สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

พะเยาทำฝายกั้นน้ำบรรเทาภัยแล้ง

จาก โพสต์ทูเดย์

ชาวบ้านอ.จุน เมืองพะเยาทำฝายกั้นน้ำแม่น้ำอิง บรรเทาภัยแล้ง หลังระดับน้ำลดต่อเนื่อง กระทบการทำนาปรัง

เมื่อวันที่9ม.ค. นายสมชาย เข็มเพชร นายกสมาคมเกษตรกร อ.จุน จ.พะเยา กล่าวว่า เนื่องจากระดับน้ำในแม่น้ำอิงที่ไหลผ่านพื้นที่ ต.ลอ และ ต.หงส์หิน อ.จุน จ.พะเยา เริ่มลดระดับลง มีความลึกเฉลี่ยเพียง 1.5-3 เมตร บางช่วงแห้งขอด จนทำให้เกษตรกรทำนาปรังได้รับความเดือดร้อน ร้องเรียนมาที่สมาคม ฯ ขอความช่วยเหลือในการทำฝายกั้นน้ำชั่วคราว โดยทางสมาคม ฯ ได้ประสานงานไปยังอำเภอจุน ให้ลงมาช่วยเหลือทำฝายกั้นน้ำชั่วคราวด้วยกระสอบทราย

นอกจากนี้สมาคม ฯ ได้ประสานงานไปยัง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ประธานมูลนิธิธรรมนัส พรหมเผ่า ทุกหน่วยที่ได้ประสานงานให้การสนับสนุนกระสอบทรายรวมจำนวน 10,000 ลูก โดยชาวนากว่า 300 คนได้ร่วมกันนำกระสอบทรายมาทำฝายกั้นน้ำ ณ แม่น้ำอิงในเขตพื้นที่ หมู่  7 ต.หงส์หิน อ.จุน ยาวประมาณ 120  เมตร เพื่อกั้นน้ำให้สามารถสูบเข้าพื้นที่นาปรังลุ่มน้ำอิงบรรเทาแล้งในอนาคต

ด้านนางอุบลวรรณ เข็มเพชร นายกเทศมนตรีตำบล(ทต.เวียงลอ) อ.จุน กล่าวว่า ทางเทศบาล ฯ ได้สนับสนุนงบประมาณในการทำฝายกั้นน้ำอิงในท้องที่ ต.ลอ ครั้งนี้ จำนวน 50,000 บาท เป็นค่าใช้จ่ายด้านน้ำมันเชื้อเพลิงของรถแบ็คโฮลด์ กระสอบทราย แม้จะป้องกันปัญหาภัยแล้งที่จะเกิดกับพื้นที่นาปรังไม่ได้ทั้งหมด แต่ก็คาดว่าอย่างน้อยรักษานาปรังของทุ่งลอได้ไม่ต่ำกว่า 10,000 ไร่

ขณะที่นายชูชาติ กีฬาแปง ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา กล่าวว่า จังหวัดพะเยากำลังประสบปัญหาเรื่องน้ำต้นทุนที่จะใช้ในการเกษตรกรรม เนื่องจากกว๊านพะเยาในขณะนี้ มีน้ำต้นทุนที่เก็บกักไว้ จำนวน 33 ล้าน ลบ.เมตร เท่านั้น ปริมาณน้ำฝนที่ตกลงมาก่อนหน้านี้สามารถเก็บกักได้เพียงร้อยละ 10 ที่เหลือร้อยละ 90 ไหลลงแม่น้ำอิง สู่แม่น้ำโขงทั้งหมด ทำให้พื้นที่การเกษตรกำลังประสบปัญหาความแห้งแล้ง แต่อย่างไรก็ตามเมื่อประเมินในภาพรวม พบว่าทั่วพื้นที่ยังไม่ประสบความแห้งแล้งจนถึงขั้นต้องประกาศเป็นพื้นที่ภัย พิบัติ ภัยแล้งได้ ทำให้ไม่สามารถช่วยเหลือเกษตรกรที่ประสบความเดือดร้อนได้

“การแก้ไขปัญหาระยะยาวเรื่องภัยแล้ง คือ การขุดลอกแม่น้ำอิงซึ่งเป็นแม่น้ำสายหลักของจังหวัดพะเยาตลอดลำน้ำ ตั้งแต่กว๊านพะเยาถึง อ.เชียงคำ  และหากสถานการณ์ต่อจากนี้พบว่าแม่น้ำอิงแห้งแล้งยิ่งขึ้น จะต้องประสานงานขอให้ทางชลประทานพะเยา ได้ทำการผันน้ำจากกว๊านพะเยาประมาณ10 ล้าน ลบ.เมตร ที่เตรียมไว้ ให้นำมาช่วยเหลือพื้นที่นาปรังตลอดสองฝั่งแม่น้ำอิงไว้ก่อน เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหาย” ผวจ.พะเยา กล่าว


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view