สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เวียดนามกดปุ่มเปิดเขื่อนยักษ์ เซินลา ใหญ่สุดในภูมิภาค

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

ASTVผู้จัดการออนไลน์ - เวียดนามเปิดใช้เขื่อนเซินลา (Son La) ในวันอาทิตย์ 23 ธ.ค.นี้ โดยนายกรัฐมนตรีเหวียนเติ๋นยวุ๋ง (Nguyen Tan Dung) ไปทำพิธีอย่างเป็นทางการที่ไซต์ก่อสร้างใน จ.เซินลา ทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ การก่อสร้างแล้วเสร็จก่อนกำหนดถึง 3 ปี กลายเป็นเขื่อนผลิตไฟฟ้าขนาดใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
       
       ตั้งอยู่ในเขตคอมมูนอิ๊ตออง (It Ong) อ.ลา (La) เขื่อนเซินลาประกอบด้วยหน่วยปั่นไฟจำนวน 6 หน่วย รวมขนาดติดตั้ง 2,600 เมกะวัตต์ ผลิตไฟฟ้าป้อนข่ายพลังงานของประเทศได้กว่า 10,000 ล้านกิโลวัตต์/ชั่วโมงในแต่ละปี ช่วยป้องกันอุทกภัย และสนับสนุนน้ำเพื่อการเกษตรในเขตที่ราบทางตอนบนของประเทศ สื่อของทางการกล่าว
       
       นรม.เวียดนามกล่าวว่าการเปิดใช้เขื่อนใหญ่แห่งนี้เป็นขีดหมายสำคัญใน การพัฒนาพลังงานของประเทศ เขื่อนออกแบบโดยวิศวกรเวียดนาม และก่อสร้างโดยบริษัทเวียดนามเองทั้งหมด ใช้เวลาก่อสร้างทั้งหมด 7 ปี แล้วเสร็จก่อนเวลาที่รัฐสภาเวียดนามกำหนดในปี 2558 ทั้งยังกล่าวขอบคุณความร่วมมือของประชาชนในท้องถิ่นที่ทำให้งานเดินหน้าไป อย่างรวดเร็ว สำนักข่าวซเวินจี๊ (Dan Tri) รายงานในเว็บไซต์ข่าวภาษาเวียดนาม
       
       เขื่อนเซินลาตั้งอยู่ตอนกลางของแม่น้ำด่า หรือ “ซมง์ด่า” (Song Da) หรือแม่น้ำดำ เทียบกับเขื่อนใหญ่อีก 2 แห่งในปัจจุบัน คือ เขื่อนหว่าบิ่ง (Hoa Binh) ที่อยู่ใต้ลงไปใน จ.หว่าบี่ง ทางทิศตะวันตกกรุงฮานอยที่มีขนาด 1,920 เมกะวัตต์ และเขื่อนลายเจิว (Lai Chau) ในจังหวัดชื่อเดียวกันที่อยู่เหนือขึ้นไป ขนาด 1,200 เมกะวัตต์
       
       เขื่อนเซินลาทำให้เกิดอ่างเก็บน้ำครอบคลุม 3 จังหวัด เป็นพื้นที่รวม 43,760 ตารางกิโลเมตร เก็บกักน้ำได้ 9,260 ล้านลูกบาศก์เมตร ตัวเขื่อนเป็นคอนกรีตอัดแรง ยาว 138.1 เมตร รวมสันเขื่อนทั้งหมดยาว 961.6 เมตร ใช้หินในการก่อสร้างกว่า 14,673 ล้าน ลบม. คอนกรีตอีกกว่า 7,100 ล้าน ลบม.
       
       เขื่อนใหญ่แห่งนี้ลงทุนโดยกลุ่มรัฐวิสาหกิจการไฟฟ้าเวียดนาม (Vietnam Electricity Group) ก่อสร้างโดยบริษัทซ่มง์ด่า มีบริษัทเจื่องเซินก่อสร้าง และบริษัทก่อสร้างและพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน (Corporation of Construction and Infrastructure Development) หรือ LICOGI เป็นผู้รับเหมา ทั้งหมดเป็นบริษัทก่อสร้างที่มีชื่อเสียงระดับชาติในเวียดนาม ใช้คนงานในช่วงมากที่สุดรวมกันถึง 12,000 คน
       
       ตามตัวเลขทางการ โครงการเขื่อนเซินลาทำให้ต้องอพยพราษฎรออกจากพื้นที่ใน 3 จังหวัดคือ เซินลา ลายเจิว และ จ.เดียนเบียน เป็นจำนวน 20,260 ครอบครัว รวม 95,733 คน.


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view