สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

จนท.รัฐแฉชาวบ้านลำพูนลอบเผาป่า

จาก โพสต์ทูเดย์

ป่าไม้วอนชาวบ้านลำพูนหยุดเผาหญ้าริมถนน หวั่นหมอกควันซ้ำรอยเกิดมลพิษเหมือนปี2555

นายประสิทธิ ศรีจามร นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการ รักษาราชการแทน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดลำพูน เปิดเผยว่า ณ เวลานี้ทราบว่ามีชาวบ้านจำนวนไม่น้อยแอบลักลอบเผาหญ้าริมถนนข้างทางรางรถไฟ สายอำเภอเมืองลำพูน เนื่องจากเริ่มเข้าสู่ฤดูแล้ง ทำให้ชาวบ้านเผาหญ้า พบมากสุดใน 3 อำเภอเสี่ยงได้แก่ ลี้ แม่ทา และทุ่งหัวช้าง หวั่นว่าจะเกิดปัญหาหมอกควันไฟป่าคลุมฟุ้งกระจาย ทำให้เกิดมลพิษทางอากาศเฉกเช่นในปี 2555 มาแล้ว

ทั้งนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน ได้สั่งการสั่งการไปยังนายอำเภอ เจ้าหน้าที่เทศบาล และองค์การปกครองส่วนท้องถิ่นทั้ง 8 อำเภอ ให้ใช้มาตรการขั้นเด็ดขาดกับผู้ที่ลักลอบเผ่าป่า ถ้าพบกระทำผิดจริงโดยมีหลักฐานชี้ชัดให้เจ้าหน้าที่จับกุมดำเนินคดีตาม กฎหมายทันที พร้อมทั้งได้ทำหนังสือแจ้งเตือนขอความร่วมมือจากประชาชนให้งดการเผาหญ้า ควรจะนำไปฝังดิน หรือ กลุ่มเกษตรกรก็ให้ไถกลบเศษใบไม้เศษวัชพืชแทนการเผา เพื่อเศษใบไม้เหล่านั้นจะได้ย่อยสลายเป็นปุ๋ยตามธรรมชาติ

นอกจากนี้จังหวัดได้ตั้งหน่วยเฉพาะกิจ มอบหมายให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้นำชุมชน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ดูแลป้องกันรณรงค์ให้ประชาชนงดการเผาขยะ เศษใบไม้ในชุมชน หากจำเป็นต้องเผาก็อย่าให้ลุกลามไปสร้างความเดือดร้อนให้บ้านเรือนใกล้เคียง หากประชาชนยังไม่หยุดสร้างความเดือดร้อน เจ้าหน้าที่จำเป็นจะต้องใช้มาตรการทางกฎหมายจับกุมทันที สถานการณ์หมอกควันในพื้นที่จังหวัดลำพูน ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กที่มีขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน(PM10) เดือน มกราคม 2556 ตั้งแต่วันที่ 1-20 มกราคม ค่าเฉลี่ยอยู่ประมาณที่ 42.0-81.4 โดยค่ามาตราฐานต้องไม่เกิน 120 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตรอากาศ วันที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือวันที่ 17 มกราคม อยู่ที่ 81.4 ไมโครกรัม ปัญหาหมอกควันและฝุ่นละอองในอากาศของจังหวัดยังปกติไม่ถึงขั้นวิกฤติแนวโน้ม อาจสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view