สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

กล้วยไม้นครปฐมไม่พอส่งออก ไม้ดอก/ประดับรุ่งรับจัดสรรบูม

จากประชาชาติธุรกิจ

นายเจตน์ มีญานเยี่ยม นายกสมาคมผู้ส่งออกกล้วยไม้ไทย เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ภาพรวมการส่งออกปี 2555 ที่ผ่านมาลดลงประมาณ 10% หรือมีรายได้ 2,700 ล้านบาท ซึ่งเป็นผลมาจากพื้นที่ปลูกกล้วยไม้เพื่อการส่งออกหลักในจังหวัดนครปฐมถูก น้ำท่วมเมื่อปลายปี 2554 กว่า 5,000 ไร่ ทำให้ผลผลิตลดลง และส่งออกได้น้อยลง ซึ่งลูกค้าที่เป็นตลาดหลักอย่างญี่ปุ่น ยุโรป อเมริกา ได้หันไปนำเข้ากล้วยไม้จากประเทศอื่นมากขึ้น โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลคริสต์มาสเป็นช่วงที่มีการส่งออกกล้วยไม้สูงสุด ทำให้ยอดคำสั่งซื้อลดลง 5-10% หรือสูญรายได้ในช่วงนี้ถึง 100 ล้านบาท

สำหรับ สถานการณ์การส่งออกกล้วยไม้ในปี 2556 คาดว่ารายได้จะเติบโตเท่ากับปีที่ผ่านมา นอกจากนี้ผู้ส่งออกยังจะเผชิญปัจจัยเสี่ยงเศรษฐกิจสหภาพยุโรปและอเมริกาตก ต่ำ ทำให้คำสั่งซื้อลดลง ดังนั้นจะต้องหาตลาดส่งออกใหม่ ๆ ที่มีเศรษฐกิจแข็งแกร่งมาชดเชย เช่น อินเดีย และเน้นเจาะงานเทศกาลใหญ่ ๆ ในประเทศที่มีเศรษฐกิจดี และสมาคมต้องการให้รัฐบาลช่วยเจรจาประเทศผู้นำเข้าให้เก็บภาษี 5-10% จากปัจจุบันอยู่ที่ 25-30%


นอกจากนี้ ผู้ส่งออกจะต้องมีการสร้างมูลค่าเพิ่มสินค้ามากขึ้น เพื่อหารายได้มาชดเชยกับปริมาณกล้วยไม้ที่ไม่พอส่งออก เช่น การจัดเป็นช่อ การทำแพ็กเกจจิ้ง และปีนี้จะเจอปัญหาต้นทุนการผลิตสูงขึ้นถึง 10% จากค่าแรง ค่าขนส่ง ค่าวัสดุอุปกรณ์ต่าง ๆ ด้วย

ด้านนายอุดม ฐิตวัฒนะสกุล นายกสมาคมไม้ดอกไม้ประดับแห่งประเทศไทย เจ้าของสวนอุดมการ์เด้น ผู้ส่งออกไม้ดอกไม้ประดับรายใหญ่ จ.ราชบุรี เปิดเผยว่า ปี 2556 ตลาดไม้ดอกไม้ประดับยังขยายตัวอย่างต่อเนื่อง จากปัจจัยภาคอสังหาริมทรัพย์เติบโต มีการตกแต่งบ้านและคอนโดมิเนียมมากขึ้น โดยเฉพาะในเขต กทม.และชานเมือง การซื้อขายกล้วยไม้ใน จ.นครปฐม ราชบุรี สมุทรสาคร สมุทรสงคราม จะคึกคักมาก ส่วนตลาดต่างประเทศยังทรงตัวจากปัญหาเศรษฐกิจโลก

นายอุดมกล่าวว่า ต้องการให้สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ สสปน. เข้ามาสนับสนุนออร์แกไนเซอร์ ให้หันมาใช้ไม้ดอกไม้ประดับในประเทศ เพราะปัจจุบันพบว่ามีการใช้ไม้ดอกไม้ประดับจากจีนมากขึ้น เพราะมีราคาถูกกว่า


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view