สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ลำปางเริ่มเผชิญแล้งหนัก

จาก โพสต์ทูเดย์

ลำปางเริ่มเผชิญแล้งหนักขาดน้ำอุปโภค-บริโภคเดือดร้อนแล้ว 42 หมู่บ้าน 4,500 ครัวเรือน

น.ส.นิติยา พงษ์พานิช นายอำเภอเสริมงาม จ.ลำปาง ได้รุดตรวจสอบพื้นที่ อ.เสริมงาม จ.ลำปาง ซึ่งเป็นอำเภอทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ของ จ.ลำปาง ห่างจากตัวเมืองลำปาง ประมาณ 50 กิโลเมตร ซึ่งเริ่มเผชิญภัยแล้ง เนื่องจากเป็นอำเภอที่แม่น้ำวังไม่ไหลผ่าน 

น.ส.นิติยากล่าวว่า  ภัยแล้งในปีนี้ มาเร็วกว่าทุกปีมาก คาดว่าในช่วงระหว่างเดือนมี.ค.-เม.ย. อ.เสริมงาม จะประสบภัยแล้ง 4 ตำบล 42 หมู่บ้าน ประชากรกว่า 4,500 คน ใน 2,300 ครัวเรือน จะได้รับความเดือดร้อน ถึงขั้นขาดแคลนน้ำ เพื่อใช้อุปโภค และบริโภค

จากสำรวจพื้นที่ พบว่า อ.เสริมงาม มีลำห้วย 3 สายไหลผ่าน แต่ขณะนี้ปริมาณน้ำได้แห้งลงอย่างต่อเนื่อง ระดับน้ำสูงประมาณ 1 คืบมือเท่านั้น จนเริ่มกระทบต่อเกษตรกร ที่ปลูกถั่วลิสง และกระเทียมในพื้นที่กว่า 300 ไร่แล้ว ที่เครื่องสูบน้ำไม่สามารถดูดน้ำขึ้นมาใช้ได้ เพราะบางจุดก็แห้งมาก จนพื้นทรายโผล่ขึ้นมา ดังนั้น ทาง อ.เสริมงาม จึงได้ออกประกาศให้ประชาชนในพื้นที่ ใช้น้ำอย่างประหยัด มากที่สุด เนื่องจากในปีนี้พื้นที่ อ.เสริมงาม จะแล้งหนักอย่างแน่นอน โดยที่ทางอำเภอ จะได้รายงานไปยังทางจังหวัด เพื่อขอประกาศให้ อ.เสริมงาม จ.ลำปาง เป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน เนื่องจากภัยแล้ง


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view