สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

น้ำอิงแห้งนาปรังพะเยาจ่อล่ม3หมื่นไร่

จาก โพสต์ทูเดย์

น้ำอิงเริ่มแห้งขอดนางปรังเมืองกว๊านพะเยาจ่อยืนต้นตายกว่า 3 หมื่นไร่

นางอุบลวรรณ เข็มเพชร นายกเทศมนตรีตำบล(ทต.)เวียงลอ อ.จุน จ.พะเยา กล่าวว่า ขณะนี้ในทุกพื้นที่ว่างเปล่าริมแม่น้ำอิง และในพื้นที่นาทุ่งลอของท้องที่ตำบลต่าง ๆ ใน ต.ลอ อ.จุน และ พื้นที่ต่างๆ ใกล้เคียง กำลังถูกปรับไถเป็นพื้นที่ทำนาปรังกันหมดทุกตารางนิ้ว เพราะเกษตรกรต้องการทำนาได้ข้าวไปร่วมจำนำกับรัฐบาลได้ราคาดี ทำให้มีรายได้เลี้ยงครอบครัว ชำระหนี้ ซึ่งจากการสำรวจพื้นที่ทำนาปรังปีการผลิตที่ผ่านมา เปรียบเทียบกับปีนี้ พบว่ามีพื้นที่ทำนาปรังในลุ่มแม่น้ำอิงตอนกลาง ตั้งแต่พื้นที่ อ.จุน และ อ.เชียงคำ จ.พะเยา เพิ่มขึ้นไม่น้อยกว่า 50% เช่น ต.ลอ จากเดิมทำเพียง 7,200 ไร่ สูงขึ้นกว่า 10,000 ไร่ พื้นที่ตำบลข้างเคียง เช่น ต.หงส์หิน อ.จุน ต.สันมะค่า อ.ป่าแดด จ.เชียงราย รวมกันแล้วไม่น้อยกว่า 30,000 ไร่

"พื้นที่ทุ่งลอ คือ ต.ลอ และ ต.หงส์หิน ไม่น้อยกว่า 23,000 ไร่ ซึ่งสิ่งที่น่าเป็นห่วงคือปริมาณน้ำที่เกษตรกรจะต้องใช้ในการทำนาปรัง แม้จะเป็นนาหว่านก็ต้องใช้น้ำ ขณะนี้เกษตรกรต่างใช้น้ำจากทุกแหล่ง เช่น น้ำบาดาลที่สูบขึ้นมาจากใต้ดิน น้ำอิงที่สูบผ่านท่อไปลงในแปลงนา นับจากนี้ไปอีกประมาณ 2 เดือน ยังไม่ทราบว่าน้ำในแม่น้ำอิงจะเหลือมากน้อยเพียงใด ตรงนี้ทางเทศบาล ฯ ได้ประสานงานไปถึงผู้นำทุกชุมชนให้ร่วมหารือเรื่องแนวทางการบริหารจัดการน้ำ เพื่อไม่ให้เกิดความขัดแย้งในกลุ่มผู้ใช้น้ำ"นายก ทต.เวียงลอ กล่าว

ด้านนายสมชาย เข็มเพชร นายกสมาคมเกษตรกรทำนา อ.จุน จ.พะเยา กล่าวว่า คาดว่าปริมาณน้ำอิงที่มีอยู่ในพื้นที่ของ ต.ลอ ขณะนี้ประมาณ 200,000 ลบ.เมตร ก็ยังสามารถใช้ทำนาปรังได้บ้าง เพราะจะสังเกตได้ว่าตามริมน้ำอิง มีการบุกเบิกพื้นที่ใหม่ทำนากันมากขึ้น และมีท่อน้ำที่เกษตรกรใช้สูบน้ำอิงสู่แปลงนาทุกระยะ แต่ก็ไม่มั่นใจว่าจะมีน้ำให้พอทำนาปรังได้อีกนานเท่าใด เพราะตามปกติในฤดูแล้ง หากนับจากเดือนธันวาคมไปถึงเดือนกุมภาพันธ์ ร่องน้ำอิงจะแห้งไม่มีน้ำเหลือแต่ทรายขาวที่เห็นอย่างชัดเจน

"ได้เตือนสมาชิกไปแล้วกว่า 1,000 ราย หากใครที่ทำนาปรังแล้วในอนาคตอีก 2 เดือน จะต้องประสบปัญหาขาดแคลนน้ำ นาข้าวเสียหาย ก็ต้องยอมรับให้ได้ เพราะทำนาปรังกันมากเป็นทวีคูณ จะห้ามก็ไม่ได้แล้ว ที่เป็นห่วงคือเมื่อน้ำอิงถูกกักเป็นช่วง ๆ ก็คงต้องแบ่งปันน้ำ แบ่งใจให้รับความทุกข์ที่จะเกิดขึ้นพร้อมกัน หากน้ำไม่พอทำนาปรัง"นายสมชาย กล่าว


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view