สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ปักกิ่งประกาศเตือนภัยหมอกมลพิษระดับสีส้ม ชาวเน็ตจ้วงแรง เพราะ จีดีพีเปื้อนเลือด

ปักกิ่งประกาศเตือนภัยหมอกมลพิษระดับสีส้ม ชาวเน็ตจ้วงแรง เพราะ “จีดีพีเปื้อนเลือด

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

       เอเจนซี—หมอกมลพิษ ครองเมืองจีนทั้งนครหลวงปักกิ่งและหลายๆเมืองอย่างน่ากลัว วานนี้(13 ม.ค.) กรุงปักกิ่งได้ประกาศเตือนภัยหมอกมลพิษระดับสีส้ม ซึ่งเป็นระดับรองสูงสุด เป็นครั้งแรก หมอกหนาจนผู้คนไม่อาจมองเห็นได้ไกลกว่า 200 เมตร การคมนาคมทางอากาศ และบนทางหลวงหลายจุดชะงักงัน ประชาชนต้องสวมหน้ากากป้องกันมลพิษ สำหรับปักกิ่งตกอยู่ในสภาพเมืองในหมอกอย่างสาหัสเป็นวันที่สี่ คาดการณ์ว่าจะดีขึ้นกลางสัปดาห์
       
       นอกจากนี้ เขตมณฑลต่างๆที่ตกอยู่ในม่านหมอกหนาได้แก่ ในภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคตะวันตกเฉียงใต้ ไปถึงภาคใต้ของประเทศ
       
       เมื่อวานนี้(13 ม.ค.) มีการยกเลิกเที่ยวบินระหว่างประเทศและภายในที่จะมาลงที่สนามบินนานาชาติ ปักกิ่งอย่างน้อย 25 เที่ยวบิน วิกฤตหมอกมลพิษยังส่งผลกระทบเที่ยวบินที่ไปยังมณฑลเหอเป่ย หูหนัน อวิ๋นหนัน(ยูนนาน) กุ้ยโจว เจ้อเจียง เจียงซู จี๋หลิน เฮยหลงเจียง และซื่อชวน (เสฉวน) สนามบินบางแห่ง มองเห็นเพียงในระยะราว 100 เมตร
       
       หน่วยติดตามสิ่งแวดล้อมประจำเทศบาลนครปักกิ่ง รายงานการวัดค่าคุณภาพอากาศ มีฝุ่นขนาดเล็ก หรือ PM2.5 เกินระดับ 700 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตรในหลายๆย่านของเมืองปักกิ่ง ขณะที่องค์การอนามัยโลก ระบุมาตรฐานฝุ่นขนาดเล็กที่ปนเปื้อนในอากาศแต่ละวัน ระดับปลอดภัยอยู่ที่ 25 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร
       
       ทั้งนี้ฝุ่นขนาดเล็ก หรือ PM2.5 เป็นฝุ่นละอองในอากาศ ซึ่งมีขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน สามารถแทรกเข้าไปในปอด และก๊าซโอโซนได้
       
       กรมอุตุนิยมวิทยาปักกิ่งพยากรณ์ นครหลวงจะมีหมอกหนาไปถึงวันพุธ(16 ม.ค.) โดยจะมีลมแรงพัดพาฝุ่นพิษออกไปจากเมือง
กราฟฟิกพยากรณ์เขต หมอกหนาทั่วประเทศจีน ระหว่าง 08.00 น.วันที่ 14 ม.ค. ถึง 08.00 น. วันที่ 15 ม.ค. 2556 ที่มา กรมสำนักงานอุตุนิยมวิทยาประเทศจีน
       
ตารางแสดงผลกระทบจากมลพิษของจีน
       ตารางแสดงผลกระทบจากมลพิษของจีน
       ต่ำกว่า 50 ระดับ: 1 ดีมาก ทำกิจกรรมได้ปกติ
       51-100    ระดับ: 2 ดี ทำกิจกรรมได้ปกติ
       101-200   ระดับ: 3 มลพิษเบา ระยะยาวกลุ่มภูมิแพ้จะป่วยหนักขึ้น กลุ่มแข็งแรงมีอาการป่วย
       201-300   ระดับ: 4 มลพิษปานกลาง กลุ่มโรคหัวใจและปอดจะมีอาการหนักขึ้น ความทนทานในการออกกำลังกายลดลง กลุ่มแข็งแรงก็จะมีอาการป่วย
       มากกว่า 300 ระดับ: 5 มลพิษรุนแรง ความทนทานในการออกกำลังกายของคนแข็งแรงตกลง มีอาการที่บ่งชี้ความป่วยไข้
       
