สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

แก้ปัญหาอุทกภัย ฝั่งตะวันออกแม่น้ำป่าสัก

จาก เดลินิวส์ออนไลน์

นายเลิศวิโรจน์ โกวัฒนะ อธิบดีกรมชลประทาน  เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 16 มกราคม 2556 ที่ผ่านมา กรมชลประทานได้มีการลงนามในข้อตกลงจ้างบริษัทที่ปรึกษาเพื่อมาดำเนินการออก แบบรายละเอียดโครงการ ดำเนินการประกวดราคาจ้างเหมาก่อสร้างและควบคุมงานก่อสร้างประตูระบายน้ำ จำนวน 2 แห่ง ได้แก่ ประตูระบายน้ำคลองกระมังและประตูระบายน้ำคลองหันตรา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

โครงการดังกล่าว เป็นส่วนหนึ่งของโครงการป้องกันอุทกภัยในฝั่งตะวันออกของแม่น้ำป่าสัก จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ที่รัฐบาลญี่ปุ่น โดยองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศของญี่ปุ่น (JICA) จะให้เงินช่วยเหลือรัฐบาลไทย โดยกรมชลประทานแบบให้เปล่าจำนวน  2,550 ล้านเยน หรือประมาณ 1,000 ล้านบาท

ทั้งนี้ข้อตกลงจะเป็นไปตามระเบียบการจัดซื้อจัดจ้างของ JICA ซึ่งจะต้องมีการจ้างที่ปรึกษาและผู้รับเหมาก่อสร้างจากประเทศญี่ปุ่น นอกจากนี้คณะรัฐมนตรียังเห็นชอบให้ ใช้วิธีอนุญาโตตุลาการในการระงับข้อพิพาทในร่างข้อตกลงจ้างที่ปรึกษาและร่าง สัญญาจ้างผู้รับเหมาก่อสร้างจากประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเป็นไปตามข้อตกลงความช่วยเหลือของ JICA อีกด้วย โดยกรอบระยะเวลาในการดำเนินโครงการตามที่ระบุไว้จะสิ้นสุดลงในวันที่ 30 เมษายน 2558

การก่อสร้างประตูระบายน้ำคลองกระมังและประตูระบายน้ำคลองหันตรา จังหวัดพระนครศรีอยุธยาเป็นผลมาจากปัญหาอุทกภัยครั้งใหญ่เมื่อปี 2554 ที่ต้องแก้ไขอย่างเร่งด่วนเพื่อไม่ให้เหตุการณ์เกิดขึ้นซ้ำอีก ซึ่งเมื่อก่อสร้างแล้วเสร็จจะทำให้มีเครื่องมือการบริหารจัดการน้ำ ในพื้นที่ฝั่งตะวันออกของแม่น้ำป่าสัก ช่วยป้องกันและบรรเทาอุทกภัยที่อาจจะเกิดขึ้นได้ในอนาคตได้อย่างมี ประสิทธิภาพ.


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view