สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ดาวเคราะห์น้อยเฉียดโลกปี2036เสี่ยงชน

จาก โพสต์ทูเดย์

ดาวเคราะห์น้อยเฉียดโลกปี2036เสี่ยงชน

นักดาราศาสตร์พบดาวเคราะห์น้อย "อะโปฟิส" โคจรเฉียดใกล้โลก ประเมินมีความเสี่ยงที่จะเกิดการชนในปี2036 

เข้าสู่ปีใหม่ได้ไม่ทันไร ชาวโลกก็ต้องลุ้นกับปรากฏการณ์เฉียดโลกแตกอีกครั้ง เมื่อดาวเคราะห์น้อยอะโปฟิส (Apophis) ที่มีเส้นผ่าศูนย์กลาง 300 ม.โคจรเข้ามาเฉียดโลกของเราในระยะห่างเพียง 14 ล้าน กม. แม้ว่านักวิทยาศาสตร์จะยืนยันว่า ดาวดวงนี้จะไม่เถลไถลเข้าพุ่งชนกับโลกอย่างแน่นอน แต่ยังมีความเป็นไปได้ที่จะเกิดเหตุการณ์นั้น เมื่ออะโปฟิสโคจรกลับมาสร้างความหวาดเสียวอีกครั้งในปี 2036

นักดาราศาสตร์ค้นพบดาวเคราะห์น้อยอะโปฟิส ที่ตั้งชื่อตามอสูรในเทพนิยายอียิปต์โบราณ เมื่อปี 2004 และนับตั้งแต่นั้นมา ดาวดวงนี้กลายเป็นเทหวัตถุในอวกาศที่สร้างความกังวลใจให้กับนักวิทยาศาสตร์ มากที่สุด เนื่องจากมีโอกาสที่จะสร้างความเสียหายให้กับโลกมากที่สุดนั่นเอง

หลังจากมีการค้นพบได้ไม่นาน นักวิทยาศาสตร์ได้คำนวณพบโอกาสที่ดาวดวงนี้จะพุ่งเข้าชนโลกอย่างจังในปี 2029 โดยมีอัตราส่วนความเป็นไปได้ถึง 1 ต่อ 45 

อย่างไรก็ตาม นักวิทยาศาสตร์ได้ทำการคำนวณความเป็นไปได้อีกครั้งแล้วพบว่า ในปี 2029 อะโปฟิสเพียงแค่โคจรมาเฉียดโลกในระยะห่างเพียง 9 หมื่น กม. หรืออยู่ในวงโคจรเดียวกับดาวเทียมสื่อสารนอกห้วงบรรยากาศโลก

แม้จะรอดหายนะในปีดังกล่าว แต่กับการเดินทางมาเยือนโลกในปี 2036 ดาวเคราะห์ดวงนี้อาจแผลงฤทธิ์อย่างที่หวาดกลัวกันไว้ เพราะหากวิเคราะห์ตามตัวแบบล่าสุด อะโปฟิสจะพุ่งเข้าชนโลกในปีดังกล่าว

ในกรณีที่เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้นจริง นักวิทยาศาสตร์จากองค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ หรือนาซา ประเมินว่า ดาวเคราะห์น้อยดวงนี้จะก่อให้เกิดแรงระเบิดจากการปะทะเทียบเท่ากับระเบิดที เอ็นทีขนาด 500 เมกะตัน

จนถึงขณะนี้ แรงระเบิดจากน้ำมือมนุษย์ที่รุนแรงที่สุดเกิดจากการทดลองระเบิดไฮโดรเจนที่ ชื่อซาร์ บอมบา ที่ผลิตขึ้นโดยสหภาพโซเวียต มีขนาดความรุนแรง 57 เมกะตัน ทว่า ก่อให้เกิดความเสียหายในวงกว้างในบริเวณที่ทำการทดลองโดยมีรัศมีการทำลายถึง 35 กม.

แม้โอกาสที่จะพุ่งชนยังอีกนานหลายปีและอาจมีการเปลี่ยนแปลงอัตราเสี่ยงใน อนาคต แต่ สจวร์ต คลาร์ก ผู้เชี่ยวชาญด้านดาราศาสตร์ กล่าวว่า ชาวโลกก็ไม่ควรนิ่งนอนใจเช่นกัน

ก่อนหน้านี้รัฐบาลรัสเซียเสนอที่จะติดเครื่องติดตามดาวเคราะห์น้อยดวงนี้ ภายในปี 2020 เพื่อตรวจสอบวิถีการโคจรอย่างละเอียดก่อนที่จะสายเกินไป เนื่องจากหากเกิดการพุ่งชนจริงในปี 2036 รัสเซียจะเป็นหนึ่งในจุดที่มีโอกาสเกิดการปะทะเช่นเดียวกับภูมิภาคอเมริกา กลาง มหาสมุทรแปซิฟิกตอนเหนือ และมหาสมุทรแอตแลนติกตอนกลาง

ทั้งนี้ การมาเยือนครั้งล่าสุดของอะโปฟิสจึงเป็นโอกาสที่ดีสำหรับนักวิทยาศาสตร์ที่ จะศึกษาดาวดวงนี้อย่างละเอียด เพื่อหาหนทางป้องกันเหตุการณ์ร้ายในอนาคตต่อไป


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags :

view