สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

อยุธยาเผชิญแล้ง!แม่น้ำป่าสักเริ่มแห้ง

จาก โพสต์ทูเดย์

อยุธยาเริ่มเผชิญภัยแล้งหนัก แม่น้ำป่าสักแห้งขอดแล้ว เรือยบรรทุกสินค้าสัญจรผ่านลำบาก

สภาพวิกฤตภัยแล้งส่งผลให้แม่น้ำป่าสักในเขตจ.พระนครศรีอยุธยา เริ่มแห้งขอดแล้ว  โดยมีการปิดบานประตูน้ำเขื่อนพระราม 6 ที่กั้นแม่น้ำป่าสักทั้ง 6 บาน ซึ่งมีการปล่อยน้ำลงท้ายเขื่อน ผ่านช่องทางเบี่ยงรวม 10 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาทีเท่านั้น เพื่อรักษาระบบนิเวศน์ทางธรรมชาติ ไม่ให้น้ำเน่าเสียเท่านั้น

ล่าสุดทำให้พื้นที่ท้ายเขื่อนในเขตอ.ท่าเรือ อ.นคหลวง และ อ.พระนครศรีอยุธยา ได้รับผลกระทบแล้วทั้งภาวะตลิ่งพัง และการเดินเรือบรรทุกสินค้า ที่ลากจูงผ่านไปได้อย่างลำบากในจุดที่แม่น้ำตื้นเขิน และเรือยังเข้าจอดท่าเทียบเรือไม่สะดวก

นายไมตรี ปิตินานนท์  ชลประทานจังหวัดพระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า เขื่อนพระราม 6 ได้ปิดบานประตูน้ำจริง เพราะน้ำเหนือเขื่อนมีน้อยและเป็นเพียงเขื่อนทดน้ำเพื่อการเกษตรเท่านั้น แต่ยืนยันว่าระดับน้ำในแม่น้ำป่าสักท้ายเขื่อนในเขตจ.พระนครศรีอยุธยา จะไม่ลดต่ำลงไปกว่านี้ เหตุเพราะอยู่ในพื้นที่รับอิทธิพลจากน้ำขึ้นน้ำลง เพราะน้ำทะเลหนุนมาตามแม่น้ำเจ้าพระยา ที่ไหลมาเชื่อมแม่น้ำป่าสักได้เช่นกัน  

อย่างไรก็ตามหน่วยงานกรมชลประทานที่รับผิดชอบได้ประชุมหารือกันประจำเช่น กัน ในการแก้ไขปัญหาและการบริหารจัดการน้ำช่วงหน้าแล้งนี้ในพื้นที่ลุ่มในภาค กลาง โดยเฉพาะลุ่มน้ำเจ้าพระยา  และลุ่มน้ำป่าสัก


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view