สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

อาชีพกรีน เทรนด์โตตามอุตฯ กรีนของโลก

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

     การ ประชุมกรีนจ็อบ ฟอรัม 2012 (Green Job Forum 2012) ที่จัดในนครโตรอนโต แคนาดา โดย กรีนลิฟวิ่ง เอ็นเตอร์ไพรส์ มุ่งสร้างความตระหนักในสังคมคนทำงานโลก ว่าคนหนุ่มสาวในอนาคตยังมีโอกาสที่จะเข้าสู่ตลาดแรงงานกรีนในกิจการที่ต้อง การแสดงความรับผิดชอบต่อสังคม
       กรีนลิฟวิ่ง เอ็นเตอร์ไพรส์ เป็น กลุ่มผู้บุกเบิกในการพัฒนาโปรแกรมด้านสังคมและสิ่งแวดล้อมในยุคแรกๆ ของโลก มีการดำเนินงานครบวงจร และบริการแบบ One-stop ได้แบ่งอาชีพกรีนในปัจจุบันออกเป็น 8 กลุ่มอาชีพ ได้แก่ เกษตร-อาหารและป่าไม้ ภาคธุรกิจและการเงิน พลังงาน ผู้ประกอบการและนักนวัตกรรม การอนุรักษ์และปกป้องสิ่งแวดล้อม งานตรวจสอบความเป็นกรีนของอาคารและการใช้พลังงานแบบกรีน การศึกษาและการดูแลสุขภาพ และการวางแผนผังเมืองและการขนส่ง
       การ ที่แคนาดาให้ความสำคัญกับอาชีพกรีนเพราะการสำรวจพบว่า กว่า 56% ของหนุ่มสาวแคนาดาสนใจจะทำงานในภาคธุรกิจที่ใส่ใจในสิ่งแวดล้อม แต่ราว 51% ของผู้ใช้แรงงานไม่มีความมั่นใจและเข้าใจอย่างเพียงพอเกี่ยวกับโอกาสของตน เองในการทำอาชีพกรีน

      นอกจากนี้ การสำรวจของ Harris/Decima แสดงว่า 68% ของหนุ่มสาวเชื่อว่าอาชีพในธุรกิจที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อมมีแนวโน้มที่จะเป็น โอกาสเพิ่มขึ้นของตนเอง แต่รู้สึกว่าตนเองมีความรู้เรื่องนี้ไม่เพียงพอ รวมทั้งรูปแบบและลักษณะของงานที่เป็นอาชีพกรีน
       ผลสำรวจยังพบว่า 88% ของหนุ่มสาวเห็นด้วยว่าตนต้องการรับรู้ข้อมูลข่าวสาร และสารสนเทศเกี่ยวกับโอกาสหางานอาชีพกรีนมากกว่านี้
       จากผลสำรวจได้สรุปว่ายังมีช่องว่างกว้างมากสำหรับคนที่จะช่วยงานกรี นในภาคอุตสาหกรรม และแนวโน้มนี้ยังคงเพิ่มขึ้นในทศวรรษหน้า เนื่องจากพนักงานราว 3 ใน 10 คนของอาชีพกรีนจะครบเกษียณอายุ และต้องการคนเข้าทำงานนี้ทดแทน

      ในการสำรวจนี้ยังสรุปด้วยว่าอาชีพกรีนนั้นจะเป็นอนาคตของหนุ่มสาวในตลาดแรงงาน ได้แก่
        
       1.อาชีพการปรับวัสดุ หรือวัตถุดิบที่ใช้ในภาคการผลิตทางอุตสาหกรรมให้เป็นออร์แกนิกมากขึ้น และลดการใช้สารเคมีตั้งแต่ชั้นการผลิตพืช

       2.อาชีพผู้ตรวจสอบการใช้พลังงานทดแทน ที่จะช่วยให้บ้านเรือนและเจ้าของธุรกิจลดค่าใช้จ่ายด้านไฟฟ้าประจำเดือน และลดการพึ่งพิงพลังงานไฟฟ้าแบบเดิม

       3.ธุรกิจทำความสะอาด ที่ใช้ผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม รวมถึงวัสดุทำความสะอาดสัตว์เลี้ยง อาคาร ล้างรถ และอื่น ๆ

       4.อาชีพการติดตั้งแผงรับพลังงานแสงอาทิตย์ หรือโซล่าเซลล์ที่ติดตั้งในพื้นที่ขนาดเล็กได้ ไม่เฉพาะบนหลังคา แต่รวมถึงส่วนอื่นๆ ของอาคาร

       5.อาชีพร้านอาหารที่ใช้พืชออร์แกนิก และการเสริมสร้างสุขภาพและโภชนาการที่ดีแก่ผู้บริโภค

       6.อาชีพปรับปรุงอาคารบ้านเรือนให้ประหยัดพลังงาน และใช้วัสดุก่อสร้างที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

       7.อาชีพการปลูกพืชออร์แกนิกในขนาดใหญ่ และป้อนให้กับภาคอุตสาหกรรมต่างๆ ได้ในวงกว้าง

       8.อาชีพแฟรนไชส์หมึกที่มาจากการรีไซเคิล เพื่อลดความสูญเปล่าต่อสิ่งแวดล้อม


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view