สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

แนะลงทุนอุตฯอาหารในลาวป้อนส่งออก

จาก โพสต์ทูเดย์

สถาบันอาหารแนะผู้ประกอบการไทยลงทุนอุตสาหกรรมแปรรูปอาหารในลาว ควรเน้นเป็นฐานผลิตเพื่อส่งออก และป้องนักท่องเที่ยว

ศูนย์อัจฉริยะอุตสาหกรรมอาหาร สถาบันอาหาร กระทรวงอุตสาหกรรม รายงานข้อมูล สถานการณ์ภาคเกษตรและอุตสาหกรรมอาหาร สปป.ลาว พบว่าปัจจุบันมีสถานประกอบการแปรรูปอาหารในลาวรวม 32,633 แห่ง แบ่งเป็นขนาดใหญ่ 405 แห่ง ขนาดกลาง 150 แห่ง ขนาดเล็ก 7,911 แห่ง และขนาดเล็กมาก 24,167 แห่ง มีจำนวนแรงงาน ราว 6.4 หมื่นคน

ในด้านอุตสาหกรรมแปรรูปอาหารในสปป.ลาว ผู้ประกอบการจำเป็นต้องพิจารณาตั้งแต่ปริมาณวัตถุดิบที่มากพอและสม่ำเสมอ เนื่องจากการผลิตวัตถุดิบทางการเกษตรและปศุสัตว์ในสปป. ลาวจะเป็นการผลิตเพื่อดำรงชีพเป็นหลัก จึงอาจจะไม่เพียงพอในการป้อนโรงงาน นอกจากนี้ปัญหาเรื่องคนอาจเป็นอุปสรรค ทั้งเกษตรกรขาดความเข้าใจในการผลิตวัตถุดิบเป็นจำนวนมากเพื่อป้อนโรงงาน รวมทั้งทักษะในการทำงานในอุตสาหกรรมก็ยังอยู่ในระดับต่ำ ต้องอาศัยการฝึกฝนอย่างใกล้ชิด

สถาบันอาหาร แนะนำว่า การลงทุนแปรรูปอาหารเพื่อจำหน่ายในประเทศสปป.ลาวในบางประเภทสินค้าอาจไม่ คุ้มค่า ควรพิจารณาการนำเข้าเพื่อจัดจำหน่ายแทน หรือหากจะลงทุนควรเป็นสินค้าขั้นพื้นฐานที่มีความจำเป็นแต่ต้องประเมินต้น ทุนแปรรูปและความคุ้มค่าในการลงทุนอย่างถี่ถ้วนเพราะขนาดตลาดในสปป.ลาวเล็ก มากจำนวนประชากรมีเพียง 6.59 ล้านคน และส่วนใหญ่ยังมีรายได้น้อย

ทั้งนี้ ควรศึกษาลู่ทางการตลาดในจีน เวียดนาม และประเทศที่ได้รับสิทธิประโยชน์ เพื่อใช้ลาวเป็นฐานการผลิตและส่งออก รวมทั้งยังมีโอกาสจากปริมาณนักท่องเที่ยวที่เพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะธุรกิจภัตตาคารร้านอาหารขนาดใหญ่และขนาดกลางที่รัฐบาลลาวให้การสนับ สนุนโดยบรรจุอยู่ในแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่7 ปี 2554-2558 ที่ลาวตั้งเป้ามีจำนวนภัตตาคารทั่วประเทศ 850 แห่ง ภายในปี 2558 เพื่อรองรับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่มีแนวโน้มเติบโตดี จนกลายเป็นแหล่งรายได้สำคัญของประเทศ


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view