สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เยอรมนีขู่แบนกาแฟไทย หลังตรวจเจอสารต้องห้าม เผยต้นหอมก็พบสารตกค้าง

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

      เยอรมนี ตรวจพบสารต้องห้ามในกาแฟลดความอ้วนจากไทยที่ส่งทางไปรษณีย์ 9 ครั้ง ช่วงเดือนก.ย.-ธ.ค.55 เตือนถ้าเจออีกคุมนำเข้าแน่ ส่วนอียูเผยซ้ำปี 55 พบสินค้าไทยไม่ได้มาตรฐาน 5 รายการ และยังเจอต้นหอมมีสารตกค้างอีก
       
       ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กระทรวงพาณิชย์ได้รับแจ้งจากสำนักงานที่ปรึกษาด้านการเกษตร ประจำสหภาพยุโรป (อียู) ว่า เมื่อเร็วๆ นี้ เยอรมนี ได้ตรวจพบสาร Sibutramine ในกาแฟลดความอ้วนจากไทย ที่ส่งทางพัสดุไปรษณีย์ ถึง 9 ครั้งในช่วงเดือนก.ย.-ธ.ค.2555 ซึ่งสารดังกล่าวเป็นสารต้องห้ามในอียู รวมถึงในสหรัฐฯ ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย เม็กซิโก จีน และไทย เพราะกาแฟลดความอ้วนที่มีสารดังกล่าวเป็นส่วนประกอบ นอกจากจะออกฤทธิ์ลดความอยากอาหารแล้ว ยังจะมีผลข้างเคียงที่รุนแรง ทำให้ร่างกายขาดน้ำ และมีความดันโลหิตสูง หากรับประทานในปริมาณมาก อาจส่งผลให้กล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลันได้
       
       ทั้งนี้ อียูเตือนว่า หากยังตรวจพบสารดังกล่าวในกาแฟจากไทยอีก มีความเป็นไปได้สูงที่จะออกมาตรการเข้มงวดต่อการนำเข้ากาแฟจากไทย รวมถึงเข้มงวดต่อพัสดุไปรษณีย์จากไทย ผู้ผลิตและผู้ส่งออกกาแฟ โดยเฉพาะกาแฟและเครื่องดื่มลดความอ้วน ต้องระมัดระวังอย่าให้มีสาร Sibutramine ปนเปื้อนในเครื่องดื่ม เพราะนอกจากจะมีผลกระทบต่อสินค้าของตนเองแล้ว ยังมีผลกระทบต่อการส่งออกกาแฟของไทยในภาพรวมอีกด้วย
       
       นอกจากนี้ ยังได้รับรายงานจากสำนักงานพาณิชย์ในต่างประเทศ ณ กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยี่ยมว่า คณะกรรมาธิการยุโรปด้านสุขภาพและผู้บริโภค ได้เผยแพร่ผลการตรวจสินค้าที่ไม่ใช่อาหาร ที่ไม่ได้มาตรฐานของอียู ภายใต้ระบบเตือนภัยสินค้าที่ไม่ใช่อาหาร (RAPEX) ซึ่งตลอดปี 2555 สินค้าไทยที่ถูกแจ้งเตือนมี 5 รายการ ได้แก่ เสื้อผ้าสำหรับเด็กอ่อน 3 รายการ รองเท้าสำหรับเด็ก และเด็กอ่อน 2 รายการ ซึ่งตรวจพบในประเทศสเปน โปแลนด์ และบัลแกเรีย โดยข้อบกพร่องที่ไม่ได้มาตรฐาน คือ มีชิ้นส่วนขนาดเล็กที่หลุดได้ง่าย อาจทำให้ติดคอหรือสำลักได้ และสินค้ามีสารเคมีเกินมาตรฐาน
       
       ขณะเดียวกัน สำนักงาน ณ กรุงบรัสเซลส์ ยังรายงานอีกว่า National Food Agency ของสวีเดน ซึ่งเป็นหน่วยงานควบคุมและตรวจสอบมาตรฐานอาหารที่ผลิต หรือจำหน่ายในสวีเดน ได้มีหนังสือถึงสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงสตอกโฮล์ม และบริษัทนำเข้าและจำหน่ายสินค้าอาหารและวัตถุดิบสำหรับประกอบอาหารเอเชีย แห่งหนึ่งในกรุงสตอกโฮล์ม ระบุว่า จากการสุ่มตรวจต้นหอม ที่บริษัทดังกล่าวนำเข้าจากบริษัทแห่งหนึ่งของไทย พบว่า ต้นหอมที่นำเข้านั้น มีปริมาณสารตกค้างเกินกว่าที่อียูและสวีเดนกำหนด โดยมีปริมาณสาร prochloraz 0.23 มิลลิกรัม/กิโลกรัม จากที่กำหนดให้มีได้ไม่เกิน 0.05 มิลลิกรัม/กิโลกรัม และสาร carbendazim 1.82 มิลลิกรัม/กิโลกรัม จากที่กำหนดให้มีได้ไม่เกิน 0.1 มิลลิกรัม/กิโลกรัม ซึ่งล่าสุดสวีเดนได้สั่งห้ามจำหน่ายต้นหอมล็อตดังกล่าวที่มาจากบริษัทไทย และให้ผู้จำหน่ายที่มีต้นหอมจากบริษัทดังกล่าว ต้องแจ้งให้สวีเดนทราบ เพื่อตรวจสอบก่อนทุกครั้ง จนกว่าจะมีการพิจารณาทบทวนคำสั่ง


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view