สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

น้ำมูลแห้งขอดสันดอนทรายโผล่

จาก โพสต์ทูเดย์

น้ำมูลแห้งขอดสันดอนทรายโผล่

น้ำมูลไหลผ่านบุรีรัมย์แห้งขอดสันดอนทรายโผล่ ผู้เลี้ยงปลากระชังหยุดเลี้ยงยกหมู่บ้าน

วันนี้ ( 5 ก.พ.) สถานการณ์ภัยแล้งคุกคามหนักภาคตะวันออกเฉียงเหนืออย่างหนักโดยเฉพาะน้ำในลำ น้ำมูลที่ไหลผ่าน อ.สตึก  จ.บุรีรัมย์ วิกฤตแห้งขอดในรอบหลายสิบปี ส่งผลกระทบกับผู้มีอาชีพเลี้ยงปลาในกระชังบ้านท่าเรือ  ต.ท่าม่วง  อ.สตึก กว่า 30 ราย ซึ่งถือเป็นอาชีพและรายได้หลักของชาวบ้าน ต้องหยุดเลี้ยงยกทั้งหมู่บ้าน เนื่องจากระดับน้ำตื้นเขินแห้งขอดจนมองเห็นสันดอนทรายและสามารถเดินข้ามฝั่ง ไปมาหาสู่กันได้ประกอบน้ำที่เหลืออยู่มีสภาพเน่าเสียไม่สามารถเลี้ยงปลาใน กระชังได้อย่างทุกปีที่ผ่านมา ต้องปล่อยกระชังทิ้งร้าง สร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านผู้เลี้ยงปลาในกระชัง ต้องสูญเสียรายได้เข้าหมู่บ้านหลายล้านบาท

จากเดิมที่เคยเลี้ยงปลาได้ปีละ 3 ครั้ง แต่ในปีนี้เลี้ยงได้เพียงครั้งเดียวในช่วงหน้าฝนที่มีน้ำหลากเท่านั้น ส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิตชาวบ้านต้องอพยพเคลื่อนย้ายไปรับจ้าง หรือไปขายแรงงานต่างจังหวัดเพื่อหาเงินมาเลี้ยงครอบครัว และชำระหนี้สินที่เกิดจากการกู้ยืมจากธนาคารมาลงทุนเลี้ยงปลาสะสมรายละหลาย แสนบาท กรณีดังกล่าวชาวบ้านจึงเรียกร้องให้หน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องเข้ามาสำรวจ ช่วยเหลือโดยการขุดลอก และสร้างฝาย หรือเขื่อนยางเพื่อแก้ปัญหาภัยแล้งให้ชาวบ้านผู้เลี้ยงปลาในกระชังสามารถ เลี้ยงได้ตลอดทั้งปี

นายสมพงษ์   หมื่นหน้า  เกษตรกรผู้เลี้ยงปลาในกระชังบ้านท่าเรือ ต.ท่าม่วง อ.สตึก   กล่าวว่า ภัยแล้งปีนี้ได้คุกคามหนักกว่าทุกปีที่ผ่านมาทำให้เกษตรกรในหมู่บ้านกว่า 30 รายต้องเลิกเลี้ยงปลาในกระชังชั่วคราวจนกว่าจะมีฝนตกและระดับน้ำเพียงพอที่ สามารถเลี้ยงได้  ทำให้ขาดรายได้ หากไม่ได้รับการช่วยเหลือแก้ไขจากหน่วยงานภาครัฐ เชื่อว่าอนาคตอาชีพผู้เลี้ยงปลาในกระชังบ้านท่าเรือก็จะสูญหายไปในที่สุด


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view