สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เวียดนามส่งสัญญาณ ความเสียหายจากพายุปี 2555 เพิ่มขึ้น 24%

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์


เมฆ ดำทะมึนก่อตัวเหนือกรุงฮานอยก่อนพายุพัดเข้าฝั่งในภาพวันที่ 4 ก.ค.2555 ปีที่แล้วเวียดนามโดนเข้าไป 11 ลูก เป็นไต้ฝุ่นที่พุ่งเข้าถล่มตรงๆ ถึง 5 ลูก อีก 6 ลูกเป็นพายุโซนร้อนกับดีเปรสชั่น พายุทำให้เกิดเหตุภัยพิบัติต่างๆ เพิ่มขึ้นถึง 24% การพยากรณ์อากาศยังคงผิดพลาด ปีนี้เชื่อว่าพายุจะมีความซับซ้อนและรุนแรงยิ่งกว่าเดิม และยังมาเร็วกว่าทุกๆ ปี พายุโซนร้อนลูกแรกก่อตัวใน "ทะเลตะวันออก" สัปดาห์ต้นเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา โชคดีที่พัดลงล่าง ผ่านแหลมญวนและเลยเข้าอ่าวไทย. -- Reuters/Kham.

       .
       
ASTVผู้จัดการออนไลน์ -- ทางการเวียดนามส่งสัญญาณเตือนไปยังทุกภาคส่วนหลังจากปีที่แล้วต้องเจอพายุใน ระดับความรุนแรงต่างๆ ถึง 11 ลูก ในนั้นมี 5 ลูกเป็นไต้ฝุ่นที่พัดเข้าเวียดนามโดยตรง อีก 6 ลูกเป็นพายุโซนร้อนกับดีเปรสชั่น ซึ่งได้สร้างความเสียหายให้แก่สังคมในเหตุการณ์ต่างๆ คิดเป็นอัตราเพิ่มจากปีก่อน 24% ในขณะที่การพยากรณ์ลมฟ้าอากาศปี 2556 นี้ ยังเต็มไปด้วยความสลับซับซ้อน
       
       สัปดาห์ต้นเดือน ม.ค. เวียดนามเพิ่งเจอพายุโซนร้อนที่เกิดจากทะเลจีนใต้เป็นลูกแรกของปี แต่โชคดีที่พายุเคลื่อนตัวในแนวตะวันตกเฉียงใต้ผ่านปลายแหลมญวนเข้าอ่าวไทย แต่ปีนี้พายุมาเร็วกว่าปรกติอย่างไม่เคยมีมาก่อน เทียบกับปีที่แล้ว ซึ่งลูกแรกพัดเข้าเวียดนามในปลายเดือน มี.ค. สื่อของทางการกล่าว
       
       คณะกรรมการแห่งชาติเพื่อการค้นหาและกู้ภัยจัดประชุมสรุปงานเมื่อ เร็วๆ นี้ภายใต้การเป็นประธานของรองนายกรัฐมนตรี นายหว่างจุงหาย (Hoang Trung Hai) ซึ่งรองนายกฯ กล่าวว่างานค้นหาและกู้ภัยซึ่งเป็นแกนกลางสำคัญในการให้ความช่วยเหลือแก่ ประชาชนในสถานการณ์ภัยพิบัติ ยังไม่ตอบสนองได้อย่างทันท่วงทีทั้งหมด และยังไม่สามารถเข้าถึงได้ทุกกรณีซึ่งจะต้องปรับปรุง
       
       อย่างไรก็ตามปี 2555 คณะกรรมการสามารถช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยพิบัติให้รอดพ้นจากอันตรายได้ กว่า 4,000 ราย จากเหตุการณ์คับขันต่างๆ ที่เกี่ยวกับพายุซึ่งรวมทั้งอุทกภัย ไฟไหม้ เกิดการระเบิดรุนแรง การหักพังของที่พักอาศัย รวมทั้งการพังทลายของดินหินและโคลน เหตุการณ์เหล่านี้เพิ่มขึ้นถึง 24% เทียบกับปี 2554 สำนักข่าวซเวินจี๊ออนไลน์รายงาน
       
       เมื่อปีที่แล้ว เจ้าหน้าที่ชุดต่างๆ ได้ร่วมกันอพยพโยกย้ายและให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ประสบพายุกว่า 176,000 คนทั่วประเทศ และช่วยเหลือประชาชนที่ตกอยู่ในสภาพคับขันจำนวน 656 เหตุการณ์/ครั้ง เกี่ยวข้องกับราษฎร 4,180 คน รวมทั้งชาวต่างชาติส่วนหนึ่งด้วย สำนักข่าวออนไลน์ภาษาเวียดนามรายงาน
       
       การปฏิบัติงานของคณะกรรมการค้นหาและกู้ภัยฯ ยังสามารถช่วยเรือประมงให้รอดพ้นอันตรายจากพายุได้เป็นจำนวนเกือบ 460,000 ลำ/ครั้ง ช่วยเหลือราษฎรที่อพยพจากถิ่นฐานกว่า 26,000 คน ช่วยอพยพผู้คนออกจากเขตภัยพิบัติอีก 98,000 คน และอพยพอีก 10,668 คนรวม 2,571 ครอบครัวออกจากพื้นที่เสี่ยงก่อนเกิดพายุ
       
       ปีที่แล้วเจ้าหน้าที่ของคณะกรรมการฯ ยังได้เข้าช่วยเหลือกู้ภัยเหตุน้ำมันรั่วไหลอันเนื่องจากพายุจำนวน 6 เหตุการณ์ การระเบิดรุนแรงของวัตถุระเบิดและถังแก๊สอีก 52 กรณี บ้านเรือนกับสิ่งปลูกสร้างอื่นๆ หักพังอีก 38 ครั้ง
       
       อย่างไรก็ตามด้วยความร่วมมือกับฝ่ายต่างๆ อย่างเป็นระบบมากยิ่งขึ้น การค้นหากู้ภัยมีประสิทธิภาพดียิ่งข้น ทำให้อัตราการเสียชีวิตของผู้ประสบภัยลดลงถึง 17% เทียบกับปีที่แล้ว ซเวินจี๊อ้างรายงานของคณะกรรมการดังกล่าว
       
       รองนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า การพยากรณ์เกี่ยวกับพายุเมื่อปีที่แล้วผิดพลาดหลายครั้ง ซึ่งจะต้องปรับปรุง ลดความผิดพลาดลง ซึ่งช่วยลดความเสี่ยงของฝ่ายต่างๆ และลดการสูญเสียได้มากขึ้น เพราะมีเวลาวางแผนจัดเตรียมการรับมือมากขึ้น และถูกต้องยิ่งขึ้น
       
       ตามรายงานของสื่อทางการ เมื่อปีที่แล้วถึงแม้จะมีความพยายามอย่างเต็มที่ แต่ก็เกิดการคาดเคลื่อนในการพยากรณ์และแจ้งเตือนภัยพายุหลายครั้ง รวมทั้งกรณีไต้ฝุ่นเซินตีง (Son Tinh) ในเดือน ต.ค.ซึ่ง "ไล่จับ" ไม่ทัน สร้างความสูญเสียให้จังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือเป็นมูลค่านับร้อยล้านดอลลาร์
       
       แต่ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า “กระสวน” การเคลื่อนตัวของพายุในช่วงไม่กี่มานี้มีความสลับซับซ้อนมากขึ้น อันเนื่องมาจากการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วอุณหภูมิบนพื้นผิวมหาสมุทร อันเป็นผลพวงของภาวะโลกร้อน.


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view