สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

บุรีรัมย์แล้งจัด2หมู่บ้านขาดแคลนน้ำกิน

จาก โพสต์ทูเดย์

บุรีรัมย์แล้งจัด2หมู่บ้านขาดแคลนน้ำกิน

ชาวบุรีรัมย์ 2 หมู่บ้านกว่าพันคนเดือดร้อนไม่มีน้ำใช้หลังสระผลิตประปาแห้งขอด

ชาวบ้านสำโรง หมู่ 3 และ ชาวบ้านสำโรงเหนือ หมู่ 21 ต.หนองตาด  อ.เมือง จ.บุรีรัมย์  รวม 229 ครัวเรือน กว่า 1,200 คน กำลังประสบปัญหาเดือดร้อนหนักเพราะไม่มีน้ำกินน้ำใช้ เนื่องจากสระน้ำกลางหมู่บ้านที่ใช้เป็นน้ำดิบผลิตประปาบริการชาวบ้านตื้น เขินใกล้แห้งขอดจนชาวบ้านต้องช่วยกันทำคันดินกั้นเพื่อให้สามารถสูบดึงน้ำ ขึ้นไปทำประปา แต่ก็คาดว่าจะสามารถสูบขึ้นไปทำประปาได้ไม่เกิน 3 วัน ประกอบกับมีสภาพเป็นขุ่นโคลนทำให้ชาวบ้านต้องควักเงินในกระเป๋าซื้อน้ำกิน น้ำใช้จากพ่อค้ารถเร่ ราคาคันรถละ 150 บาท ซึ่งหากครัวเรือนเล็กก็จะใช้ได้ 2 - 3 วัน แต่ถ้าเป็นครอบครัวใหญ่ก็ใช้ได้เพียงวันเดียว สร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านเป็นอย่างมาก

นายไพบูลย์  นันทะพันธ์  ผู้ใหญ่บ้านสำโรงเหนือ หมู่ 21  กล่าวว่า จากสภาพสระน้ำกลางหมู่บ้านที่แห้งขอดในครั้งนี้ถือเป็นปรากฎการณ์ที่เกิด ขึ้นครั้งแรกในรอบกว่า 30 ปี ซึ่งไม่เคยประสบปัญหาเช่นนี้มาก่อนจึงอยากเรียกร้องให้ทางหน่วยงานที่เกี่ยว ข้องเร่งเข้ามาช่วยเหลือ โดยการขุดลอกคลองเพื่อสูบดึงน้ำจากสระหนองโสนระยะทางประมาณ 2 กิโลเมตรเข้ามาเติมในสระกลางหมู่บ้านให้ชาวบ้านใช้ในการผลิตประปาบรรเทาความ เดือดร้อนจากภาวะภัยแล้ง

ด้านนายสุพิษ  ทับอุดม  รองนายกเทศบาลตำบลหนองตาด  กล่าวว่า จากการสำรวจพบว่าต.หนองตาด มีหมู่บ้านที่ได้รับผลกระทบจากภาวะภัยแล้งอยู่ 5 หมูบ้าน แต่หนักที่สุดคือ 2 หมู่บ้านดังกล่าว เนื่องจากสระน้ำแห้งขอดไม่มีน้ำผลิตประปา ซึ่งเบื้องต้นทางเทศบาลก็ได้รายงานไปยังทางอำเภอ  จังหวัด และทางจังหวัดทหารบก  เพื่อหาแนวทางช่วยเหลือชาวบ้านอย่างเร่งด่วนแล้ว เพราะทางเทศบาลไม่มีงบประมาณเพียงพอในการขุดลอก เพียงนำน้ำมาแจกจ่ายวันละ 6 - 8 เที่ยว แต่ก็ไม่เพียงพอกับความต้องการของชาวบ้านที่เดือดร้อน


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags :

view