       ศูนย์ติดตามสิ่งแวดล้อมแห่งชาติจีน เผยการวัดค่ามลพิษใน 33 เมืองทั่วประเทศ ที่เลวร้ายที่สุดคือ ฉางซา เมืองเอกของหูหนาน ได้ประกาศเตือนภัยระดับสีแดง ระดับสูงสุด ระยะการมองเห็นน้อยกว่า 50 เมตร และเมืองที่มีหมอกมลพิษเลวร้ายยังมี เทียนจิน อู่ฮั่น มณฑลเหอเป่ยจมอยู่ในหมอกนานเข้าวันที่สิบในวานนี้ กรมอุตุประจำมณฑลหูหนันประกาศเตือนภัยหมอกระดับสีแดง เมืองชิงเต่าในมณฑลซานตงถูกหมอกหนาจู่โจมสาหัสเช่นกัน เป็นต้น
       
       นอกจากนี้ ข้อมูลจากสถานทูตสหรัฐฯในนครก่วงโจว (กวางเจา) มณฑลก่วงตง วัดค่ามลพิษอากาศในเมืองก่วงโจวเมื่อเช้าวานนี้(13 ม.ค.) เท่ากับ 152 จัดว่าเป็นระดับที่เป็นอันตายต่อสุขภาพ
       
       สภาพหมอกหนายังส่งผลให้ต้องปิดทางหลวง 10 สาย ใน 5 มณฑล รวมทั้ง หูเป่ย เหลียวหนิง นอกจากนี้ยังเป็นเหตุให้เกิดอุบัติเหตุในกุ้ยหลิน มณฑลกว่างซี ยานพาหนะชนกัน 20 คันวินาศสันตะโร มีผู้เสียชีวิต 1 ราย และบาดเจ็บ 15 ราย รถไฟความเร็วสูงจากปักกิ่ง-อู่ฮั่น ล่าช้ากว่า 3 ชั่วโมงในเช้าวันเสาร์(12 ม.ค.)
       
       สนามบินในฉางซา และคุนหมิง ปิดเมื่อเช้าวานนี้(13 ม.ค.) เนื่องจากหมอกหนามาก แม้ช่วงบ่ายได้เปิดสนามบินแล้วก็ตาม สภาพหมอกหนาก็ยังส่งผลให้เที่ยวบิน มากกว่า 400 เที่ยว ล่าช้า
       
       ตวน เล่ย อาจารย์ประจำวิทยาลัยสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยชิงหวา ในปักกิ่ง กล่าวว่า “ก๊าซ ไอเสียจากรถยนต์ เป็นสาเหตุหลักที่สร้างปัญหามลพิษอากาศในปักกิ่ง รัฐบาลต้องรับผิดชอบในการควบคุมจำนวนรถบนถนน ปักกิ่งยังมีปัญหารถยนต์บนถนนมีจำนวนมากเกินไปแม้มีมาตรการควบคุมการซื้อขาย และการขับขี่ในไม่กี่ปีมานี้แล้วก็ตาม”
       
       คณะกรรมการการศึกษา เทศบาลนครปักกิ่งสั่งการเร่งด่วนในวันเสาร์(12 ม.ค.) ระบุให้โรงเรียนประถมและมัธยมในพื้นที่หมอกหนา ออกกำลังกายในอาคาร นอกจากนี้ ยังระบุให้กลุ่มโรงงานมากกว่า 30,000 แห่ง เพลาการปล่อยก๊าซเสียสู่อากาศ ตลอดจนคำสั่งการให้ยานพาหนะของหน่วยงานรัฐ งวดออกถนน
       
       ด้านผู้อยู่อาศัยในเมืองก็ทำอะไรไม่ได้มาก นอกจากซื้อหาหน้ากากป้องกันอากาศพิษ และจำกัดการออกนอกบ้าน
       
       “ประชาชนต้องแกร่วอยู่ในบ้าน เนื่องจากอากาศมันแย่มาก ไม่ใช่เพราะสงครามหรือกองกำลังต่างชาติมารุกราน แต่เป็นเพราะการรจัดการที่ไร้น้ำยาของผู้บริหารบ้านเมืองและจีดีพีที่เปื้อน เลือด” ชาวเน็ต ผู้หนึ่ง บ่นในไมโครบล็อก ซีน่า
       
