขึ้นหลังเกิดแผ่นดินไหววัดความรุนแรงได้ 8.0 ริคเตอร์ เมื่อช่วงเช้าของวันนี้ ที่หมู่เกาะโซโลมอน ทางตะวันตกเฉียงใต้ของมหาสมุทรแปซิกฟิก

และพื้นที่ได้รับการประกาศยกเลิกเตือนภัย ตั้งแต่เวลา 03.47 น. ตามเวลามาตรฐาน หรือราว 10.47 น. ตามเวลาในไทย ได้แก่ หมู่เกาะโซโลมอน , ปาปัว นิวกินี และอีกหลายเกาะในแปซิฟิก

มีรายงานที่ยังไม่ได้รับการยืนยันว่า คลื่นความสูง 1 เมตร ได้สร้างความเสียหายให้กับหมู่บ้านบางแห่ง ในพื้นที่ ที่มีประชากรอาศัยอยู่ไม่มากนักบนเกาะโซโลมอน


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view