สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

กล้าเปิบไหม!? แซลมอนดัดแปลงพันธุกรรมจ่อขึ้นโต๊ะอาหาร

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

       เอเจนซี - ปลาแซลมอนดัดแปลงพันธุกรรมอันเป็นที่ถกเถียง ขยับเข้าใกล้ได้เป็นเมนูเด็ดตามโต๊ะอาหารของผู้บริโภคแล้ว หลังองค์การอาหารและยาสหรัฐฯ หรือ FDA ระบุปลาดัดแปลงนี้ไม่น่าจะเป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อมหรือมนุษย์ที่รับประทาน มันเข้าไป
       
       ยิ่งไปกว่านั้นปลาแซลมอนดัดแปลงพันธุกรรมที่มีชื่อเรียกว่า AquAdvantage จะออกไข่ที่ให้กำเนิดลูกปลาซึ่งใช้เวลาเติบโตตามความต้องการตลาดน้อยกว่าตัว แซลมอนดัดแปลงพันธุกรรมเองถึงครึ่งหนึ่ง ขณะที่มีความเป็นไปได้ว่ามันจะเป็นอาหารที่ทำจากสัตว์จีเอ็มโอชนิดแรกที่ได้ รับความเห็นชอบจากองค์การอาหารและยาสหรัฐฯ
       
       ไข่แซลมอน AquAdvantage Atlantic นี้ ได้รับการพัฒนาโดยบริษัท AquaBounty Technology ซึ่งเร่งการผลิตเพื่อตอบสนองต่อความต้องการด้านอาหารทะเลของโลก
       
       ในร่างคำประเมินด้านสิ่งแวดล้อมเมื่อวันศุกร์ (21) องค์การอาหารและยาสหรัฐฯ ยืนยันการตรวจสอบก่อนหน้านี้ว่าแซลมอนชีวภาพไม่น่าจะเป็นอัตราย อย่างไรก็ตาม พวกเขาบอกว่าจะรวบรวมความคิดเห็นจากประชาชนต่อรายงานนี้ในระยะเวลา 60 วัน ก่อนตัดสินใจขั้นสุดท้ายว่าจะอนุมัติหรือไม่
       
       ด้านเจ้าหน้าที่ของ AquaBounty เผยว่ารู้สึกประหลาดใจต่อข่าวที่ระบุว่า องค์การอาหารและยาสหรัฐฯจ่อให้การอนุมัติ ปลาแซลมอนดัดแปลงพันธุกรรม เนื่องจากเกิดข้อถกเถียงอย่างหนักหน่วงในช่วงหลายปีที่ผ่านมา นับตั้งแต่ทางบริษ้ทยื่นขออนุญาตจากสำนักงานผู้ควบคุมกฎแห่งนี้
       
       “เรามีกำลังใจขึ้นจากคำประเมินด้านสิ่งแวดล้อมที่เผยแพร่ออกมา และหวังว่ารัฐบาลยังจะดำเนินการควบคุมดูแลตามหลักทางวิทยาศาสตร์ต่อไป” โรนัลด์ สตอติช อย่างไรก็ตาม เหล่าผู้ต่อต้านระบุว่าปลาแซลมอนใหม่นี้คือการทดลองที่เป็นอันตรายและกดดัน ให้ทางเอฟดีเอ ละทิ้งปลาแซลมอนดัดแปลงพันธุกรรมนี้ไปเสีย
       
       พวกเขาบอกเมื่อวันศุกร์ (21) ว่าอาจยื่นฟ้องร้องต่อศาล ด้วยอ้างเหตุแห่งความกังวลว่าเอฟดีเอ อนุมัติปลาแซลมอนดัดแปลงพันธุกรรมนี้โดยที่ไม่ได้ดำเนินการประเมินอย่าง ละเอียดรอบคอบ เพราะว่ามันไม่มีหลักฐานยืนยันใดๆ เลยว่าปลาแซลมอนดัดแปลงนี้จะไม่เป็นอันตรายต่อมนุษย์ที่บริโภคมันเข้าไปหรือ ก่อความเสี่ยงต่อเหล่าปลาที่อยู่ตามธรรมชาติ


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view