สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

แผ่นดินไหว 6.9 เขย่า เกาะฮอกไกโด ของญี่ปุ่น-ชาวบ้านบาดเจ็บ 10 ราย

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

      เอเอฟพี - เกิดแผ่นดินไหววัดความรุนแรงได้ 6.9 ทางตอนเหนือของญี่ปุ่น เมื่อวานนี้ (2) โดยแรงสั่นสะเทือนสามารถรับรู้ได้ทั่วทั้งเกาะฮอกไกโด แต่ไม่ได้สร้างความเสียหายต่อโรงไฟฟ้านิวเคลียร์หลายแห่งที่ตั้งอยู่ใน ภูมิภาคดังกล่าว เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นเผย
       
       แผ่นดินไหวซึ่งทางการญี่ปุ่นออกประกาศเตือนล่วงหน้าทั้งทางโทรทัศน์ และวิทยุ เกิดขึ้นเมื่อเวลา 23.17 น. (21.17 น.ตามเวลาในไทยวานนี้) ใกล้กับเมืองโอบิฮิโร โดยมีศูนย์กลางอยู่ที่ความลึก 103 กิโลเมตร ตามข้อมูลจากสำนักงานสำรวจทางธรณีวิทยาสหรัฐฯ (USGS)
       
       สถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเครายงานว่า แรงสั่นสะเทือนครั้งนี้ทำให้มีผู้บาดเจ็บจากสิ่งของร่วงหล่น, กระจกแตก และอุบัติเหตุในลักษณะอื่นๆรวม 10 ราย ขณะที่ทางการญี่ปุ่นยืนยันว่า แผ่นดินไหวไม่ได้ก่อให้เกิดความเสียหายรุนแรง และไม่มีความเสี่ยงสึนามิ
       
       แผ่นดินไหวครั้งนี้กินเวลานานประมาณ 1 นาที โดยคลิปวิดีโอที่ถูกเผยแพร่ผ่านเอ็นเอชเคเผยให้เห็นหน้าจอคอมพิวเตอร์ใน สำนักงานแห่งหนึ่งโยกคลอน และชั้นวางของเกือบจะล้มครืนลงมา
       
       ขวดน้ำในซูเปอร์มาร์เกตหลายแห่งหล่นลงมาแตกกระจายกับพื้น ขณะที่บางพื้นที่ประสบปัญหาไฟฟ้าดับ และต้องปิดการสัญจรบนทางหลวงหลายสาย
       
       ทางการท้องถิ่นยังหยุดให้บริการรถไฟสายชนบทบางสายเพื่อความปลอดภัย
       
       เจ้าหน้าที่สำนักงานอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นประกาศเตือนให้ประชาชนระวัง อันตรายจากดินถล่ม และอาคารบางแห่งที่ถูกแรงสั่นสะเทือนจนอาจทำให้รากฐานไม่มั่นคง
       
       จุดที่แผ่นดินไหวรุนแรงที่สุด คือ บริเวณฝั่งตะวันออกของเกาะฮอกไกโด ซึ่งเป็นเกาะใหญ่อันดับ 2 ของญี่ปุ่นและเป็นสถานที่เล่นสกียอดนิยม ทว่าทางตอนเหนือของเกาะ รวมถึงบางส่วนของเกาะฮอนชูซึ่งเป็นที่ตั้งของกรุงโตเกียว ก็สามารถรับรู้แรงสั่นสะเทือนได้เช่นกัน
       
       บริษัทพลังงานของญี่ปุ่นยืนยันว่า ยังไม่พบความผิดปกติใดๆที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์โทมาริทางภาคตะวันตกของเกาะ ฮอกไกโด รวมถึงโรงไฟฟ้านิวเคลียร์อื่นๆ ในจังหวัดอาโอโมริทางตอนเหนือสุดของเกาะฮอนชูด้วย
       
       ระบบเตือนภัยที่สำนักอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นจัดทำขึ้นได้มีประกาศเตือน ทางสถานีโทรทัศน์และวิทยุ ก่อนจะเกิดแผ่นดินไหว เมื่อวานนี้ (2)
       
       หลังเกิดแผ่นดินไหว 6.9 ทางตอนเหนือได้ประมาณ 4 ชั่วโมง ก็เกิดแผ่นดินไหวอีกระลอกขนาด 5.5 ที่นอกชายฝั่งเกาะอิซุ ห่างจากกรุงโตเกียวไปทางตอนใต้ประมาณ 725 กิโลเมตร ยูเอสจีเอส ระบุ


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view