สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

บังกลาเทศฆ่าหมู่ไก่ 1.5 แสนตัว หลังพบหวัดนกระบาดหนักสุดในรอบ 5 ปี

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

      เอเอฟพี - เจ้าหน้าที่บังกลาเทศเผย วันนี้ (26) กรมปศุสัตว์สังหารหมู่ไก่ร่วม 150,000 ตัวในฟาร์มสัตว์ปีกขนาดใหญ่แห่งหนึ่งใกล้กรุงธากา หลังไข้หวัดนกระบาดหนักครั้งรุนแรงที่สุดในรอบ 5 ปี
       
       ทั้งนี้ เชื้อไข้หวัดสายพันธุ์ เอช 5 เอ็น 1 ถูกตรวจพบในฟาร์มเบย์ อาโกร ในเมืองกาซิปูร์ ห่างจากกรุงธากาไปทางเหนือราว 40 กิโลเมตร เมื่อวันจันทร์ (24) ที่ผ่านมา หลังจากมีไก่ตายเป็นจำนวนมาก จนทางบริษัทผู้เป็นเจ้าของต้องส่งตัวอย่างไปยังห้องทดลองเพื่อดำเนินการตรวจ สอบ
       
       “มีไก่ประมาณ 150,000 ตัวที่ฟาร์มดังกล่าว เราฆ่าและทำลายไก่เหล่านั้นไปแล้ว 120,000 ตัว และเราจะฆ่าส่วนที่เหลือในวันนี้” โมซาดเดก ฮอสเซน ผู้อำนวยการกรมปศุสัตว์เผย โดยเสริมว่า นี่ถือเป็นการระบาดของโรคไข้หวัดนกครั้งร้ายแรงที่สุดในรอบ 5 ปีทีเดียว
       
       ไข้หวัดนกเริ่มแพร่ระบาดในบังกลาเทศเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2007 ทำให้สัตว์ปีกกว่า 1 ล้านตัวจากฟาร์มหลายพันแห่งต้องถูกฆ่าตาย นับแต่นั้นโรคร้ายนี้ก็เกาะติดอยู่ในประเทศ สร้างความเสียหายร้ายแรงให้แก่อุตสาหรรมสัตว์ปีที่ถือว่าใหญ่ที่สุดแห่ง หนึ่งของโลก
       
       สำหรับการแพร่ระบาดครั้งใหญ่ล่าสุดเกิดขึ้นในเดือนมีนาคม ปี 2010 เมื่อไก่ไม่ต่ำกว่า 117,000 ตัว และไข่กว่า 200,000 ฟองต้องถูกทำลาย ในฟาร์มแห่งหนึ่งทางตอนเหนือของบังกลาเทศ
       
       ส่วนการระบาดของไข้หวัดนกครั้งล่าสุดนับเป็นครั้งที่ 23 ในปีนี้ โดยก่อนหน้าการฆ่าหมู่ครั้งใหม่ ก็มีการฆ่าไก่ไปแล้ว 107,252 ตัว ในฟาร์ม 22 แห่ง อาทัวร์ เราะห์มาน เจ้าหน้าที่ห้องควบคุมปศุสัตว์เผย
       
       ยิ่งไปกว่านั้น บังกลาเทศยังมียืนยันรายงานไข้หวัดนกในมนุษย์ 6 คน นับตั้งแต่เดือนพฤษภาคม ปี 2008 แต่กระทรวงสาธารณสุขของประเทศระบุว่าผู้ป่วยเหล่านั้นหายเป็นปกติดีทั้งหมด แล้ว


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view