สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ปลอดประสพ ยันภายใน 3เดือนสร้างเขื่อนในแม่น้ำยม

ปลอดประสพ ยันภายใน 3เดือนสร้างเขื่อนในแม่น้ำยม

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์




ปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกฯ เผยเตรียมสร้างเขื่อนในแม่น้ำยม 100% เพื่อลดความสูญเสียให้ประเทศ

ปลอดประสพ ยันภายใน 3เดือนสร้างเขื่อนในแม่น้ำยม

สุภัทร แสงดอก

ปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกฯ เผยเตรียมสร้างเขื่อนในแม่น้ำยม 100% เพื่อลดความสูญเสียให้ประเทศ

นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงกรณีการก่อสร้างเขื่อนแก่งเสือเต้น ในพื้นที่ ต.สะเอียบ อ.สอง จ.แพร่ ว่า มาถึงวันนี้ ความคิดสาธารณะของชาวสะเอียบจะต้องมากขึ้นและเคารพคนส่วนใหญ่ของประเทศ ครั้งเมื่อตนเป็นอธิบดีกรมป่าไม้ ตนไม่เห็นด้วยในการก่อสร้างเขื่อนแก่งเสือเต้น เนื่องจากเห็นว่าไม่คุ้มคุ้มต่อการลงทุน ทั้งในเรื่องของการผลิตไฟฟ้า ชลประทาน แต่วันนี้จะต้องสร้างเพื่อป้องกันความเสียหายของประเทศที่จะเกิดขึ้น

โดยปีก่อนที่มีน้ำท่วมประเทศ มีความเสียหาย 1.44 ล้านล้านบาท ซึ่งจะต้องเกิดขึ้นอีก ชาวสะเอียบจะต้องรักเพื่อนพ้องภายในประเทศ แม่น้ำยมจะต้องมีเขื่อนอย่างใดอย่างหนึ่ง เพราะเป็นแม่น้ำเดียวที่ควบคุมไม่ได้ เสียหายไปหมด ทั้ง จ.พิจิตร พิษณุโลกและสุโขทัย ตนรู้จักพื้นที่ดี คนเหล่านี้ดี เข้าใจความคิดดี แต่เป็นความคิดที่ต้องเปลี่ยน เพราะเป้าหมายมันเปลี่ยนไป

นายปลอดประสพ กล่าวยอมรับว่าการสร้างเขื่อนแก่งเสือเต้นนั้น เก็บน้ำได้น้อย รวมทั้งการสร้างเขื่อนยมบน เขื่อนยมล่าง หรือจะสร้างตามลำน้ำสาขาที่มีอยู่ ถ้าสร้างเขื่อนแก่งเสือเต้น เก็บน้ำได้ 1,000 ล้านลูกบาศก์เมตร แต่แม่น้ำยมมีน้ำไหลผ่าน 2,000 ล้านลูกบาศก์เมตร รัฐบาลไม่ได้มองถึงการเก็บกักน้ำได้มากหรือน้อย แต่การก่อสร้างเขื่อนแก่งเสือเต้นจะเป็นเครื่องมืออันหนึ่งในการบริหารจัดการน้ำ เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด เขื่อนแก่งเสือเต้น เขื่อนยมบน เขื่อนยมล่าง เป้าหมายคือเพื่อการชะลอน้ำไว้ ไม่ใช่การกักเก็บน้ำ เพื่อให้พี่น้องอีกด้านหนึ่งได้เตรียมตัวได้ ไม่ใช่สร้างเพื่อเก็บกักน้ำได้มากที่สุด

"ถึงเวลาแล้วที่ชาวสะเอียบจะต้องเสียสละ ถ้าเราจะรักษาบ้านเมืองก็ต้องมีคนเสียสละ บรรจุสูงสุดของเขื่อนแก่งเสือเต้นได้ 1,000 ล้านลูกบาศก์เมตร ภูมิประเทศทำได้แค่นั้น เราสร้างเขื่อนในแม่น้ำยม เพื่อบริหารจัดการน้ำ เหมือนการจัดการจราจร คนที่อยู่ท้ายน้ำจะได้มีเวลาในการแก้ไขปัญหา ถนนทุกวันนี้ที่เราใช้อยู่ หรือจะอะไรก็แล้วแต่ที่เราใช้อยู่ก็จะมีคนที่เสียสละทั้งนั้น"นายประสพ กล่าว

รองนายกฯ กล่าวอีกว่า รัฐบาลจะมีการก่อสร้างลักษณะเขื่อน ในแม่น้ำยม 100% จะเป็นเขื่อนแก่งเสือเต้น หรือ เขื่อนยมบน หรือ เขื่อนยมล่าง ก็ยังไม่รู้ แม่น้ำยมมีแม่น้ำสาขา 77 สาขา จะมีเขื่อนแน่นอน เพื่อควบคุมน้ำ และไซด์โฟลท้ายน้ำ และให้แม่น้ำสาขาเหล่านั้นทำหน้าที่เป็นเสมือนเขื่อนธรรมชาติกลายๆ นอกจากนี้จะมีการปลูกป่าควบคู่กับการก่อสร้าง ทันทีที่ก่อสร้างจะต้องปลูกต้นไม้ทันที โครงการขนาดใหญ่จะต้องใช้เวลา 5-6 ปี เปิดโครงการต้นไม้ก็จะโตทันที รัฐบาลจะตัดสินใจก่อสร้างภายใน 3 เดือนนี้แน่นอน วินาทีนี้ยังบอกไม่ได้เพราะต้องตัดสินใจกันหลายคนและต้องใช้ข้อมูลทางวิชาการอย่างแท้จริง

"ชาวสะเอียบมีสิทธิ์ที่จะคัดค้าน หากไม่เห็นด้วยรัฐบาลไม่มีมาตรการใดๆ ต่อชาวสะเอียบเพราะประชาชนเป็นเจ้าของประเทศ ผมกินเงินเดือนต้องรับใช้ แต่เมื่อตัดสินใจจะสร้างก็ต้องสร้าง ส่วนรับใช้ก็คือรับใช้ คนละเรื่องกัน ไม่มีโกธร เพราะชาวสะเอียบเขาเดือดร้อน ต้องฟังเขา ให้เขาเดือดร้อนน้อยที่สุด พวกผมไม่มีสิทธิ์โกธร แต่ประชาชนมีสิทธิ์โกธรได้ การก่อสร้างเขื่อนในแม่น้ำยม เราจะคิดอย่างรอบคอบ มีการศึกษาเป็นระบบ ทำเชคแดม ทุกลำน้ำสาขาของแม่น้ำยม และทำให้ลำน้ำคูคลองเป็นอ่างเก็บน้ำได้ด้วย ส่วนที่จะต้องทำทันทีป่าไม้ที่ถูกตัดต้องปลูกเพิ่มให้สามเท่า และปลูกวันแรกที่มีการสร้างเขื่อน พอเขื่อนเสร็จต้นสักก็จะโตพอดี"นายปลอดประสพ ย้ำ


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view