สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ก.เกษตรส่งเสริมปลูกข้าวไรซ์เบอร์รี่

จาก โพสต์ทูเดย์

ก.เกษตรส่งเสริมปลูกข้าวไรซ์เบอร์รี่

ปลัดฯ เกษตร ชูนาข้าวไรซ์เบอร์รี่ปลอดสารพิษ อ.หนองเสือ ปทุมธานี เป็นต้นแบบขยายผลพื้นที่ใกล้เคียง

นายชวลิต ชูขจร ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานในพิธีการปลูกข้าวไรซ์เบอร์รี่ปลอดสารพิษตามแนวพระ ราชดำริพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ พร้อมทั้งร่วมดำนาข้าวกับเกษตรกร ณ ตำบลคลอง 9 รังสิต อำเภอหนองเสือ จังหวัดปทุมธานี ว่า การขยายตัวของภาคอุตสาหกรรมและที่พักอาศัยในปัจจุบัน ส่งผลกระทบต่อภาคเกษตรกรรม จึงจำเป็นต้องวางแนวทางการจัดรูปที่ดินและส่งเสริมให้เกษตรกรปลูกพืชที่ เหมาะสมกับพื้นที่ ซึ่งต้องเป็นผลผลิตทางการเกษตรในกลุ่มตลาดบน มีคุณภาพสูง และระดับราคาที่จูงใจ เพื่อให้เกษตรกรสามารถอยู่ได้ ไม่ต้องประสบปัญหาจนขายที่ดินทำกิน

ทั้งนี้ ข้าวไรซ์เบอร์รี่เป็นหนึ่งในพันธุ์ข้าวที่แนะนำให้ปลูกแบบปลอดสารพิษหรือ อินทรีย์ ซึ่งเกษตรกรเองก็ให้ความสนใจเป็นอย่างมาก เนื่องจากข้าวไรซ์เบอร์รี่ซึ่งได้รับการยอมรับว่ามีคุณค่าทางอาหารที่ดีต่อ สุขภาพนั้น ได้รับความนิยมเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องจากผู้บริโภค โดยปัจจุบันมีราคาอยู่ที่ประมาณเกวียนละ 4.8 หมื่นบาท ขณะที่ข้าวชนิดอื่นราคาเกวียนละ 1.5 - 2 หมื่นบาท

สำหรับการปลูกข้าวไรซ์เบอร์รี่ที่ตำบลคลอง 9 อำเภอหนองเสือ จังหวัดปทุมธานี ในพื้นที่ประมาณ 60 ไร่ โดยกลุ่มเครือข่ายชาวนาแห่งประเทศไทยในครั้งนี้ ถือเป็นโครงการนำร่องและเป็นต้นแบบทั้งการเพาะปลูก ระบบการรวมกลุ่ม และการหาช่องทางจำหน่าย เนื่องจากผลผลิตจากนาข้าวแห่งนี้มีตลาดรองรับเรียบร้อยแล้ว โดยกระทรวงเกษตรฯ จะขยายผลการทำนาข้าวไรซ์เบอร์รี่ในลักษณะเดียวกันไปยังพื้นที่ที่มีศักยภาพ อีกประมาณ 1,500 ไร่ ในเขตอำเภอหนองเสือ จังหวัดปทุมธานี และในพื้นที่อื่นๆ ต่อไป เพื่อให้เกิดการใช้ประโยชน์จากที่ดินอย่างเหมาะสม เกษตรกรมีคุณภาพชีวิตที่ดี เกิดการรวมกลุ่มที่เข้มแข็ง พัฒนาตนเองให้มีความสามารถในการแข่งขันระดับโลกได้ต่อไป


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view