       สื่อจีน ไชน่า เดลี่ รายงาน จากงานศึกษามหาวิทยาลัยปักกิ่งและกลุ่มรณณรงค์สิ่งแวดล้อมกรีนพีซ ระบุว่าฝุ่นขนาดเล็กในอากาศ ทำให้ผู้คนเสียชีวิตก่อนกาล ถึง 8,600 คน ในปี 2555 ก่อความสูญเสียทางเศรษฐกิจ 1,000 ล้านเหรียญสหรัฐ การศึกษาฉบับนี้ยังเรียกร้องให้ออกมามาตรการลดฝุ่นขนาดเล็กในนครปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ ก่วงโจว และซีอัน ให้อยู่ในระดับปลอดภัยตามมาตรฐานองค์การอนามัยโลก ซึ่งจะช่วยลดอัตราการเสียชีวิตจากมลพิษได้ถึง 80 เปอร์เซ็น
(ภาพบน) ภาพถนนสายใหญ่ในกรุงปักกิ่งเวลาราว 8 โมงเช้าเมื่อวันที่ 9 ม.ค. 2556 ส่วน (ภาพล่าง) เป็นสภาพของถนนสายเดียวกันเมื่อวันที่ 12 ม.ค. (ภาพ ซินหวา)
       
เวลาเช้า ราว 10 โมงครึ่ง วันที่ 13 ม.ค. ตึกระฟ้าบริเวณศูนย์กลางพาณิชย์ปักกิ่ง จมอยู่ในทะเลหมอก (ภาพ ซินหวา)
       
กรุงปักกิ่ง 13 ม.ค. (ภาพซินหวา)
       
นักท่องเที่ยวในปักกิ่ง สวมหน้ากากกันหมอกพิษ วันที่ 12 ม.ค. (ซินหวา)
       
หญิงจีนอุ้มลูกน้อยข้่ามถนนในปักกิ่ง วันที่ 14 ม.ค. (ภาพซินหวา)
       
เมืองหนานชาง หยางจื่อโจว วันที่ 12 ม.ค.
       
เมืองอู่ฮั่น วันที่ 12 ม.ค.
       
ฟูหยาง มณฑลอันฮุ่ย วันที่ 12 ม.ค.
       
เจิ้งโจว มณฑลเหอหนาน วันที่ 12 ม.ค.
       
ใจกลางปักกิ่งวันที่ 12 ม.ค. (ภาพ รอยเตอร์)

สื่อรัฐวอน'ปักกิ่ง'เลิกหมกปัญหา ชี้หมอกพิษคลุ้งจากการเร่ง'พัฒนา'

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์
       เอเอฟพี - ความขุ่นเคืองของชาวจีนต่อมลพิษทางอากาศในระดับที่เป็นอันตรายขยายวงกว้าง แม้แต่บทบรรณาธิการหนังสือพิมพ์ของรัฐยังอดรนทนไม่ได้ต้องตั้งคำถามถึงความ โปร่งใสของทางการ และการพัฒนาประเทศที่รวดเร็วแต่คุกคามสิ่งแวดล้อม
       
       สื่อของรัฐผนึกกำลังผู้ใช้อินเทอร์เน็ตเรียกร้องให้ทางการจีนทบทวน กระบวนการพัฒนาประเทศสู่ความทันสมัย เพราะแม้เศรษฐกิจและความเป็นเมืองพัฒนาอย่างรวดเร็ว แต่ต้องสังเวยด้วยสภาพแวดล้อม
       
       สุดสัปดาห์ที่ผ่านมาหมอกควันหนาทึบกระจายปกคลุมพื้นที่วงกว้างทางภาค เหนือของจีน ทำให้ทัศนวิสัยการมองเห็นลดลงเหลือ 100 เมตรในบางพื้นที่ และบีบให้สายการบินต้องยกเลิกเที่ยวบิน รายงานระบุว่า สถานที่ก่อสร้างนับสิบแห่งและโรงงานผลิตรถยนต์ 1 แห่งในปักกิ่งต้องระงับการดำเนินการตามมาตรการต่อต้านมลพิษ
       
       เจ้าหน้าที่ในปักกิ่งเผยว่า ค่า PM2.5 หรือฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอนที่สามารถซึมลึกเข้าสู่ปอด ได้เพิ่มสูงถึงระดับ 993 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตรในช่วงที่มลพิษรุนแรงที่สุด หรือเกือบ 40 เท่าตัวของระดับปลอดภัยที่องค์การอนามัยโลก (ฮู) กำหนด
       
