สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ศูนย์ศึกษาการพัฒนาพิกุลทองเดินหน้าขยายผล

จาก เดลินิวส์ออนไลน์

นายพิพัฒน์  ตั้งพิพัฒน์พงศ์  ผู้อำนวยการกลุ่มประสานงานที่ 4/2 พร้อมด้วยนายเอกชัย  เพ็งสว่าง และนางสาวรุ่งรัตน์  วงษ์จู เจ้าหน้าที่ กลุ่มประสานงานโครงการพื้นที่ 4  สำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสาน งานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ (สำนักงาน กปร.)  เดินทางมาติดตามการดำเนินงานศูนย์ศึกษาการพัฒนาพิกุลทองอันเนื่องมาจากพระ ราชดำริ โดยมีนายนรา สุข ไชย นักวิชาการเกษตรชำนาญการพิเศษ  หัวหน้างานปฏิบัติการศูนย์ศึกษาการพัฒนาพิกุลทองฯ ซึ่งรับผิดชอบพื้นที่ขยายผลการพัฒนา พร้อมด้วยนายชัยรัตน์ พูลเทพ เจ้าพนักงานการเกษตรปฏิบัติงาน ให้การต้อนรับและนำคณะไปยังศูนย์เรียนรู้ด้านเกษตรผสมผสาน ของนายธนาพจน์ สุขเพชร บ้านโคกอิฐ-โคกใน และ ศูนย์เรียนรู้ด้านการปลูกปาล์มน้ำมันในพื้นที่ดินเปรี้ยว  ของนายยูร ยืนชนม์  บ้านทรายขาว  เพื่อติดตามความก้าวหน้าการดำเนินงานกิจกรรมต่าง ๆ ของศูนย์เรียนรู้  พร้อมทั้งให้ข้อแนะนำแนวทางการดำเนินงาน และกำชับให้ทุกศูนย์เรียนรู้ทำกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง 

พร้อมกันนี้คณะได้เข้าร่วมประชุมหารือ ใน 4 ประเด็นหลัก ได้แก่ 1. รายละเอียดแผนปฏิบัติการแนวทางการดำเนินงานของศูนย์ศึกษาการพัฒนาพิกุลทองฯ  2. พิจารณาบัญชีหลักของศูนย์ศึกษาการพัฒนาพิกุลทองฯ (จุดเด่นของศูนย์) 3. การจัดทำคู่มือในส่วนบัญชีหลักต่าง ๆ และ 4. แนวทางการดำเนินงานด้านการขยายผลของศูนย์ฯ ในปี 2556  ซึ่งในที่ประชุมได้มีการเสนอให้ศูนย์ศึกษาการพัฒนาพิกุลทองฯ จัดทำเมนูหลักโดยนำจุดเด่นของแต่ละหน่วยงานมานำเสนอ เพื่อเผยแพร่สู่เกษตรกรต่อไป ส่วนงานขยายผลก็ให้คณะได้รวบรวมผลการดำเนินงานในรอบ 30 ปี ของพื้นที่ขยายผลการดำเนินงานทั้งหมด ทางด้านนางสายหยุด เพ็ชรสุข นักวิทยาศาสตร์ชำนาญการพิเศษ รักษาการผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาการพัฒนาพิกุลทองฯ ได้รายงานความคืบหน้าในการดำเนินงานของศูนย์ฯ ว่า มีความก้าวหน้าใน 4 ด้าน คือ 1. ข้าวครบวงจร  มีการจัดทำแปลงสาธิตการปลูกข้าวพันธุ์ต่าง ๆ ภายในศูนย์ฯ   การส่งเสริมการปลูกข้าวในพื้นที่ขยายผล ผลผลิตข้าวแต่ละสายพันธุ์ การจัดตั้งกลุ่มต่าง ๆ เกี่ยวกับข้าวโดยมีหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องมาร่วมดำเนินการ 2. ปุ๋ยสั่งตัด ได้ดำเนินการจัดทำแปลงทดสอบการปลูกข้าวโดยการใช้ปุ๋ยให้เหมาะสมกับพันธุ์ ข้าวที่ปลูก และพื้นที่ที่ดำเนินการปลูก โดยนำผลวิเคราะห์ความต้องการธาตุอาหารในดินมาประกอบ กับการจัดการดินของแต่ละพื้นที่

ซึ่งได้จัดทำแปลงทดสอบ จำนวน 4 แปลง คือ พื้นที่ศูนย์ศึกษาการพัฒนาพิกุลทองฯ  บ้านโคกอิฐ-โคกใน   บ้านตอหลังทรายขาว  และบ้านคีรี  จ.นราธิวาส เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2553 คาดว่าจะได้ผลในปี 2557    3. พลังงานทดแทน ศูนย์ศึกษาการพัฒนาพิกุลทองฯ ใช้พลังงานทดแทน จาก 4 แหล่ง  ได้แก่  1) พลังงานแสงอาทิตย์   2) พลังงานลม  3) ไบโอดีเซล  4) บ่อแก๊สชีวภาพ   ซึ่งทั้งหมดสามารถช่วยประหยัดด้านการใช้พลังงานได้ส่วนหนึ่ง  4. ประชาสัมพันธ์  ศูนย์ฯ ได้ดำเนินการจัดทำป้ายสื่อความหมายแต่ละจุดอย่างชัดเจน   พร้อมจัดทำภาพจุดที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ และพระบรมวงศานุวงศ์  เคยเสด็จมาจัดแสดง.


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view