สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

สภาเกษตรกรแห่งชาติกับการรับจำนำข้าวของรัฐบาล - นานาสารพัน

จาก เดลินิวส์ออนไลน์

จากภาระหน้าที่ในบทบาทของการเป็นตัวแทนของเกษตรกร เพื่อนำเสนอข้อเสนอแนะต่อรัฐบาลนอกเหนือจากสมาชิกสภาเกษตรกรจังหวัดจะได้ เป็นคณะกรรมการร่วมกับภาครัฐในการดูแลระบบการรับจำนำข้าวของแต่ละจังหวัด แล้ว สภาเกษตรกรแห่งชาติได้แต่งตั้งคณะกรรมการขึ้นมาเฉพาะ 1 คณะ เพื่อติดตามดูแลการรับจำนำข้าวโดยมีตัวแทนของสมาชิกจากทุกภาค ที่มี นายอุบลศักดิ์ บัวหลวงงาม เป็นประธานกรรมการคณะกรรมการติดตามการดำเนินงานโครงการรับจำนำข้าวเปลือกปี 2555/2556

นายอุบลศักดิ์ กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า ขณะนี้เรากำลังหาข้อมูลเกี่ยวกับการรับจำนำข้าวตั้งแต่เริ่มขึ้นทะเบียน เกษตรกรโดยกรมส่งเสริมการเกษตร รวมถึงศึกษาข้อมูลที่กรมการข้าวว่าแต่ละพื้นที่ปลูกข้าวพันธุ์อะไรบ้าง เนื่องจากตามนโยบายรัฐบาลนั้นจะรับจำนำข้าวทุกเม็ด จึงทำให้เกิดปัญหาข้าวพันธุ์ดีบ้างไม่ดีบ้างปะปนกัน นอกจากนี้ยังตรวจสอบไปถึงการทำงานขององค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.) เกี่ยวกับข้อปฏิบัติต่าง ๆ ในการรับจำนำข้าว ในขณะเดียวกันก็ได้ไปที่กระทรวงพาณิชย์ กรมการค้าภายใน และกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เพื่อศึกษาถึงกระบวนการและวิธีการขายข้าว

เมื่อได้ข้อมูลเบื้องต้นแล้ว จึงทราบว่าการบริหารงานที่ผ่านมาไม่มีประสิทธิภาพเท่าที่ควร ต้องยอมรับความจริงว่ามีช่องโหว่ และมีข้อบกพร่องหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นการขึ้นทะเบียนเกษตรกร ที่เกษตรกรบางรายให้ข้อมูลที่ไม่ตรงกับข้อเท็จจริง แต่เวลาจำนำข้าวจะจำนำตามตัวเลข อีกทั้งยังมีการขายใบทะเบียนให้โรงสี เมื่อเกษตรกรมาจำนำ โรงสีก็จะแยกเกรดข้าว หากข้าวของเกษตรกรรายใดมีคุณภาพก็จะเก็บไว้ขายเอง ส่วนข้าวที่ไม่มีคุณภาพก็จะส่งมอบให้รัฐ ทำให้เกิดปัญหาการขาดทุนอย่างมาก ดังนั้นหากปล่อยให้เป็นเช่นนี้ต่อไปจะเกิดปัญหาตามมามากมาย
   
นอกจากนี้ เพื่อให้การดำเนินการติดตามการดำเนินงานโครงการรับจำนำข้าวเปลือกสัมฤทธิผล และมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น สภาเกษตร กรแห่งชาติจึงได้ตั้งคณะอนุกรรมการจากทุกภาคและสภาเกษตรกรจังหวัดจัดตั้ง อนุกรรมการจังหวัดเพื่อเอกซเรย์ในพื้นที่อีกครั้ง เพื่อตรวจสอบปัญหา หลังจากนั้นจะสรุปเรียบเรียงข้อมูลนำเสนอรัฐบาล

“หากมองภาพรวมของโครงการดังกล่าวแล้ว ตนคิดว่าเมื่อเข้าสู่การเปิดการค้าเสรีในอีก 2 ปีข้างหน้า รัฐบาลจะไม่สามารถแทรกแซงเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรได้ ปัญหาจะต้องเกิดขึ้นอย่างแน่นอน จึงจำเป็นต้องคิดหาทางรอดให้กับเกษตรกรในอนาคตด้วย” นายอุบลศักดิ์ กล่าว

...จากการตั้งข้อสังเกตเบื้องต้น พบว่าไม่ว่าจะเป็นโครงการประกันรายได้เกษตรกรในรัฐบาลชุดก่อนหรือโครงการรับ จำนำข้าวในรัฐบาลชุดปัจจุบัน ทั้งสองรูปแบบมีช่องโหว่ที่ก่อให้เกิดการทุจริต สร้างความเสียหายให้กับประเทศชาติ.


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view