       สำหรับวันจันทร์(14) ระดับของ PM2.5 บริเวณกลางกรุงปักกิ่งได้ลดต่ำลง โดยศูนย์ตรวจสอบติดตามของทางการท้องถิ่นรายงานในช่วงเช้าว่าอยู่ในระดับ 400 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และถึงตอนเย็นก็ให้ตัวเลขที่ 183 ซึ่งถือเป็น “มลพิษระดับอ่อนๆ” ทว่าตัวเลขที่ให้โดยสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐฯประจำปักกิ่ง ยังคงอยู่ที่ 335 ซึ่งยังเป็นระดับ “อันตราย”
       
       สื่อของรัฐรายงานโดยอ้างอิงคำให้สัมภาษณ์ของผู้เชี่ยวชาญที่ระบุ สาเหตุว่า เป็นเพราะลมมีกำลังอ่อน ส่งผลให้หมอกที่ผสมผสานกับมลพิษจากรถยนต์และโรงงาน ค้างลอยอ้อยอิ่งอยู่ภายในกรุงปักกิ่งซึ่งมีสภาพถูกปิดล้อมด้วยเทือกเขาทาง เหนือและทางตะวันตก แล้วยังมีการเผาถ่านหินในช่วงฤดูหนาวผสมโรงด้วยอีกแรง
       
       ในบทบรรณาธิการของหนังสือพิมพ์โกลบัล ไทมส์ ของทางการจีนฉบับวันจันทร์ (14) มีการเรียกร้องให้ทางการเปิดเผยข้อมูลมลพิษอย่างโปร่งใส และเลิกพฤติกรรมการเก็บงำปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมอย่างที่ทำมาตลอด ซึ่งล่าสุดคือเมื่อต้นเดือนจากกรณีที่มีการเปิดเผยว่ามีสารเคมีปนเปื้อนลงใน แม่น้ำสายหนึ่ง หลังจากเกิดเหตุไปแล้วถึง 5 วัน
       
       “การเลือกระหว่างการพัฒนาและการปกป้องสิ่งแวดล้อมควรเป็นไปตามครรลอง ประชาธิปไตยอย่างแท้จริง และไม่ควรนำปัญหาสิ่งแวดล้อมไปรวมกับปัญหาการเมือง”
       
       โกลบัลไทม์ยังระบุถึงความแตกต่างระหว่างข้อมูลคุณภาพอากาศของทางการจีนกับของสถานทูตอเมริกันประจำกรุงปักกิ่ง
       
       ทางการจีนนั้น เพิ่งเผยแพร่ตัวเลข PM2.5 ในเขตเมืองขนาดใหญ่ที่สุดเมื่อต้นปีที่แล้วนี่เอง และขยายเป็น 74 เมืองตอนต้นเดือนนี้
       
       ก่อนหน้านี้สื่อจีนที่ทางการควบคุมเคร่งครัด เคยแสดงความวิตกกังวลเกี่ยวกับปัญหาสุขภาพที่เชื่อมโยงกับกระบวนการพัฒนา อุตสาหกรรมอยู่เหมือนกัน ทว่า ผู้สังเกตการณ์มองว่า จากข้อมูลสถิติที่พรักพร้อมให้ค้นหามากขึ้น กำลังบีบให้สื่อต้องรายงานปัญหาอย่างตรงไปตรงมายิ่งขึ้น
       
       ทางด้าน ไชน่าเดลี่ หนับสือพิมพ์ของทางการจีนอีกฉบับหนึ่ง ก็ออกบทบรรณาธิการกล่าวหาว่า ต้นเหตุที่ทำให้เกิดมลพิษคือกระบวนการพัฒนาเมือง ขณะที่กระบวนการพัฒนาอุตสาหกรรมก็ยังไม่แล้วเสร็จดี พร้อมเรียกร้องให้ทางการคิดหาวิธีเดินหน้าพัฒนาเมืองโดยไม่ต้องแลกกับคุณภาพ ชีวิตคนเมือง
       
       หนังสือพิมพ์ฉบับนี้ยังร้องขอให้เจ้าของรถ 5 ล้านคันและเจ้าหน้าที่รัฐบาลในปักกิ่งที่ใช้รถราชการ ทบทวนพฤติกรรมการขับขี่ของตน รวมทั้งกระตุ้นให้รัฐบาลจัดการกับมลพิษจากอุตสาหกรรม
       
       ขณะเดียวกัน ราคาหุ้นของบริษัทที่เกี่ยวข้องกับสิ่งแวดล้อม เป็นต้นว่า เซี่ยงไฮ้ ดรากอน คอร์ป ผู้ผลิตหน้ากากครอบหน้า ได้พุ่งกระฉูดนับจากตลาดเซี่ยงไฮเปิดทำการในวันจันทร์



ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view