สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ชาญชัย ยันพม่าส่งออกข้าว1.2ล้านตันไม่กระทบ

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

นายกสมาคมโรงสีข้าวเผยพม่าเตรียมส่งออกข้าว1.2ล้านตัน ไม่กระทบข้าวไทย เพราะคุณภาพต่างกัน

"กรุงเทพทีวี"สัมภาษณ์ นายชาญชัย รักษ์ธนานนท์ นายกสมาคมโรงสีข้าวไทย น่าสนใจยิ่ง

ถาม: เบื้องต้นมีเอกชนไทยไปสนใจเข้าไปลงทุนในพม่าเรื่องของข้าวแล้วกี่ราย
ตอบ:ก็มีหลายรายที่สนใจเข้าไปดูนะครับ ด้วยการชักชวนจากนายกสมาคมโรงสีข้าวพม่าเข้าไปบอกว่า ถ้าสนใจจะทำนาด้วย ทางรัฐบาลก็จะส่งเสริม ถ้าเราก็ยังรวมจีนอยู่ แต่ว่าทางด้านการผลิตจะมีเพื่อนๆ เข้าไปเริ่มกับโรงสีพม่าแล้ว เราคงจะเอาเทคโนโลยีไปไปเพิ่มความสามารถของเขา เพื่อจะให้เขามีความสามารถแข่งได้ ทีนี้เรื่องที่เราจะต้องทำเป็นที่สุด คือต้องจัดทั้งคุณภาพข้าวให้ชัดเจน ของเขาอยู่ชั้นระดับไหม เราอยู่ชั้นระดับไหน สมมุติว่าชั้นคุณภาพข้าวของเขากับของเราต่างประมาณสัก 100 เหรียญ แต่อยู่ในตลาดมันต่างกัน 150, 200 เหรียญ มันต่างมากไป เราต้องยกระดับของเขาให้ใกล้เคียงกับของเรา กะระดับมาตรฐานเข้าไปใส่เอาเทคโนโลยีเข้าไปเสริมให้เขามีความเข้มแข็งขึ้น ให้คุณภาพทัดเทียมทั้งภูมิภาคนี้

ถาม: ถ้าให้มองแล้วหลายๆ คนก็มีความกังวลใจว่าการที่พม่าเตรียมจะส่งออกข้าว 1.2 ล้านตัน จะส่งผลกระทบต่อการส่งออกข้าวของไทยไหมคะ
ตอบ:ไม่กระทบหรอกครับ เพราะข้าวคุณภาพต่างกัน คนละชั้นคุณภาพกัน มันไม่กระทบกันทั้งสิ้น เพราะว่าเราเข้าไปถ้ารวมเป็นอาเซียนแล้วเนี่ย เราต้องเข้าไปจัดความสมดุลของข้าวของพืชแต่ละชนิด ไม่ใช่ทุกคนรุมมาปลูกข้าวอย่างเดียว คือพื้นที่ที่ไม่เหมาะสมที่จะปลูกข้าวคือได้ผลผลิตน้อยเราควรจะเปลี่ยนไปปลูกพืชอย่างอื่นที่ได้ผลตอบแทนต่อไร่มากกว่ามันจะทำให้ข้าวไม่ล้นตลาด ควบคุมปริมาณข้าวให้เกิดความสมดุลได้

ถาม:ถ้าเปรียบเทียบราคาข้าวของไทยและพม่าตอนนี้ต่างกันอย่างไรคะ ตอบ: ก็ยังต่างกันมากเลย ต่างมาก ของเขาถือ 100 กว่าเหรียญ ของเราเฉลี่ยที่ 600 กว่าเหรียญ ก็ยังต่างกันมากนะครับ

ถาม: ถ้าให้ประเมินศักยภาพการผลิตข้าวของพม่าในปัจจุบันโดยละเอียดเป็นอย่างไรคะ
ตอบ: เขาโตกระโดด พื้นที่ของเขามีศักยภาพในการปลูกข้าวอย่างมาก เพียงแต่เอาเทคโนโลยีเข้าไปใส่ ได้รับการพัฒนาพันธุ์ข้าวขึ้นมาอย่างดี แล้วก็ตรงนี้เขากลับมาเป็นหนึ่งได้ เขากลับมาเป็นชั้นได้เลยเป็นชั้นได้ตั้ง 4 ชั้น

ถาม :ถ้าให้พูดถึงคุณภาพข้าวล่ะคะ โดยเฉพาะข้าวหอมมะลิ
ตอบ: คุณภาพของเขาเวลานี้ เวลานี้ส่วนตัวที่คุณภาพดีของเขาก็มีที่ชนะการประกวดก็มี แต่ว่าของเขาตัวนั้นผลผลิตต่ำมาก คืออยู่ที่ 300 กิโลกรัมในประเทศ มันก็จะไม่กระทบให้ตลาดเรามันเกิดการแข่งขันกันมากนัก เพราะว่าของมันน้อย เขาปลูกข้าวตัวนี้ ก็เหมือนของประเทศเราปลูกข้าวหอมมะลิเนี่ยเฉพาะบริโภคภายในประเทศก็ยังจะไม่พออย่าลืมว่าทุกประเทศ จะมีชนชั้นชีพเป็นระดับกลางขึ้นไปจำนวนหนึ่ง แล้วเขาต้องการบริโภคที่มีคุณภาพดีเพียงแต่เทคโนโลยีการผลิตให้มันดียิ่งขึ้น มันก็จะสร้างระดับราคาขึ้นมาทัดเทียมกันได้ทั้งประสิทธิภาพครับ

ถาม: ทางรัฐบาลไทยควรที่จะเตรียมรับมือกับการกลับมาส่งออกข้าวของพม่าอย่างไรคะ
ตอบ:คือจริงๆ เราต้องปรับสมดุลในพื้นที่ของเราเนี่ย ถ้าดูสถิติการเพาะปลูกแล้วเนี่ยคุณภาพของเราดี แต่ว่าการเพาะปลูกของเราปริมาณการเก็บเกี่ยวของเรายังด้อยกว่าเขามากนักเนื่องจากเราเอาพื้นที่ในเขตภาคอีสาน ขีดแวดวงภาคอีสานที่มีพื้นที่มากกว่าครึ่งหนึ่งของพื้นที่ปลูกข้าวทั้งหมดมาหารเฉลี่ยรวมแล้ว ทำให้กำลังเก็บเกี่ยว กำลังผลิตของเราเหลือประมาณ 500 กว่ากิโลกกรัมเท่านั้นเองซึ่งต่างกว่าที่อื่นเยอะ ต้นทุนสูงนะครับ


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view