สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ลำปางเริ่มเผชิญวิกฤตหมอกควันไฟ

จาก โพสต์ทูเดย์

ลำปางเริ่มประสบปัญหาหมอกควันไฟหลังจากประชาชนยังมีพฤติกรรมจุดไฟเผาที่โล่งแจ้ง

นายสุวิทย์ ขัตติยวงศ์ ผู้อำนวยการสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 2 ลำปาง กล่าวว่า ในช่วงเดือนม.ค.ทุกปีจะมีหมอกควันไฟปริมาณที่สะสมในอากาศ ซึ่งสามารถมองเห็นได้ ในระยะไกล และปริมาณจะเริ่มมีมากขึ้นเรื่อย ๆเนื่องจากจากประชาชนยังไม่ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ยังจุดไฟเผา ในที่โล่งแจ้งทุกกรณี โดยเฉพาะพืชที่ทางการเกษตร เช่น ตอซังข้าว และไร่ข้าวโพด ดังนั้น จึงทำให้ควันไฟลอยขึ้นไปสะสมบนท้องฟ้า และลอยปกคลุมพื้นที่ โดยจะไม่เจือจางลงไป จนกว่าจะมีฝนตกลง เท่านั้น 

ทั้งนี้ในหมอกควันไฟนั้นจะมีฝุ่นละอองขนาดเล็ก จากการเผาไหม้ ที่ตาเปล่ามองไม่เห็น ลอยอยู่ด้วย เมื่อประชาชนสูญเอาหมอกควันไฟเข้าไป ก็จะสูญเอาฝุ่นละอองเข้าไปด้วย นับเป็นอันตรายต่อสุขภาพอย่างมาก ฉะนั้น ประชาชน ควรที่จะงดหยุดไฟเผาทุกกรณี ตั้งแต่เดือนนี้ เป็นต้นไป เพื่อไม่ให้เกิดการสะสม จนทำให้ค่าเกินวิกฤต เป็นอันตรายต่อสุขภาพร่างกายของประชาชน 

อย่างไรก็ตาม ในช่วงเริ่มเกิดสถานการณ์ เมื่อ 5 ปี ก่อน มาจากสาเหตุไฟไหม้ป่า แต่ปัจจุบันนี้ สาเหตุหลักมาจากประชาชนจุดไฟเผากระจายใน 13 อำเภอของ จ.ลำปาง จึงทำให้สถานการณ์หมอกควันไฟ ยังเป็นปัญหาที่สำคัญของทางจังหวัด ที่ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการเผาของประชาชนชาว จ.ลำปาง ได้ ดังนั้น การป้องกัน และแก้ไขปัญหา ที่ดีที่สุด คือ ประชาชน จะต้องมีจิตสำนึก และร่วมงดจุดไฟเผาในที่โล่งแจ้งทุกกรณี


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view