สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เกษตรฯพอใจแก้ปัญหาผลไม้ภาคใต้

จาก โพสต์ทูเดย์

สศข. 8 ประเมินผลโครงการป้องกันแก้ไขปัญหาผลไม้ภาคใต้ ปี 55 ชูเกษตรกรได้รับประโยชน์เต็มที่

นายสมพงศ์  จันทร์ทอง  ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 8 สุราษฎร์ธานี (สศข.8) สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เปิดเผยว่า ผลการประเมินโครงการป้องกันแก้ไขปัญหาผลไม้ภาคใต้ ปี 2555 เพื่อแก้ปัญหาราคาผลผลิตตกต่ำ ใน 4 มาตรการหลัก ได้แก่ มาตรการกระจายผลผลิตในประเทศ มาตรการส่งเสริมการแปรรูป มาตรการส่งเสริมการบริโภคภายในประเทศ มาตรการส่งเสริมการบริโภคและประชาสัมพันธ์ต่างประเทศ โดยมีระยะเวลาโครงการ ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2555  ถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2556 พบว่าเกษตรกรได้ประโยชน์เต็มที่

ทั้งนี้ ได้ประเมินผลโครงการในพื้นที่รับผิดชอบจังหวัดชุมพร  พบว่า การกระจายผลผลิตออกนอกแหล่งผลิต ทาง คชก. ได้สนับสนุนเงินจ่ายขาดค่าการตลาดและเหมาจ่ายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องในอัตรากิโลกรัมละ 1 บาท และค่าขนส่งเหมาจ่ายกิโลกรัมละ 2 บาท ให้แก่ผู้เข้าร่วมโครงการในการรวบรวมผลไม้และกระจายไปยังตลาดปลายทางนอก แหล่งผลิต จำนวน 6,896 ตัน คิดเป็น 24% ของเป้าหมาย และสนับสนุนเงินจ่ายขาดเป็นค่าบริหารจัดการมังคุด จำนวน 20.578 ล้านบาท ซึ่งเกษตรกรส่วนใหญ่ได้รับประโยชน์จากการขายผลไม้ให้องค์กร/สถาบันเกษตรกร ที่เข้าร่วมโครงการฯ โดยได้ราคาสูงกว่าตลาดอื่นๆ เฉลี่ยกิโลกรัมละ 2.31 บาท โดยเกษตรกรขายผลผลิตให้องค์กร/สถาบันเกษตรกรที่ร่วมโครงการฯ เฉลี่ย 6,193.49 กิโลกรัมต่อครัวเรือน

นายสมพงศ์ กล่าวว่า องค์กร/สถาบันเกษตรกรต่างพึงพอใจราคาผลไม้ที่รับซื้ออย่างมาก ส่วนเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการฯ ส่วนใหญ่มีความพึงพอใจปานกลางต่อการแก้ไขปัญหาของภาครัฐ การกำหนดราคา ขั้นตอนการดำเนินงาน และองค์กรที่เข้าร่วม พร้อมทั้งมีข้อเสนอแนะว่า ให้มีโครงการฯ อย่างต่อเนื่องและทุกปี และควรเน้นการประชาสัมพันธ์เพื่อให้เกษตรกรรับรู้รายละเอียดโครงการฯ ผ่านช่องทางต่างๆ ให้มากขึ้น รวมทั้งจัดเจ้าหน้าที่คอยดูแลประจำจุดรับซื้อทุกจุดรับซื้อ


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view