สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ขยายระบบชลประทานอ่างเก็บน้ำแม่ถาง

จาก เดลินิวส์ออนไลน์

นายสุรพล อจละนันท์ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานแพร่ กรมชลประทาน เปิดเผยว่า ขณะนี้กรมชลประทานกำลังเร่งดำเนินการก่อสร้างระบบส่งน้ำและอาคารประกอบของ

โครงการชลประทานชุมชนแม่ถาง จังหวัดแพร่ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและสนับสนุนน้ำให้กับพื้นที่ชลประทานที่มีอยู่เดิม จำนวน 3,950 ไร่ รวมทั้งขยายพื้นที่ชลประทานใหม่ได้อีก 16,050 ไร่ โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในปี พ.ศ. 2556

โครงการชลประทานชุมชนแม่ถาง จะรับน้ำจากอ่างเก็บน้ำแม่ถาง ซึ่งเป็นอ่างเก็บน้ำขนาดกลาง มีความจุ 30.62 ล้านลูกบาศก์เมตร (ลบ.ม.) ก่อสร้างเสร็จมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2538 แต่ยังขาดระบบส่งน้ำที่จะส่งไปยังพื้นที่การเกษตรในเขตอำเภอร้องกวาง และอำเภอเมือง จังหวัดแพร่

สำหรับระบบส่งน้ำจะเป็นคลองดาดคอนกรีต ทั้งฝั่งซ้ายและฝั่งขวา เริ่มจากฝายหนองดู่  ซึ่งตั้งอยู่บริเวณด้านท้ายของอ่างเก็บน้ำแม่ถาง เป็นการก่อสร้างทดแทนของเดิมที่ชำรุดเสียหาย คลองฝั่งซ้ายมีความยาว 20.36 กิโลเมตร และมีคลองซอยอีก จำนวน 9 สาย มีความยาวรวมกันประมาณ 17 กิโลเมตร  ส่วนคลองฝั่งขวามีความยาว 2.17 กิโลเมตร และมีคลองซอย 1 สาย ยาว 1 กิโลเมตร พร้อมสร้างคลองส่งน้ำขึ้นมาใหม่จากฝั่งซ้ายของฝายอ้อย มีความยาวประมาณ 9.5 กิโลเมตร

เมื่อการก่อสร้างแล้วเสร็จ จะทำให้เกษตรกรที่อยู่ในพื้นที่ ต.น้ำเลา ต.บ้านเวียง อ.ร้องกวาง และ ต.ห้วยม้า ต.น้ำชำ ต.บ้านถิ่น ต.เหมืองหม้อ อ.เมืองแพร่  ได้รับน้ำอย่างเพียงพอสำหรับการทำการเกษตร อ่างเก็บน้ำแม่ถางนอกจากจะเป็นแหล่งดิบน้ำเพื่อการเกษตรแล้ว ยังช่วยบรรเทาปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่ และแก้ปัญหาขาดแคลนน้ำในฤดูแล้ง ตลอดจนเป็นแหล่งน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภคแล้วยังเป็นแหล่งน้ำสำหรับเลี้ยงปลา ในกระชัง อาทิ ปลานิล ปลากดคัง ของราษฎรในพื้นที่.


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view