สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

นักดื่ม ชา เตรียมทำใจ! 6 ประเทศผู้ผลิตรายใหญ่จับมือตั้งกลุ่มกำหนดราคา อ้างคุมผลผลิต 50% ของโลก

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

      เอเจนซีส์/ASTV ผู้จัดการออนไลน์ - ศรีลังกาประกาศจับมือประเทศผู้ผลิตชารายใหญ่ของโลก ตั้ง “สภาผู้ผลิตชาระหว่างประเทศ” หวังรวมกลุ่มกำหนดราคาจำหน่ายชาเอง เช่นเดียวกับที่ “กลุ่มโอเปก” รวมตัวกันกำหนดราคาจำหน่ายน้ำมันในตลาดโลก
       
       มหินทรา สมาราสิงเห รัฐมนตรีกระทรวงการเพาะปลูกของศรีลังกา แถลงที่กรุงโคลอมโบ เมืองหลวงของประเทศ โดยยืนยันว่าศรีลังกาได้บรรลุข้อตกลงร่วมกับอินเดีย เคนยา อินโดนีเซีย มาลาวี และรวันดาในการจัดตั้งสภาผู้ผลิตชาระหว่างประเทศหรือ “ITPF” ขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์สำคัญเพื่อร่วมกันกำหนดราคาจำหน่ายผลผลิตชาในตลาดโลก ให้เป็นไปตามความต้องการของประเทศผู้ผลิต และร่วมกันพัฒนากระบวนการผลิตชาอย่างเป็นระบบ
       
       ข้อมูลของทางการศรีลังการะบุว่า การถือกำเนิดของกลุ่มความร่วมมือดังกล่าว ถือเป็นการรวมตัวกัน ของ 6 ประเทศผู้ผลิตชารายใหญ่ของโลก ซึ่งมีผลผลิตชารวมกันกว่า 50 เปอร์เซ็นต์ หรือราวครึ่งหนึ่งของปริมาณชาในตลาดโลกทั้งหมด นอกจากนั้นยังถือเป็นครั้งแรกที่ประเทศผู้ผลิตชารายใหญ่ของโลกหันมาจับมือ กัน หลังจากที่ความพยายามในการจัดตั้งกลุ่มความร่วมมือของประเทศผู้ผลิตชาประสบค วามล้มเหลวมาตลอด 80 ปีที่ผ่านมา
       
       อย่างไรก็ดี รัฐมนตรีกระทรวงการเพาะปลูกของศรีลังกายืนยันว่า ในขณะนี้ทางไอทีพีเอฟจะยังไม่นำวิธีการกำหนดโควต้าในการผลิตชามาใช้ ดังเช่นที่กลุ่มโอเปกมีการกำหนดโควต้าการผลิตน้ำมันให้แก่สมาชิกแต่ละประเทศ แต่ก็ยอมรับว่าในอนาคตวิธีการกำหนดโควต้าผลิตชาอาจถูกนำมาพิจารณา หากการใช้วิธีการดังกล่าวจะส่งผลดี และก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อประเทศผู้ผลิตชาทั้ง 6 ประเทศ รวมถึงผู้บริโภค
       
       ก่อนหน้านี้ เมื่อปี 1994 รัฐบาลศรีลังกาเคยเสนอให้มีการจัดตั้งกลุ่มประเทศผู้ผลิตชาขึ้นมาแล้วครั้ง หนึ่ง แต่ข้อเสนอของศรีลังกาในขณะนั้นไม่ได้รับการยอมรับ เนื่องจากบรรดาผู้ผลิตชารายใหญ่ทั้งหลายยังขาดความเป็นเอกภาพ


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view