สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

โคราชเริ่มนาปรังหลังชลประทานปล่อยน้ำ

จาก โพสต์ทูเดย์

เกษตรเร่งเตรียมพื้นที่เพาะปลูกข้าวนาปรัง หลังอ่างเก็บน้ำลำพระเพลิงเริ่มปล่อยน้ำ

นครราชสีมา วันนี้ (26 ม.ค.56 ) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากที่ทางโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำพระเพลิง อ.ปักธงชัย จ.นครราชสีมา ปล่อยน้ำให้กับเกษตรกรได้ทำนาปรัง ตามแผนการเพาะปลูกพืชฤดูแล้ง 2555/2556 ในเขตชลประทานของจังหวัดนครราชสีมา  รวมพื้นที่ทั้งสิ้น 2 หมื่นไร่ ทำให้ชาวนาในพื้นที่ด้านท้ายอ่างเก็บน้ำเริ่มเตรียมพื้นที่เพาะปลูกโดยการไถ ตากพื้นที่เดิม รวมถึงพื้นที่ต่างๆ ที่เป็นเส้นทางผ่านของคลองส่งน้ำของอ่างเก็บน้ำลำพระเพลิง  ขณะเดียวกันก็มีชาวนาบางส่วนเริ่มที่จะหว่านเมล็ดพันธุ์เพื่อเร่งเพาะปลูก โดยทันที เนื่องจากเกรงว่าปริมาณน้ำภายในอ่างเก็บน้ำจะไม่เพียงพอส่งให้ไปจนถึงฤดู เก็บเกี่ยว

ด้านหม่อมหลวงอนุมาศ  ทองแถม  ผู้อำนวยการสำนักชลประทานที่8 นครราชสีมา  เปิดเผยว่า แผนการส่งน้ำเพื่อการเพาะปลูกข้าวนาปรังจำนวน 2 หมื่นไร่ ในปีนี้จะเพียงพอให้เกษตรกรที่ปลูกข้าวได้เก็บเกี่ยวผลผลิตอย่างแน่นอน  เนื่องจากแผนการส่งน้ำเพื่อการเกษตรที่ทางโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำพระ เพลิง คาดการณ์ไว้จะต้องใช้น้ำทั้งหมดประมาณ 40 ล้าน ลบ.ม. ขณะที่ปริมาณน้ำที่มีอยู่ภายในอ่างฯก่อนที่จะเปิดระบบส่งน้ำมีอยู่กว่า  70 ล้าน ลบ.ม. และระบายออกเฉลี่ยอยู่ที่วันละ 950 ลบ.ม. ซึ่งทางโครงการฯได้ตั้งเป้าที่จะให้มีปริมาณน้ำเหลืออยู่ภายในอ่างระดับไม่ ต่ำกว่าที่ 30 ล้าน ลบ.ม. จากความจุทั้งหมด 110 ล้าน ลบ.ม. เพื่อเหลือไว้ใช้ในการอุปโภค – บริโภค และรอฤดูฝนที่จะเข้ามาเพื่อเพิ่มปริมาณน้ำในอ่างฯ ดังนั้นจึงมั่นใจได้ว่าในปีนี้ข้าวนาปรังของเกษตรกรตามแผนการเพาะปลูกพืชฤดู แล้งปี 2555/2556ในเขตชลประทาน จะไม่ได้รับผลกระทบอย่างแน่นอน

อย่างไรก็ตาม สำหรับพื้นที่นอกเขตชลประทานไม่ควรทำการเพาะปลูก เนื่องจากจะได้รับความเสียหายจากการขาดแคลนน้ำเพื่อไปหล่อเลี้ยงต้น ข้าวอย่างแน่นอน


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view