สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ไฟเขียวแก้ปัญหานำเข้าข้าวโพด

จาก โพสต์ทูเดย์

ไทยเร่งแก้ปัญหาข้อร้องเรียนการรับซื้อข้าวโพดจากลาวและกัมพูชา หลังคณะรัฐมนตรีอนุมัติ 2 แนวทาง

รายงานข่าวจากกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า จากกรณีที่ลาวและกัมพูชาได้ใช้เวทีประชุมหารือระดับต่างๆของอาเซียนร้อง เรียนอย่างต่อเนื่อง ในเรื่องมาตรการนำเข้าข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ของไทยที่ผิดพันธกรณีภายใต้ความ ตกลงการค้าสินค้าของอาเซียน เพราะแม้ไทยจะเรียกเก็บอากรขาเข้าในอัตรา 0% แต่กลับกำหนดช่วงเวลาในการนำเข้า ซึ่งไทยพยายามหารือทวิภาคีกับทั้งภาครัฐและเอกชน ลาวและกัมพูชา เพื่อหาทางแก้ไขปัญหาดังกล่าว มาอย่างต่อเนื่อง

ล่าสุด คณะรัฐมนตรีได้มีมติอนุมัติตามที่กระทรวงพาณิชย์ โดยมี 2 แนวทาง ประกอบด้วย 1. อนุมัติให้องค์การคลังสินค้า นำเข้าข้าวโพดเลี้ยงสัตว์จากลาวในอัตราภาษีนำเข้า 0% ช่วงเดือนมกราคมถึงเดือนกุมภาพันธ์ 56 เพื่อส่งออกต่อไปยังประเทศที่สาม ประมาณ 2 แสนตัน และ 2. อนุมัติให้ อคส. นำเข้าข้าวโพดเลี้ยงสัตว์จากกัมพูชาในอัตราภาษีนำเข้า 0% เพื่อนำมาใช้เป็นวัตถุดิบอาหารสัตว์ในประเทศ ช่วงเดือนสิงหาคม 2556 ประมาณ 1 แสนตัน และเดือนพฤศจิกายน 2556 – มกราคม 2557 อีกประมาณ 1.5 แสนตัน โดยที่การนำเข้าจะต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขและกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง ของกรมการค้าต่างประเทศด้วย

ทั้งนี้ มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและ อคส. พิจารณาแนวทางบริหารจัดการไม่ให้มีผลกระทบทางลบต่อเกษตรกรภายในประเทศด้วย ส่วนแนวทางการแก้ไขปัญหาระยะยาว ให้เร่งศึกษาและผลักดันให้มีเขตเศรษฐกิจพิเศษ สำหรับสินค้าเกษตรตามจังหวัดชายแดน เพื่อนำเข้าสินค้าจากประเทศเพื่อนบ้านและส่งออกเพื่อเพิ่มมูลค่าเพิ่มและผัน ให้ประเทศไทยเป็น Trading Nation


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view