สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

กรมอุทยานยึดอำนาจกลับพื้นที่สำนักบริหาร

จาก โพสต์ทูเดย์

"มโนพัศ"ล้างคำสั่งยุค"ดำรงค์"โอน32 อุทยานฯ 14 เขตรักษาพันธุ์ฯขนาดใหญ่กลับสำนักบริหารพื้นที่

นายสมพงษ์ จีราระรื่นศักดิ์ ผอ.สำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม ( ทส.) เปิดเผยว่า นายมโนพัศ หัวเมืองแก้ว อธิบดีกรมอุทยานฯ เตรียมลงนามในคำสั่งให้โอนอุทยานฯทั้งหมด 32 แห่ง เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า 14 แห่ง และเขตห้ามล่าสัตว์ป่า 4 แห่งกลับไปขึ้นกับสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ (สบอ.) ทั้ง 16 แห่ง เพื่อให้เกิดความสะดวกในการบริหารจัดการพื้นที่ ที่จะมีความรวดเร็วมากยิ่งขึ้น เพราะอยู่ภายในเขตเดียวและใกล้ชิดกัน สามารถเรียกระดมพลได้ทันที ไม่ต้องรอคอยคำสั่งจากส่วนกลางที่จะทำให้เสียเวลาและล่าช้าในการดำเนินการ ต่างๆ

การโอนอุทยานฯ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า และเขตห้ามล่าสัตว์ป่าดังกล่าวกลับไปยัง สบอ. จะไม่กระทบการทำงานในภาพรวม รวมทั้งในเรื่องพื้นที่มรดกโลกที่ต้องจัดการแบบกลุ่มป่า เพราะนโยบายทั้งหมดก็ขึ้นอยู่กับกรมอุทยานฯอยู่แล้ว เรื่องนี้ไม่เกี่ยวข้องกับประเด็นงบประมาณ เพราะที่ผ่านมาถึงแม้จะโอนหน่วยงานภาคสนามเหล่านี้มาขึ้นตรงกับส่วนกลาง แต่การเบิกจ่ายก็ทำในแต่ละ สบอ.อยู่แล้ว

ทั้งนี้ เรื่องการโอนย้ายไม่เกี่ยวกันกับเหตุผลของนายดำรงค์ พิเดช สมัยเป็นอธิบดีกรมอุทยานฯ ที่ว่าสาเหตุที่โอนหน่วยงานภาคสนามที่สำคัญมาขึ้นตรงต่อส่วนกลางเพื่อ ป้องกันอิทธิพลในพื้นที่เข้ามาแทรกแซงการบริหารจัดการอุทยานฯ เพราะการบริหารจัดการต่างๆ หรืออำนาจในการอนุญาตให้ใช้พื้นที่ก็อยู่ที่กรมอุทยานฯอยู่แล้ว


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view